Trang chủ Văn hóa - Du lịch
06:00 | 23/01/2020 GMT+7

Nghệ sĩ Jimmii Nguyễn: Bồi hồi nhớ Tết cổ truyền trên đất Mỹ

aa
Là nghệ sỹ, lại sống ở hai cực của thế giới, Jimmii Nguyễn có nhiều trải nghiệm về Tết cổ truyền và Tết Dương lịch. Phóng viên báo Thời đại đã có dịp trò chuyện với anh và cùng anh hoài niệm về Tết Tây - Tết Ta.

Nghệ sĩ Jimmii Nguyễn: "Tết cổ truyền ở Mỹ, cộng đồng người Việt duy trì khá tốt"

nghe si jimmii nguyen tet co truyen o my cong dong nguoi viet duy tri kha tot Xuân Lan lên tiếng về đám cưới bí mật, hé lộ thân thế ông xã Việt kiều Mỹ
nghe si jimmii nguyen tet co truyen o my cong dong nguoi viet duy tri kha tot Bác sĩ gốc Việt làm Giám đốc Trung tâm Y tế của Đại học Harvard
nghe si jimmii nguyen tet co truyen o my cong dong nguoi viet duy tri kha tot
Nghệ sỹ Jimmi Nguyễn luôn mặc áo dài, vấn khăn khi lên sân khấu, với anh, đây cũng là cách để thể hiện tình yêu với quê hương, với các nét đẹp cổ truyền của dân tộc (Ảnh: NVCC)

- Là nghệ sỹ hải ngoại, rời Việt Nam từ nhỏ, anh nhớ gì về Tết xưa, khi còn thơ ấu?

Tôi vẫn còn bồi hồi nhớ về phong pháo dài ngoằng treo từ trên sân thượng chảy dài xuống. Nhớ mãi một cái Tết mà khi đốt xong dàn pháo, gà trước sân chết hết. Nhớ cái không khí phải đợi chờ cả năm mới được hưởng. Tôi đứng ngay cổng, “thu phí”... lì xì ngay và luôn, được người lớn lì xì xong xoa đầu khen đẹp trai, chóng lớn.

- Cộng đồng người Việt ở Mỹ có những hoạt động cho Tết cổ truyền ra sao, nhà anh Tết được tổ chức thế nào thưa anh?

Có một sự thay đổi khá lớn là Tết ta ở Mỹ, cộng đồng người Việt duy trì khá tốt. Cộng đồng vẫn tổ chức lễ hội, múa lân, chương trình ca múa nhạc..., nhưng tại quê nhà cảnh ngày cái Tết càng bị phai nhạt. Bằng chứng là những ngày trước Tết hay ngay trong Tết không khi ở quê nhà không còn rộn ràng, nhộn nhịp như xưa. Thậm chí có nơi vắng tanh như chùa bà Đanh. Người ta đi chơi xa hoặc bỏ về quê hết. Thành phố vắng người lạ thường. Ở Mỹ cộng đồng Việt Nam có nơi tổ chức đông đảo bà con khắp nơi tụ về đông vui như... Tết.

Vài năm đầu tôi chưa quen Tết Tây lắm nhưng dần dần thấy thích vì được tặng quà. Phần nhiều là bánh kẹo, đồ chơi. Nhưng vẫn thích vì sau cái Tết Tây tôi lại được hưởng ké cái Tết Ta và tuy được lì xì không nhiều như ngày xưa vì ít khách nhưng cũng vẫn vui. Chỉ có điều Tết Việt Nam mà ở nhà thì chán lắm. Được đưa đến nhà thờ hoặc vào một địa điểm cộng đồng người Việt tổ chức thì vui hơn.

-Tết nào khiến anh nhớ nhất khi sống ở Mỹ?

Tết mà tôi đoàn tụ với Mẹ và các em.

-Anh thấy có nhiều thay đổi trong quan niệm và tổ chức Tết cổ truyền, theo anh vì sao vậy?

Tôi nghĩ do nhiều nguyên nhân như tuần nào cũng tụ họp, ngày nào cũng nhậu, cũng hát ca nên ngày Tết cũng chỉ là một trong những ngày như thế. Chẳng có gì đặc biệt hơn. Tuổi trẻ bị nhiễm những lễ hội của Tây mà hùa theo. Rồi đến Nô-En rồi lại Tết Tây được dịp vui đùa cùng các bạn ở Tây về chơi. Những phong tục truyền thống được tổ chức ít đi. Tuổi trẻ không xem trọng Tết cổ truyền, nhất là khi ai đấy muốn hoà nhập Tết Ta vào chung Tết Tây.

