Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
10:07 | 05/01/2021 GMT+7

Anh phong toả toàn quốc, Châu Á có nguy cơ thành tâm dịch vì biến chủng SARS-CoV-2

aa
Ngày 4/1, Thủ tướng Boris Johnson tuyến bố tái áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn nước Anh để chống lại biến chủng mới lây lan mạnh hơn của virus SARS-CoV-2.
Philippines tức tốc điều tra vụ binh sĩ tiêm vaccine COVID-19 ‘lậu’ Philippines tức tốc điều tra vụ binh sĩ tiêm vaccine COVID-19 ‘lậu’
Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque thông báo cơ quan này sẽ điều tra việc làm sao vaccine chưa được cấp phép lại đến được Nhóm bảo vệ an ninh tổng thống.
Biến thể mới virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh, Bộ Y tế đưa ra đề xuất khẩn Biến thể mới virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh, Bộ Y tế đưa ra đề xuất khẩn
Bộ Y tế vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
Anh phong toả toàn quốc, Châu Á có nguy cơ thành tâm dịch vì biến chủng SARS-CoV-2
Chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Porto Alegre, Brazil. Ảnh: Reuters

Vương quốc Anh tuyên bố phong tỏa vì dịch bệnh

Trước tuyên bố của ông Boris Johnson, Scotland, Wales, Bắc Ireland - cũng thuộc Vương quốc Anh - cũng đã tiến hành phong tỏa.

“Chúng ta phải phong tỏa toàn quốc một cách khắt khe để kiềm chế biến chủng này... Chính phủ một lần nữa phải yêu cầu các bạn ở nhà”, ông Johnson nói trong một bài phát biểu trên truyền hình, theo Reuters.

Ông Johnson cho biết các biện pháp giống đợt phong tỏa đầu tiên hồi đầu năm 2020 sẽ được áp đặt trở lại, bao gồm đóng cửa trường tiểu học và trung học đối với mọi học sinh, ngoại trừ con em của các nhân viên thiết yếu, theo CNN.

Người dân chỉ được phép rời nhà vì một số lý do hạn chế như mua nhu yếu phẩm, tập thể dục và đi khám. Ngoài ra, người dân còn có thể rời nhà “để thoát khỏi bạo lực gia đình” - một vấn đề nổi lên trong thời gian phong tỏa hồi đầu năm 2020.

Chuyến bay ra nước ngoài giờ đây chỉ giới hạn cho những người có lý do về pháp lý, chẳng hạn đi công tác, làm việc.

Các sân vận động ngoài trời sẽ phải đóng cửa. Nhưng khác với phong tỏa hồi đầu năm 2020, nhà trẻ sẽ không phải đóng cửa, thể thao đỉnh cao vẫn được tiếp tục, và nơi thờ tự sẽ được mở nếu những người đến tuân thủ các quy định giãn cách.

Lệnh phong tỏa này dự kiến duy trì tới ít nhất là giữa tháng 2.

Theo ông Johnson, số bệnh nhân Covid-19 trong các bệnh viện ở Anh vào ngày 4/1 đã tăng 30% so với một tuần trước đó, gây nguy cơ quá tải cho hệ thống bệnh viện.

Anh phong toả toàn quốc, Châu Á có nguy cơ thành tâm dịch vì biến chủng SARS-CoV-2
Anh tái thiết lệnh phong toả toàn quốc

Châu Á có nguy cơ thành tâm dịch trở lại

Cũng tại châu Âu, Chính phủ Đức và chính quyền 16 bang đã nhất trí gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 31/1 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đức đã phải áp đặt phong tỏa nghiêm ngặt đợt 2 từ ngày 16/12/2020 để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, theo đó các trường học, cửa hàng, nhà hàng và quán rượu phải đóng cửa. Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ hiến các bang dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp mới vào ngày 5/1.

Tương tự, Chính phủ Áo cũng quyết định kéo dài lệnh phong tỏa thêm một tuần cho đến ngày 24/1, theo đó các nhà hàng và cửa hàng bán đồ không thiết yếu tiếp tục phải đóng cửa. Quyết định này được đưa ra sau khi các đảng phái đối lập phong tỏa một dự luật cho phép những người có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 có thể đi ra ngoài để tham dự các sự kiện văn hóa, thể thao, mua các mặt hàng không thiết yếu hay đi cắt tóc, một tuần trước khi kết thúc lệnh phong tỏa vào ngày 24/1.

