Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
09:03 | 21/01/2020 GMT+7

Bài thơ “Ghét chuột” của Nguyễn Bỉnh Khiêm – một bản án đanh thép với giặc nội xâm

aa
Nhân gian tương truyền thơ của Bạch Vân cư sĩ Nguyễn Bỉnh Khiêm là “sấm thi”, mang tính dự báo. Đọc Tăng thử của ông, ta thấy ông như đang nói hộ lòng dân hôm nay.

bai tho ghet chuot cua nguyen binh khiem mot ban an danh thep voi giac noi xam Phong tục ngày Tết của người Việt xưa có điều gì thú vị?
bai tho ghet chuot cua nguyen binh khiem mot ban an danh thep voi giac noi xam Ảnh màu hiếm về chợ hoa ngày Tết ở Sài Gòn những năm 60

Cách đây 45 năm, thầy tôi là GS Bùi Duy Tân dạy chúng tôi bài Tăng Thử của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tôi nhớ lúc đó, giọng thầy như nhỏ lại thì thầm, vừa đọc bài, thầy vừa nghé ra ngoài cửa sổ như sợ ai bắt gặp. Khi đọc bài Chuột xù của Kinh Thi để so sánh, thầy có hào sảng hơn, dường như để lấy đà mà khẳng định tư tưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm trong cái thời Lê bắt đầu mạt vận ấy. Nhưng thầy vẫn truyền lại được cho chúng tôi những thông điệp đầy ý nghĩa. Thầy lim dim mắt, tay chỉ lên trần nhà, gật gật đầu nói rành rẽ: “Vì dân lắm, quả cảm lắm, đanh thép lắm, lời thơ như lời hịch vậy!”.

Giờ đây, nhân sắp sang năm chuột đọc lại bài thơ này, ta thấy ngạc nhiên về tính cập nhật, tính thời sự của nó.

bai tho ghet chuot cua nguyen binh khiem mot ban an danh thep voi giac noi xam

TĂNG THỬ - Duy thiên sinh chưng dân/Bất noãn các hữu dục/ Ô hoàng cổ thánh nhân/ Giáo dĩ nghệ ngũ cốc/ Phụ mẫu ngưỡng tri sự/ Thê tử phủ tri dục/ Thạc thử hồ bất nhân/ Thảo thiết tứ âm độc/ Nguyên dã hữu cảo miêu/ Lẫm dữ vô dư túc/ Lao phí nông phu thán/ Cơ tích điền phụ khấp/ Dân mệnh vi chí trọng/ Tàng hại hà thái khốc/ Thành xã ỷ vi gian/ Thần nhân oán mãn phúc/ Ký thất thiên hạ tâm/ Tất thụ thiên hạ lục/ Thị triều tứ nhĩ thi/ Ô diên trách nhĩ nhục/ Tận sử điêu sái dân/ Cộng hưởng thái bình phúc.

Dịch nghĩa: GHÉT CHUỘT – Trời đã sinh ra dân/ Chỉ mong ai cũng ấm no/ Nên thánh nhân từ tối cổ/Đã dạy dân trồng ngũ cốc/ Để ngửng lên thì phụng dưỡng cha mẹ/ Cúi xuống thì dưỡng dục vợ con/ Loài chuột cống kia sao bất nhân đến thế/ Cứ ngấm ngầm ăn vụng ăn trộm/ Ngoài đồng chỉ còn túm rơm khô/ Trong kho cũng chả còn hạt thóc sót/ Nông phu lao khổ mà oán thán/ Phụ nữ gầy ốm mà khóc nghẹn/ Cái mạng dân là tối quan trọng/ Mi làm hại người ta người ta quá lắm/ Mi dựa vào hốc thành, vào hang đền miếu/ Cả thần và người oán hận đầy cả ruột/ Mi làm mất lòng cả thiên hạ/ Tất nhiên rồi thiên hạ sẽ giết mi/ Đem thây phơi xác trong triều ngoài chợ/ Cho loài quạ loài diều mổ rỉa thịt mi/ Có thế thì những người dân đang điêu tàn ốm yếu/ Mới cùng được hưởng hạnh phúc thời thái bình.

Đúng là lời thơ như lời hịch, sang sảng, vọng vang, khúc chiết rõ ràng. So với ba bài Chuột xù (Thạc thử) của Kinh thi, thì Ghét chuột của Nguyễn Bỉnh Khiêm mạnh mẽ hơn nhiều, quả cảm hơn nhiều. Trong cảm hứng mang tính dân gian của Kinh thi, họ trách móc nhiều hơn là lên án, họ cam chịu bỏ đi hướng tới một vùng đất khác tốt đẹp hơn là đấu tranh trực để giành lấy hạnh phúc.

