“Bảo tàng số” - Phương thức mới quảng bá văn hóa Việt
Hình ảnh Việt Nam qua "bảo tàng số"
Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Tập đoàn Google giới thiệu dự án "Google Art & Culture". Đây được xem là "bảo tàng số" giá trị về mặt hình ảnh để Việt Nam quảng bá du lịch, văn hóa.
Click vào Google Art & Culture sẽ thấy chủ đề Việt Nam được giới thiệu rất sinh động qua những bộ ảnh và video đậm màu sắc văn hóa bản địa. 34 câu chuyện (stories) thực sự hấp dẫn với những lát cắt về cảnh quan văn hóa và lịch sử của dải đất hình chữ S. Bộ sưu tập “Dấu ấn vương triều” hơn cả những hình ảnh là một thời kỳ lịch sử được thu gọn lại trong những công trình, lăng tẩm còn lưu lại. Ở những bộ ảnh khác, không chỉ giới thiệu các địa danh nổi tiếng, những di sản văn hóa như Nhã nhạc cung đình, Bài Chòi, nghệ thuật giấy, thời trang hoàng gia được giới thiệu tỉ mỉ từng chi tiết đến bạn bè quốc tế.
Bên cảnh đó, 54 video khám phá Sơn Đoòng cũng được Sở VHTT&DL Quảng Bình đăng tải rất chi tiết. Cảnh quan, sự kỳ vĩ của văn hóa, du lịch Việt qua bảo tàng số đã khiến cho bạn bè quốc tế được “bình yên mà ngắm nhìn” – như một chủ đề trên nền tảng này.
Google Arts & Culture là một “bảo tàng số” phi lợi nhuận, nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới. Trong 10 năm ra mắt, bảo tàng này đã hợp tác cùng 2.500 đối tác trên toàn thế giới, trong đó có các bảo tàng nổi tiếng như Tate Gallery, London, Anh; Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan, New York, Mỹ.
Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Google tổ chức chương trình giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture (Ảnh: Đức Hoàng). |
Phía Google sẽ cung cấp 3 công cụ gồm Art Camera (các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải lớn và độ chi tiết cao), Google Street View (trải nghiệm từ xa các điểm đến văn hóa, nghệ thuật nhờ nền tảng số) và Table Top Scanner (xem những bộ sưu tập và cổ vật cỡ lớn). Các điểm du lịch, bảo tàng, di tích... có thể sử dụng công cụ để ghi lại hình ảnh, thước phim và đăng tải trên nền tảng lưu trữ Google. Qua đó, du khách toàn thế giới có thể dễ dàng tiếp cận, tham qua hình ảnh 3D, 360 độ, thuyết minh miễn phí... về văn hóa, di sản Việt Nam.
Ông Pierre Caessa, Quản lý dự án Google Arts & Culture chia sẻ vinh dự khi được đồng hành cùng Việt Nam trong quảng bá văn hóa, du lịch. "Số hóa tài nguyên để tiếp cận du khách toàn cầu là một trong những việc quan trọng để thúc đẩy văn hóa và du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh hậu Covid", ông nói.
Trước đó, năm 2021, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng phối hợp cùng Google ra mắt dự án "Kỳ quan Việt Nam" với 35 triển lãm trực tuyến và hơn 1.300 bức ảnh về điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Chương trình truyền thông du lịch trên nền tảng số YouTube với chủ đề “Việt Nam: Đi Để Yêu!” cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, nhiều clip đã vượt mốc triệu view chỉ trong một thời gian ngắn. Qua những thước phim sống động và cảm xúc chân thật, vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa dân tộc, tấm lòng hiếu khách và tình yêu quê hương đất nước của Việt Nam sẽ được lan tỏa đến đông đảo nhân dân, du khách quốc tế.
“Cánh cửa” đưa văn hóa Việt Nam tỏa sáng ra thế giới
Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: chuyển đổi số là tất yếu trong truyền thông, quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam, đặc biệt trong thời ứng phó với Covid-19. Ông hy vọng các địa phương tích cực tiếp cận và đẩy mạnh quảng bá giá trị văn hóa, di sản Việt Nam ra thế giới.
Việt Nam sở hữu hệ thống di sản phong phú, có giá trị nổi bật trên toàn cầu như di sản thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa thế giới, di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản tư liệu. Bên cạnh đó là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, các lễ hội truyền thống đặc sắc và nền ẩm thực đa dạng, hấp dẫn. Tất cả những giá trị văn hóa đó, được đẩy mạnh trên các nền tảng công nghệ số sẽ có cơ hội “đi nhanh, đi rộng” hơn đến với bạn bè quốc tế.
Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: với việc áp dụng nền tảng Google Arts & Culture, các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ có thêm cơ hội đến với du khách trong và ngoài nước.
Trên Google Arts and Culture, những bức ảnh tuyệt đẹp, có độ phân giải cao đã mang đến những góc nhìn phong phú, mới mẻ từ những điểm đến nổi tiếng, những di sản và kỳ quan, những nét đẹp văn hóa của Việt Nam.
Dẫn dắt người xem theo mạch câu chuyện cuốn hút về vẻ đẹp bất tận của Việt Nam, các triển lãm trực tuyến trên nền tảng số này đã đưa du khách theo hành trình từ “8 điều nên biết về Việt Nam” đến “5 điều bạn nên làm dịp đầu năm mới”… với những thông tin thú vị và hình ảnh ấn tượng về lịch sử, văn hóa, phong tục, ẩm thực, cảnh quan hùng vĩ của dải đất hình chữ S.
Google cũng dành giao diện trang chủ trong những ngày nhất định để tôn vinh rất nhiều giá trị văn hóa Việt Nam như: bánh mì, phở, âm nhạc Trịnh Công Sơn…
Xu thế quảng bá văn hóa, du lịch thông qua các nền tảng số ngày càng phổ biến, quá trình quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng này, vì các nền tảng, bảo tàng số sẽ tăng khả năng kết nối, có sức lan tỏa lớn. Việc chú trọng hình ảnh và nội dung các triển lãm, các chủ đề trên các nền tảng số cần được các đơn vị quan tâm hơn nữa, để kênh quảng bá này thực sự phát huy hiệu quả.