Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
14:00 | 08/08/2018 GMT+7

51 năm ASEAN: Hướng tới mục tiêu tự cường và sáng tạo

aa
Sau hơn 50 năm thành lập và phát triển, ASEAN trở thành một tổ chức rất thành công trên nhiều mặt từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội.

Hôm nay 8/8, ASEAN tròn 51 tuổi. Hơn nữa thế kỷ qua, vượt qua những rào cản về thể chế chính trị, văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ, khoảng cách về phát triển..., ASEAN đã đạt được những thành tựu ấn tượng, trở thành cộng đồng chung ASEAN vào cuối năm 2015.

Trong sự phát triển chung đó của ASEAN, Việt Nam được đánh giá là một trong những thành viên tích cực nhất, đóng góp chủ động vào các hoạt động chung của khu vực. Trong 23 năm gia nhập ASEAN, Việt Nam đã có những ảnh hưởng nhất định đến cấu trúc thống nhất của ASEAN cũng như duy trì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực, xây dựng thành công một cộng đồng chung và hướng đến Tầm nhìn ASEAN xa hơn nữa.

Nhân dịp này, phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng.

PV: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về những lợi ích mà ASEAN dành cho Việt Nam và Việt Nam có những đóng góp gì cho ASEAN thời gian qua?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: Lợi ích chúng ta thu được khi tham gia ASEAN rất lớn.

Đầu tiên phải nói là có được môi trường hòa bình ổn định, hợp tác và từ môi trường đó ta có được thuận lợi trong phát triển kinh tế thu hút được đầu tư, mở rộng được thị trường. Bên cạnh đó, ASEAN là bước đi đầu tiên của chúng ta ra bên ngoài, và qua ASEAN chúng ta thực hiện được mục tiêu hội nhập, liên kết kinh tế sâu rộng.

Điểm nữa phải nói là sức mạnh tập thể. Tham gia ASEAN chúng ta có được sức mạnh tập thể để neo những lợi ích trong ASEAN và qua đó bảo vệ được tốt nhất lợi ích của mình. Đây là một diễn đàn để chúng ta có thể phát huy vai trò hình ảnh của Việt Nam, đóng góp them vào lợi ích chung của khu vực cũng như thế giới.

Về những đóng góp của Việt Nam, về mặt khách quan, tự nhiên, thì việc Việt Nam gia nhập ASEAN đã là một đóng góp lớn, vì sự tham gia của Việt Nam đã làm thay đổi hẳn cục diện khu vực Đông Nam Á, và phần nữa là với tiềm năng, tiềm lực thị trường của Việt Nam cũng là đóng góp rất tự nhiên vào ASEAN.

Khía cạnh thứ 2 là chủ quan, từ chỗ chúng ta cố gắng thực hiện các mục tiêu của ASEAN, còn có chỗ phải châm trước thì nay chúng ta đã chủ động tích cực tham gia thực hiện đầy đủ các cam kết của ASEAN, trong một số vấn đề như thực hiện mục tiêu của cộng đồng kinh tế thì Việt Nam đứng thứ 2 sau Singapore. Cho đến nay, Việt Nam còn đi đầu trong một số lĩnh vực mà Việt Nam có thể, đặc biệt là trong vấn đề an ninh chính trị, trong kinh tế thì đi đầu trong hội nhập.

51 nam asean huong toi muc tieu tu cuong va sang tao

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: Đảng Cộng sản.

PV: Vậy Việt Nam cũng như các quốc gia thành viên khác của ASEAN đang phải đứng trước những thách thức và cơ hội gì, thưa Thứ trưởng ?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: Thuận lợi cũng rất lớn, nhất là đối với ASEAN. Sau hơn 50 năm thành lập và phát triển, ASEAN trở thành một tổ chức rất thành công trên nhiều mặt từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội. ASEAN cũng là một tổ chức mà qua sau hơn 50 năm người ta rút ra được bài học rằng là phải gắn kết, đoàn kết nhất trí với nhau thì mới phát triển được.

ASEAN đã tạo ra được những cơ chế do ASEAN xây dựng và dẫn dắt. Các cơ chế này đều đang phát huy tác dụng, được các nước thừa nhận. Vị thế của ASEAN cũng được các nước tôn trọng và khẳng định không chỉ ở Châu Á Thái Bình Dương mà còn trải dài cả Ấn Độ Dương.