Vì quan niệm phải là một đất nước công nghiệp thay vì nông nghiệp, chúng ta vô tình "khô cứng hoá" làm mai một khái niệm về Tết. Muốn Tết Ta thực sự là Tết, đòi hỏi phải có nhận thức sâu sắc và phải biết nhìn xa đến tương lai. Phải biết Tết cổ truyền đúng nghĩa không những giúp duy trì một nét văn hoá đẹp của người Việt Nam mà còn giúp tạo nên một đất nước phồn thịnh, kinh tế ổn định.

-Trở về Việt Nam đã lâu, anh chia sẻ với các con ra sao về quê hương về Tết cổ truyền?

Các con tôi đã được làm quen với áo dài Việt Nam. Không những chỉ ngày Tết mà lễ hội nào các con tham gia đều "được" mặc áo dài. Tôi kể cho chúng nghe kèm với hình ảnh về quê hương, về Tết cổ truyền. Không những vậy, tôi và vợ còn đưa các cháu về quê để gói bánh chưng. Chúng đã được chỉ dạy từ nhỏ nên mỗi khi Tết đến, chúng rất háo hức.

nghe si jimmii nguyen tet co truyen o my cong dong nguoi viet duy tri kha tot
Gia đình nghệ sỹ Jimmii Nguyễn.

-Các bé ứng xử lại với những nét đẹp của văn hoá Việt như thế nào?

Các bé rất thích thú. Chúng được chỉ dạy rằng nét đẹp văn hoá của hôm nay đến từ những người tốt, có văn hoá của hôm qua. Và văn hoá của người Việt Nam ngày mai còn đẹp hay không là do cái đẹp của người hôm nay duy trì và tiếp nối.

Gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Thế nhưng gia đình không thể cổ suý được hết tất cả những nét đẹp văn hoá cổ truyền mà nó phụ thuộc hết nhiều yếu tố khác.

-Xin cảm ơn anh!

nghe si jimmii nguyen tet co truyen o my cong dong nguoi viet duy tri kha tot Kiều bào đóng góp to lớn vào công cuộc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Từ năm 2012, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức chuyến thăm hàng năm tới huyện đảo Trường ...

nghe si jimmii nguyen tet co truyen o my cong dong nguoi viet duy tri kha tot Chân dung Vinh Khuất - chàng nghệ sĩ Việt kiều Đức đầy tài năng

Sở hữu hàng loạt giải thưởng âm nhạc tại châu Âu, Vinh Khuất đang là một trong những nghệ sĩ Việt kiều có hoạt động ...

nghe si jimmii nguyen tet co truyen o my cong dong nguoi viet duy tri kha tot Người mẫu thể hình gốc Việt: Cậu bé gầy gò và hành trình phá vỡ định kiến

Thật khó để không chú ý đến Đoàn Việt – một chàng trai gốc Việt đang sống tại Úc: Vai rộng gấp ba lần thắt ...

Diệp Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Ngày hội du lịch, văn hóa Sơn La - Hủa Phăn sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc

Ngày hội du lịch, văn hóa Sơn La - Hủa Phăn sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc

Ngày hội du lịch văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến 23/3, tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào với nhiều hoạt động du lịch, văn hóa đặc sắc. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng, góp phần đẩy mạnh hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Sơn La - Hủa Phăn.
50.000 bát phở phục vụ thực khách trong Festival Phở 2024

50.000 bát phở phục vụ thực khách trong Festival Phở 2024

Sau 3 ngày tổ chức (15-17/3), Festival Phở 2024 tại TP Nam Định đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách tham gia. Khoảng 50.000 bát phở đã đến với thực khách nhân sự kiện này.
Khai mạc Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024

Với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”, Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Đề xuất công nhận phở là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và thế giới

Đề xuất công nhận phở là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và thế giới

Ngày 15/3, tại thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Phở 2024 với chủ đề “Con đường phở Việt”. Tại đây, ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định cho biết, chương trình nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực phở, hướng đến công nhận phở là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và thế giới.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động