Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:07 | 06/06/2019 GMT+7

Bitexco thông tin chính thức về việc thoái vốn tại CTCP Du lịch Hương Giang

aa
Việc thoái vốn của ông lớn Bitexco tại Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang (HGT) được "người trong cuộc" lên tiếng chính thức sau những luồng thông tin được đánh giá sai lệch. 

Bitexco và mối lương duyên với xứ Huế mộng mơ

Bitexco đã trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Công ty cổ phần Du lịch Hương Giang(HGT) vào thời điểm cách đây hơn một thập kỷ khi thực hiện mua vào 1.524 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ sở hữu 7,62%. Cổ đông Nhà nước (UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) nắm giữ cổ phần chi phối với 12,572 triệu cổ phần (62,86%). Số cổ phần còn lại tương đương với 27,45% vốn HGT được đem bán đấu giá công khai với mức giá khởi điểm là 10.700 đồng/cổ phần. Kết quả, lô cổ phiếu trên đã được mua với giá gấp 3 lần giá khởi điểm, đạt 32.500 đồng/cổ phần, cổ đông Nhà nước thu về số tiền hơn 240 tỷ đồng.

Nhiều năm sau khi cổ phần hóa, tới ngày 30/3/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định số 624/QĐ-UBND lựa chọn Bitexco là nhà đầu tư để thực hiện thoái vốn trọn lô số cổ phần nhà nước đang sở hữu tại HGT. Hoạt động này được cụ thể hóa theo hợp đồng số 18/2016/HĐCNV ký ngày 30/3/2016 giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Bitexco.

Thực hiện theo hợp đồng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần HGT, tương đương 62,86% vốn điều lệ, cho Bitexco. Giá trị chuyển nhượng của thương vụ là 158.409.520.000 đồng, tương đương với cổ phần HGT được bán với mức giá chỉ 12.600 đồng/cổ phần. Sau thương vụ, Bitexco đã gia tăng tỷ lệ sở hữu tại HGT lên mức 70,48% vốn.

Chỉ 3 tháng sau khi được chỉ định mua lại cổ phần từ cổ đông Nhà nước, tháng 10/2016, Bitexco đã bán 5.758.100 cổ phần cho công ty có trụ sở tại HongKong là Kei Sei Limited (nay là Crystal Treasure Limited), qua đó giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 41,74%.

bitexco thong tin chinh thuc ve viec thoai von tai ctcp du lich huong giang
Khách sạn Hương Giang thuộc sở hữu của CTCP Du lịch Hương Giang tọa lạc tại vị trí đắc địa.

Theo tập đoàn này, các thông tin báo chí đăng tải cho rằng Bitexco đã thực hiện thoái vốn một số lượng lớn cổ phần tại Hương Giang, cụ thể là 6,526 triệu cổ phần, tương đương 32,63 % vốn điều lệ của Hương Giang. Việc chuyển nhượng được thực hiện cho 3 pháp nhân với mục đích của cả ba giao dịch này đều là "xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng", với phương thức thoả thuận, cụ thể như sau:

1. Chuyển nhượng 751.900 cổ phần cho Công ty Crytal Treasure Limited (tên cũ là Kei Sei Limited), người đại diện theo pháp luật là Fumiyo Okuda - chức danh Giám đốc;

2. Chuyển nhượng 4.000.000 cổ phần cho Công ty TNHH Tấn Trường, Mã số doanh nghiệp: 0302205268; Địa chỉ: 15B/104 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đại diện là Trần Minh Tấn - chức danh Giám đốc;

3. Chuyển nhượng 1.773.323 cổ phần cho Công ty TNHH Thạch Anh Trắng, Mã số doanh nghiệp: 0314397620; Địa chỉ: E16 đường số 5, KP2, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đại diện là Trần Minh Quang - chức danh Giám đốc.

Bitexco nói gì về thông tin thoái vốn tại CTCP Du lịch Hương Giang?

Về việc thoái vốn tại Hương Giang, Bitexco khẳng định không thực hiện bất cứ giao dịch chuyển nhượng, tặng cho, mua bán 6.525.223 cổ phần nêu trên cho bất cứ bên thứ ba nào như trong báo cáo của Công ty cổ phần Du lịch Hương Giang.

Bitexco khẳng định việc "xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng", với phương thức thoả thuận được thực hiện bởi một số thành viên HĐQT cùng các cá nhân có liên quan tại Hương Giang, điển hình như ông Johnny Cheung Ching Fu - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty, ông Yukio Takahashi - Chủ tịch Hội đồng quản trị... Đây là hành vi vi phạm pháp luật khi giao dịch thực hiện hoàn toàn không có sự chấp thuận của Bitexco, theo đó, chiếm đoạt của Bitexco 6.525.223 cổ phần, gây thiệt hại với giá trị trên 82 tỷ đồng, tính theo giá trị cổ phần tại thời điểm Bitexco nhận chuyển nhượng.