Bên cạnh đó, thách thức cũng không nhỏ. Thách thức đầu tiên là khi anh đề ra kế hoạch cộng đồng, thì liệu có thực hiện được không trong bối cảnh là còn có sự chênh lệch phát triển giữa các quốc gia thành viên, còn có sự khác nhau về cơ cấu tổ chức thậm chí là tổ chức chính trị, còn khác nhau về lợi ích, trong đó lại có những thay đổi mạnh mẽ trong khu vực cũng như tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì liệu ASEAN có đứng vững được không? Có thực hiện được những mục tiêu của cộng đồng không? Có duy trì được sự đoàn kết nhất trí là yếu tố hàng đầu bảo đảm cho sự phát triển của ASEAN hay không?

Mặc dù ASEAN có vị trí và vai trò được thừa nhận nhưng trước những cạnh tranh về mặt chiến lược của các nước lớn, những thay đổi nhanh chóng như chủ nghĩa bảo hộ tăng lên… thì liệu ASEAN có giữ được vai trò trung tâm hay không? ASEAN có duy trì được tôn chỉ mục đích của mình khi ủng hộ cho tự do hóa thương mại, tự do đầu tư thì liệu ASEAN có đóng góp được vào việc duy trì xu thế này hay không? Đó là những vẫn đề đặt ra đối với ASEAN.

PV: Chủ đề của ASEAN trong năm 2018 là một ASEAN tự cường và sáng tạo, xin Thứ trưởng cho biết, trong hơn nửa năm thực hiện thì ASEAN đã đạt được gì cho mục tiêu này?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: Singapore xác định rất đúng chủ đề của năm nay là tự cường và sáng tạo. Thứ nhất là về nhận thức, Singapore và các nước nhận thức rất rõ là phải tự cường, phải đứng vững và thống nhất với nhau về lập trường trước những sự kiện bên ngoài.

ASEAN làm được những gì? Trong năm vừa rồi, chúng ta thấy diễn ra nhiều sự kiện: vấn đề Triều Tiên, Biển Đông, Rakhin ở Myanmar, khủng bố, thiên tai… ASEAN đã có nhiều hành đông cụ thể và thống nhất chung. Tự cường còn thể hiện không chỉ trong vấn đề chính trị mà còn cả vấn đề kinh tế thì đều đẩy mạnh sự kết nối của ASEAN, thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN.

Trong sáng tạo thì Singapore đẩy mạnh ý tưởng thành lập mạng lưới thành phố thông minh và trên thực tế đã đi vào hoạt động từ đầu tháng 7 vừa qua . Mạng lưới thành phố thông tin, trước mắt mỗi nước có 3 thành phố và có tổng số 26 thành phố để đồng bộ hóa nỗ lực phát triển của các thành phố này theo định hướng và chia sẻ kinh nghiệm tốt lẫn nhau, nhưng quan trọng hơn là cùng nhau tìm kiếm đối tác. Vừa rồi cũng đã có một số dự án cụ thể được ký kết giữa các thành phố này với các đối tác bên ngoài hướng tới đô thị hóa bền vững, thích nghi được với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng.

Theo VOV

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị Lãnh tụ rất đỗi lớn lao, hết mực khiêm nhường

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị Lãnh tụ rất đỗi lớn lao, hết mực khiêm nhường

Chủ tịch Hồ Chí Minh là con người có tầm vóc phổ quát, nhà cách mạng vĩ đại đấu tranh không biết mệt mỏi vì sự nghiệp tốt đẹp nhất của Việt Nam và nhân loại, một con người rất đỗi lớn lao nhưng cũng rất đỗi khiêm nhường.
Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Sự kiện Ngày châu Âu tại Việt Nam tại Hạ Long với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” là sáng kiến do Bộ Ngoại giao khởi xướng nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về ứng xử có trách nhiệm đối với môi trường, hệ sinh thái tự nhiên.
Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Ngày 7/5/2024, tại Thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức Buổi Gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil.
Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024 có người hỗ trợ cho tuổi Sửu cải thiện tình hình tài chính hiện tại. Có thể có người còn nhiệt tình chỉ cho bản mệnh con đường làm ăn đúng hướng để cải thiện thu nhập trong tương lai.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động