Nguyễn Bỉnh Khiêm bắt đầu từ cội rễ của triết lý nhân văn muôn đời: đạo hiếu sinh. Hiếu sinh là đại đạo. Muôn vật tồn tại trong vũ trụ này, đã có vận mệnh thì đều hiếu sinh. Con người lại càng thế. Mong được ấm no, cấy trồng ngô lúa là để người già được phụng dưỡng, mọi người được ấm no. Đó là chính là chân lý “Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền sung sướng và quyền tự do”.

Tác giả “ghét chuột” vì lũ chuột bất nhân và vụng trộm đi ngược lại triết lý đó làm cho ruộng đồng xơ xác, kho lẫm trống rỗng, lòng người oán thán, dân tình uất nghẹn, cả thiên hạ mất niềm tin, bất chấp “dân mệnh vi chí trọng” (cái mạng dân là tối quan trọng). Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đã từng viết:

Cổ lai quốc dĩ dân vi bản

Đắc quốc ưng tri tại đắc dân

(Xưa nay nước lấy dân làm gốc

Được nước là do được lòng dân).

Ấy mà lũ chuột đó lại làm hang hốc, nấp trong chân thành quách, vốn để bảo vệ quốc gia, chui cả vào đền thờ xã tắc, vốn là biểu tượng tinh thần thiêng liêng của quốc gia để phá hoại.

Ông kỳ vọng kết cục bi thảm cho lũ chuột hại dân phản quốc ấy, không phải dân bỏ đi nơi khác như Kinh thi hát, không phải nhờ trời... mà chính thiên hạ này sẽ hành đạo: Ký thất thiên hạ tâm/ Tất thụ thiên hạ lục (Mi đã làm mất lòng thiên hạ/ Ắt là sẽ nhận lấy việc thiên hạ tru diệt). Số phận lũ chuột đó thật là thê thảm: Xác phơi trong triều ngoài chợ/ Xác bị rỉa rói bởi quạ diều.

Nhân gian tương truyền thơ của Bạch Vân cư sĩ Nguyễn Bỉnh Khiêm là “sấm thi”, mang tính dự báo. Đọc Tăng thử của ông, ta thấy ông như đang nói hộ lòng dân hôm nay. Bài thơ vẫn mang tính thời sự khi công cuộc chống nội xâm, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước đang phát triển ngày một mạnh mẽ, vãn hồi lòng tin của nhân dân vào sự nghiệp cách mạng.

Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 11 đã nói: “Thật đau xót nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả vì sự nghiệp của Đảng, của đất nước, của nhân dân. Đây là bài học sâu sắc, đắt giá cho tất cả chúng ta”.

Lò chống tham nhũng cuối năm Hợi này vẫn rực cháy, nhiều cán bộ cao cấp thuộc diện trung ương quản lý bị ra trước vành móng ngựa và chắc chắn sẽ chịu những bản án xứng đáng.

Năm Tý là mở đầu cho một vòng quay địa chi, kỳ vọng là bằng quyết tâm chính trị, lũ chuột tham nhũng sẽ dần sạch bóng, lòng dân ngày càng tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước, chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

bai tho ghet chuot cua nguyen binh khiem mot ban an danh thep voi giac noi xam Nghệ sĩ Jimmii Nguyễn: Bồi hồi nhớ Tết cổ truyền trên đất Mỹ

Là nghệ sỹ, lại sống ở hai cực của thế giới, Jimmii Nguyễn có nhiều trải nghiệm về Tết cổ truyền và Tết Dương lịch. ...

bai tho ghet chuot cua nguyen binh khiem mot ban an danh thep voi giac noi xam Không khí Tết xưa ở Hà Nội, Sài Gòn những năm 1920, 1940

Chùm ảnh đen trắng, mang đến cảm giác hoài cổ về không khí Tết xưa ở Hà Nội, Sài Gòn những năm 1920, 1940 gây ...

bai tho ghet chuot cua nguyen binh khiem mot ban an danh thep voi giac noi xam Ảnh Tết xưa: Đông đến là thấy Tết sắp về

Nói về Tết xưa thì có nhiều câu chuyện để kể, và lạ lùng rằng, dù cuộc sống hiện đại đến mấy, không khí Tết ...

Tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động