Sau khi phát hiện ra các sự việc sai trái ở trên, Bitexco đã thực hiện báo cáo lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền để đề nghị xem xét giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật và hiện nay vụ việc này đang được các cơ quan chức năng giải quyết.

Bên cạnh đó, về sai phạm của các cá nhân liên quan đối với việc tự ý chuyển nhượng cổ phần, đại diện Bitexco cho rằng: "Việc một số cá nhân tại Hương Giang tự ý thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, với lý do xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng thế chấp của cổ đông Crytal Treasure Limited là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật Việt Nam. Theo quy định tại hợp đồng thế chấp giữa Bitexco và Crytal Treasure Limited, mọi tranh chấp có liên quan hoặc phát sinh từ hợp đồng thế chấp đều được giải quyết tại Toà án có thẩm quyền.

Vì vậy việc các cá nhân có liên quan đã nêu tên ở trên lợi dụng danh nghĩa người quản lý doanh nghiệp tại Hương Giang tự ý xử lý cổ phần phục vụ cho mục đích riêng của cổ đông Crystal Treasure Limited là hoàn toàn không có có cơ sở pháp lý, vi phạm thoả thuận giữa Bitexco và Crytal Treasure Limited (tức Kei Sei Limited trước đây). Theo quy định của pháp luật, HĐQT, Tổng Giám đốc Hương Giang hoàn toàn không có thẩm quyền xử lý tranh chấp giữa các cổ đông liên quan tới cổ phần tại công ty.

Đối với hợp đồng thế chấp giữa Bitexco và Crytal Treasure Limited, Bitexco hiện đã khởi kiện tranh chấp phát sinh từ hợp đồng ra cơ quan toà án có thẩm quyền đề nghị tuyên hợp đồng vô hiệu, vì vậy, càng không có căn cứ để Crytal Treasure Limited và các cá nhân có liên quan tại Hương Giang tự ý xử lý tài sản thế chấp theo hợp đồng."

Bitexco cũng khẳng định quan điểm về việc không công nhận giá trị pháp lý của bất cứ nghị quyết, quyết định nào của HĐQT và/hoặc Đại hội đồng cổ đông của Hương Giang đưa ra trên cơ sở danh sách cổ đông sai lệch số lượng cổ phần nói trên. Để ngăn chặn việc này, Bitexco đã đưa ra các văn bản cảnh báo và phản đối về việc tiến hành các cuộc họp Hội đồng quản trị để thông qua nội dung họp ĐHĐCĐ ngày 31/5/2019. Đồng thời, Ban kiểm soát Công ty Hương Giang, các thành viên còn lại của HĐQT cũng đều có cảnh báo và không công nhận việc tổ chức đại hội đồng cổ đông như nội dung các văn bản triệu tập họp ĐHĐCĐ mà Hương Giang đã phát đi.

Hiện nay, với vai trò là cổ đông lớn, Bitexco đang làm việc với các cơ quan liên quan đề nghị huỷ bỏ cuộc họp Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Du lịch Hương Giang ngày 31/5/2019.

Đại diện tập đoàn Bitexco khẳng định, với tâm huyết và trách nhiệm của mình, vẫn tiếp tục triển khai đầu tư các dự án phát triển hạ tầng du lịch của Thừa Thiên Huế đạt tiêu chuẩn quốc tế, phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao nhằm thu hút khách du lịch đến Huế, đưa ngành du lịch của tỉnh lên tầm cao mới như đã cam kết là nhà đầu tư chiến lược, dưới sự giám sát chặt chẽ của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

HOÀNG SƠN
Nguồn:

Tin bài liên quan

SCIC lên danh sách thoái vốn 73 doanh nghiệp

SCIC lên danh sách thoái vốn 73 doanh nghiệp

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa công bố danh sách thoái vốn đợt 1 năm 2023 bao gồm 73 doanh nghiệp.
"Đại gia" Matt Liu vừa được Hương Giang chọn giàu có cỡ nào?

"Đại gia" Matt Liu vừa được Hương Giang chọn giàu có cỡ nào?

Hương Giang ở tuổi 29 có cuộc sống sang chảnh, dư dả nhiều người mơ ước. Bởi vậy cho nên bạn trai của cô cũng phải thuộc hàng "cực phẩm". Bằng chứng là Matt Liu - CEO người Singapore mà cô vừa trao hoa trong chương trình "Người ấy là ai" tập 14.
Thoái vốn nhà nước 6 tháng đầu năm mới đạt hơn 26% kế hoạch

Thoái vốn nhà nước 6 tháng đầu năm mới đạt hơn 26% kế hoạch

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Nhà nước nỗ lực cao nhất trong việc sắp xếp, tái cơ cấu, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thoái vốn và CPH.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động