Trang chủ Chính trị - Xã hội
16:10 | 04/12/2022 GMT+7

Australia đánh giá về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

aa
Tham dự các cuộc gặp quan trọng của Chủ tịch Quốc hội, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết các cuộc gặp gỡ này đã để lại ấn tượng trong giới lãnh đạo Australia về một nhà lãnh đạo Việt Nam có lối suy nghĩ hiện đại, thể hiện rõ mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức New Zealand Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức New Zealand
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Ngân khố bang Victoria Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Ngân khố bang Victoria

Ngày 3/12, đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đã kết thúc chuyến thăm chính thức Australia. Chuyến thăm được phía Australia đánh giá là rất thành công khi tăng cường sự kết nối được lãnh đạo hai nước và tạo dựng cơ sở để quan hệ hai nước phát triển lên một mức độ mới.

Chuyến thăm Australia của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đã diễn ra với nhiều hoạt động dày đặc tại thủ đô Canberra và thành phố Melbourne.

Trong chuyến thăm, đoàn đại biểu đã gặp mặt các nhà lãnh đạo cấp cao của Australia như Toàn quyền Australia, Thủ tướng Australia, Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện, Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Du lịch-Thương mại, Bộ trưởng Giáo dục và gặp các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, nghiên cứu cũng như cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Australia.

Australia đánh giá về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Đại sứ Andrew Goledzinowski (ngoài cùng bên trái) tham dự cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Là người tham dự các cuộc gặp quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các nhà lãnh đạo Australia, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết các cuộc gặp gỡ này đã để lại ấn tượng trong các nhà lãnh đạo Australia về một nhà lãnh đạo Việt Nam có lối suy nghĩ hiện đại và thể hiện rõ mong muốn trong việc thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Trên cơ sở các thành tựu quan trọng trong quan hệ hai nước thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Anthony Albanese nhất trí ủng hộ việc hai nước xem xét nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện vào thời điểm phù hợp, khi hoàn tất các thủ tục liên quan.

Đại sứ Andrew Goledzinowski nhấn mạnh đây là tín hiệu tích cực khi đến nay Việt Nam chỉ mới thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 3 đối tác truyền thống gồm Trung Quốc, Nga và Ấn Độ và điều này cũng cho thấy vị trí quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Australia.

“Tại sao lại Việt Nam? Tôi phải nói với bạn rằng, Australia có rất nhiều quan hệ với Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Đây là nền kinh tế được mọi người yêu thích, mối quan hệ giữa người dân hai nước đang mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi thế. Chúng tôi thấy Việt Nam phát triển rất nhanh, rất cởi mở và muốn kết bạn nhiều hơn. Đồng thời tôi cũng cho rằng giữa hai nước có mối quan hệ đối tác tự nhiên. Vì vậy đối với chúng tôi, quyết định rất rõ ràng là nâng cấp quan hệ với Việt Nam”, Đại sứ Andrew Goledzinowski chia sẻ thêm.

Trong thời gian thăm Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã có bài phát biểu về chính sách của Việt Nam tại Đại học RMIT ở thành phố Melbourne. Đại sứ Andrew Goledzinowski đánh giá đây là bài phát biểu tuyệt vời và mọi người nên đọc để hiểu hơn về chính sách của Việt Nam.

“Bài phát biểu đã đề cập chính sách đối ngoại của Việt Nam, đặc biệt là chính sách đối với khu vực, trong đó Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu ra quan điểm cho rằng cả Australia và Việt Nam đều có quan điểm giống nhau về cách vận hành của khu vực một cách hòa bình, thịnh vượng, một khu vực được điều hành bởi những quy định pháp luật”, Đại sứ Andrew Goledzinowski nêu rõ.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu bật sự phát triển nhanh chóng trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước và bày tỏ mong muốn hai nước cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy đầu tư giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là người đứng đầu cơ quan lập pháp của Việt Nam, vì vậy Đại sứ Goledzinowski khẳng định, chuyến đi này cho thấy không chỉ quan hệ giữa chính phủ hai nước mà quan hệ giữa hai Quốc hội, hai chính đảng và giữa nhân nhân hai nước đều đang được đẩy mạnh.

