Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:41 | 03/07/2019 GMT+7

Bitexco đòi chi phí lập quy hoạch dự án bị thu hồi ở Thanh Hóa

aa
Bị thu hồi đất ở Thanh Hóa, Bitexco lập tức ra công văn đề nghị thanh toán chi phí lập quy hoạch dự án.
Bitexco: Sau sự mập mờ ở The Manor Central Park đến lùm xùm tại du lịch Hương Giang Bitexco thông tin chính thức về việc thoái vốn tại CTCP Du lịch Hương Giang Đại gia địa ốc Dubai rút lui, Bitexco đang làm gì với siêu dự án Thanh Đa - Bình Quới?

Dự án của Bitexco liên tiếp bị thu hồi

Mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa vừa nhận được công văn đề nghị thanh toán chi phí lập quy hoạch dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở tại phường Đông Hương, TP.Thanh Hóa của Công ty Cổ phần Bitexco - Công ty con của tập đoàn Bitexco ở mảng bất động sản.

Trước đó, 26/2/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi 31,265 ha đất của Công ty Cổ phần Bitexco tại phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa tại Quyết định số 696/QĐ-UBND với lý do đất được Nhà nước giao để đầu tư mà không đưa đất vào sử dụng.

Trước đề nghị này, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính nghiên cứu nội dung công văn trên và có văn bản trả lời Công ty Cổ phần Bitexco.

Được biết, trước khi có quyết định thu hồi khu đất nêu trên, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần ra văn bản liên quan đến vấn đề thực hiện dự án, trong đó chủ yếu là văn bản gia hạn thời gian thực hiện dự án. Ngày 3/8/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gia hạn thời gian thực hiện dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở tại khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa của Công ty Cổ phần Bitexco. Tiếp đến ngày 5/7/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này về việc gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất tại đây. Gần đây nhất là tháng 12/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định thu hồi đất; ngay sau đó, công ty đã có văn bản để nghị được tiếp tục thực hiện dự án này.

Điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên Bitexco đòi lại chi phí đầu tư khi bị thu hồi dự án. Trước đó vào tháng 2/2019, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xác định chi phí chuẩn bị đầu tư, chi phí cơ hội của nhà đầu tư do dừng triển khai dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, quá trình thực hiện dự án, Bitexco đã chi tổng cộng 84,1 tỷ đồng cho dự án, bao gồm chi phí chuẩn bị đầu tư, chi phí quản lý và chi phí dich vụ tư vấn - dịch vụ. Bên cạnh đó, Bitexco cho rằng công ty phải được tính thêm chi phí cơ hội. Cụ thể, theo báo cáo của doanh nghiệp này, trong trường hợp tiếp tục triển khai dự án, doanh nghiệp dự án (trong đó có Bitexco) sẽ được hưởng tỷ suất lợi nhuận đối với phần vốn chủ sở hữu là 19%/năm.

"Mất hút" ở siêu dự án, mập mờ tại The Manor Central Park

Khoảng đầu năm 2014, Bitexco được chỉ định là nhà đầu tư tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Hà Nội) theo hình thức BT, gồm phần tuyến đường (bao gồm tuyến số 1, tuyến số 5) và nút giao tuyến số 1 và đường 70.

lien tiep bi thu hoi du an bitexco doi chi phi lap quy hoach
Tuyến đường số 1 theo hình thức BT nối Nguyễn Xiển và đường 70 chưa biết bao giờ thông xe.

Đổi lại, Bitexco được UBND TP. Hà Nội đổi khu đất phía nam đường vành đai 3 rộng tới 90ha để Bitexco phát triển khu đô thị The Manor Central Park. Môi giới dự án cho rằng, giá trị nổi bật của dự án là nằm sát cạnh công viên rộng tới 100ha, với 3 hồ chính rộng hàng chục hécta. Tuy vậy, sau gần 7 năm thực hiện, dự án làm đường vẫn còn ngổn ngang, trong khi đó, giá trị nổi bật của dự án là công viên Chu Văn An vẫn là bãi đất hoang. Đường mãi chẳng xong, chẳng thông nhưng các căn hộ tại dự án này được quảng bá, rao bán một cách rầm rộ.

Ở một góc khác, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì - Hà Nội) do Bitexco làm chủ đầu tư vừa bị Kiểm toán Nhà nước "điểm tên" vì đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỉ đồng. Đây không phải lần đầu dự án này bị chỉ ra sai phạm. Tại kết luận của Thanh tra Chính phủ (Thông báo số 1785 ngày 19/7/2017), tổng vốn đầu tư dự án từng bị phê duyệt tăng thêm 12 tỉ đồng do tính sai khối lượng, đơn giá và định mức.

Một siêu dự án khác gắn liền với cái tên Bitexco là khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa khi doanh nghiệp này được chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án cùng với tập đoàn Emaar Properties PJSC. Tuy nhiên, quá trình thảo luận chi tiết hợp đồng thực hiện dự án, Emaar Properties PJSC đã bày tỏ sự lo ngại về nhiều vấn đề nên đã xin rút khỏi dự án và chuyển hướng đầu tư sang quốc gia khác.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, hiện có 10 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã nộp hồ sơ xin đấu thầu xây dựng phát triển dự án Bình Quới - Thanh Đa. Điều thú vị là trong danh sách 10 doanh nghiệp tham gia đấu thầu lần này có nhiều điểm khá bất ngờ trong đó cái tên Bitexco lại "mất hút".

lien tiep bi thu hoi du an bitexco doi chi phi lap quy hoach Sau khi bị "tuýt còi" vì sai phạm, Hải Phát Land nhận cú đúp giải thưởng BĐS
lien tiep bi thu hoi du an bitexco doi chi phi lap quy hoach Loạt siêu dự án mới tại đất mỏ Quảng Ninh
lien tiep bi thu hoi du an bitexco doi chi phi lap quy hoach Chung cư Eco Green Tower "vỡ trận", trách nhiệm của TPBank ở đâu?
HOÀNG SƠN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Từ 20/5, chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng dự án thêm 2 năm sau khi bị thu hồi

Từ 20/5, chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng dự án thêm 2 năm sau khi bị thu hồi

Theo quy định, trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng đất 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Hà Nội bổ sung 325 dự án thu hồi đất, tổng diện tích khoảng 1.359 ha

Hà Nội bổ sung 325 dự án thu hồi đất, tổng diện tích khoảng 1.359 ha

Theo Nghị quyết vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua, TP. Hà Nội sẽ bổ sung danh mục 352 dự án thu hồi đất bổ sung năm 2020 với tổng diện tích là 1.359,73 ha.
Bitexco: Sau sự mập mờ ở The Manor Central Park đến lùm xùm tại du lịch Hương Giang

Bitexco: Sau sự mập mờ ở The Manor Central Park đến lùm xùm tại du lịch Hương Giang

Với việc "mất hút" tại siêu dự án Bình Quới - Thanh Đa, vướng lùm xùm tại CTCP Du lịch Hương Giang hay sử dụng chiêu trò quảng bá tại The Manor Central Park khiến giới đầu tư nghi ngại về về năng lực của Bitexco.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động