Tại Hy Lạp, nước này đã ghi nhận 4 ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Đây đều là những người vừa từ Anh đến Hy Lạp và đang được cách ly. Hy Lạp đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trong vòng 1 tuần kể từ ngày 3/1, trong đó có đóng cửa các tiệm làm tóc và hiệu sách, những cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại trong thời gian trước lễ Giáng sinh vừa qua.

Tại châu Á, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã công bố quy định kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên thành 21 ngày đối với những người nhập cảnh từ nước ngoài để phòng dịch.

Tại Thái Lan, với số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua lên tới 745 người - mức cao nhất từ trước tới nay, Chính phủ Thái Lan đã xếp 28 tỉnh, thành, trong đó thủ đô Bangkok, là các khu vực có nguy cơ cao, đồng thời yêu cầu người dân làm việc ở nhà, tránh tụ tập hoặc đi ra ngoài tỉnh. Chính quyền thủ đô Bangkok (BMA) đã yêu cầu các nhà hàng và người bán thức ăn đường phố ngừng dịch vụ ăn tại chỗ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, bắt đầu từ ngày 5/1.

New Zealand cũng siết chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát biên giới do lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang làm gia tăng các ca mắc Covid-19 ở nước ngoài. Cụ thể, tất cả những ai đến từ Anh và Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay tới nước này, cũng như sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong thời gian cách ly bắt buộc tại đây.

Trái ngược với một số nước trong khu vực, Campuchia bắt đầu thực hiện nới lỏng biện pháp phong tỏa đã được áp dụng trong 6 tuần sau khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 11 năm ngoái. Theo kế hoạch, các trường tư thục tại Campuchia sẽ mở cửa trong tuần này đón học sinh quay trở lại, trong khi các trường công lập sẽ khôi phục hoạt động vào tuần tới. Ngoài trường học, Campuchia cũng đã cho phép mở cửa trở lại Nhà tù Tuol Sleng - địa điểm thăm quan nổi tiếng ở thủ đô Phnom Penh.

Mỹ hiện có trên 21,2 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 361 nghìn ca tử vong tính đến lúc này. Sau Mỹ là Ấn Độ với 10.345.118 ca nhiễm và 149.721 ca tử vong và Brazil với 7.733.746 ca nhiễm và 196.018 ca tử vong. Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo hôm qua (4/1) xác nhận bang này ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với biến chủng virus SARS-CoV-2.

TP.HCM xác nhận có người nhiễm COVID-19 liên quan BN1440, phong tỏa một tòa chung cư TP.HCM xác nhận có người nhiễm COVID-19 liên quan BN1440, phong tỏa một tòa chung cư
Trường hợp dương tính với COVID-19 là N.Q.H., nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú ở chung cư Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 5, TP.HCM là người liên quan tới BN1440.
Nhật Bản cấm nhập cảnh, ngăn chặn biến chủng nCoV ở Anh Nhật Bản cấm nhập cảnh, ngăn chặn biến chủng nCoV ở Anh
Động thái từ chính phủ Nhật Bản được đưa ra sau khi nước này phát hiện 5 người nhiễm biến chủng nCoV từ Anh, hiện đang cách ly tại các sân bay quốc tế.
Thế giới chao đảo vì Covid-19: Mỹ lập kỷ lục số người mắc trong 24h, Anh phong toả thủ đô London Thế giới chao đảo vì Covid-19: Mỹ lập kỷ lục số người mắc trong 24h, Anh phong toả thủ đô London
Thế giới vẫn đang chao đảo bởi dịch Covid-19, Mỹ ghi nhận hơn 400.000 ca mắc mới chỉ trong 24 giờ qua. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu ban bố lệnh phong tỏa.
Vi Di
Nguồn:

Tin bài liên quan

Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Theo văn bản thông báo ngày 22.8 của Sở Công Thương Điện Biên về việc khôi phục hoạt động qua lại biên giới tại lối mở A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.
220 gian hàng từ nhiều quốc gia tham dự Vietnam Medi-pharm Exop 28

220 gian hàng từ nhiều quốc gia tham dự Vietnam Medi-pharm Exop 28

Ngày 1/12, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 28 (Vietnam Medi-pharm Expo 2022).
Hagar hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19

Hagar hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19

Sau 1 năm thực hiện dự án "Hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19", tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức thành công 21 sự kiện truyền thông nâng cao năng thức về các dấu hiệu, hình thức mua bán người cũng như những kênh liên hệ hỗ trợ. Dự án ghi nhận đã tiếp cận 30.000 người tại 46/46 thôn bản và thực hiện hỗ trợ trực tiếp 20 nạn nhân mua bán người và người có trải nghiệm bị mua bán.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động