Australia đánh giá về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Giáo sư Gordon Flake

Giáo sư Gordon Flake thuộc Trung tâm Perth USAsia, nơi có nhiều quan tâm, nghiên cứu về chính sách đối ngoại của Việt Nam nhận định, việc Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia thắt chặt quan hệ là điều rất quan trọng vì nhiều hoạt động hợp tác giữa hai nước cần đến sự ủng hộ của hai cơ quan này.

“Bởi vì nhiều hoạt động mà Australia và Việt Nam muốn hợp tác với nhau đều cần có sự ủng hộ của Quốc hội. Vì dụ cả Việt Nam và Australia đều là thành viên của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái bình Dương CPTPP và hiệp định này đòi hỏi sự thông qua của Quốc hội. Về tương lai quan hệ hai nước cũng cần có sự ủng hộ của Quốc hội vì thế việc Quốc hội hai nước có quan hệ chặt chẽ như thế này là điều rất tốt”, Giáo sư Gordon Flake thông tin.

Australia đánh giá về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Nghị sỹ Sharon Claydon, Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam

Nghị sỹ Sharon Claydon, Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam đã có dịp dùng bữa với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã được đón tiếp nồng hậu tại Australia và chuyến thăm đã chuyển thông điệp rõ ràng về tương lai của mối quan hệ giữa hai nước.

“Chuyến đi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với tư cách là khách mời đầu tiên của Quốc hội Australia không chỉ cho thấy mối quan hệ sâu sắc giữa hai bên mà còn thể hiện sự coi trọng của hai quốc gia trong việc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ song phương. Australia và Việt Nam là những người bạn gần gũi và là đối tác chiến lược của nhau”, Nghị sỹ Sharon Claydon phân tích thêm.

Hiện nay tại Quốc hội Australia đã có nhóm Nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam với 57 thành viên là đại diện ở tất cả đảng phái lớn cũng như các bang và vùng lãnh thổ của Australia. Nghị sỹ Sharon Claydon cho biết thực tế này thể hiện thiện chí trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam cũng như thúc đẩy sự kết nối giữa Nghị viện Australia với Quốc hội Việt Nam, giữa hai đất nước và người dân hai bên. Nghị sỹ Sharon Claydon cho biết hiện tại đang có rất nhiều cơ hội để nhóm Nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm và đảm bảo rằng chính phủ đáp ứng được các nhu cầu của người dân trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trong thời gian tới.

Giáo sư Gordon Flake cho biết quan hệ giữa Australia và Việt Nam đã được cải thiện mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia và Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Trong bối cảnh này, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho thấy không chỉ quan hệ giữa chính phủ hai nước mà quan hệ giữa nhánh lập pháp, trong trường hợp này là quan hệ với các thành viên quốc hội cũng đang ngày càng chặt chẽ hơn. Giáo sư Flake đánh giá đây là một bước tiến tích cực khi không chỉ quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực ngoại giao, quan hệ giữa các quan chức cấp cao của chính phủ mà về cả giữa các nghị sỹ, những người đại diện cho người dân cũng được tăng cường và điều này cho thấy quan hệ giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã được chào đón nồng hậu tại Australia và mọi người đều vui mừng khi ông dành thời gian đến thăm Australia.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Lãnh đạo Asia Society và các doanh nghiệp Australia Chủ tịch Quốc hội tiếp Lãnh đạo Asia Society và các doanh nghiệp Australia
Chiều 2/12 (theo giờ địa phương), tại TP. Melbourne, bang Victoria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Lãnh đạo Asia Society và 3 doanh nhân được Chính phủ Australia bổ nhiệm trong “Sáng kiến Doanh nhân tiên phong”.
Học giả New Zealand: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khẳng định mối quan hệ đối tác mạnh mẽ Học giả New Zealand: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khẳng định mối quan hệ đối tác mạnh mẽ
Nhân dịp chuyến thăm New Zealand của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Giáo sư Roberto Rabel, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược, Đại học Victoria Wellington đã chia sẻ với phóng viên TTXVN tại châu Đại dương những đánh giá của ông về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, ý nghĩa chuyến thăm và hợp tác song phương trong các nỗ lực thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.
Theo VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Việc hiểu và nắm rõ pháp luật của Australia là điều cần thiết đối với người nước ngoài nói chung và người Việt Nam nói riêng khi định cư, sinh sống, học tập...
Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia ra mắt vòng đầu tiên của quỹ ngoại giao khoa học trị giá 40 triệu đô la Úc. Sáng kiến nhằm tăng cường sức mạnh mềm của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động