Trang chủ Việt kiều Học tiếng Việt
14:34 | 08/09/2023 GMT+7

4 giải pháp gìn giữ, phát triển tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN

aa
Tạo môi trường học tập hấp dẫn; Đa dạng hoá, đổi mới các giáo trình học tiếng Việt; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hình thức giảng dạy, đào tạo; Tăng cường triển khai công tác tuyên truyền... là 4 giải pháp chính nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong thời gian tới.
Nâng cao hiệu quả công tác vận động phi chính phủ nước ngoài
Vận động viên Việt Nam định cư ở nước ngoài được tạo điều kiện hoạt động thể thao tại quê nhà

Đây là những đúc kết ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN đưa ra nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 tại Hội thảo tổng kết triển khai Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023 diễn ra vào ngày 8/9 tại Hà Nội.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết, công tác triển khai kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN được xúc tiến có sự tham gia của cộng đồng người Việt trên toàn thế giới với những hoạt động cụ thể, như: xây dựng tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng (tại Áo, Slovakia, Hungary, Nhật Bản); hành trình tìm kiếm và phong tặng danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023; Chương trình biểu diễn nghệ thuật tiếng Việt thân thương; hội nghị Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2023...

Song song với đó, các hoạt động thường niên như: khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt lần thứ 9 tại Hà Nội cho 60 giáo viên kiều bào từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ; tổ chức “Trại hè Việt Nam” với sự tham gia của 120 đại biểu từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm bồi dưỡng tiếng Việt cho thế hệ trẻ kiều bào thông qua các hoạt động giao lưu. Bên cạnh đó, nhiều diễn đàn, hội thảo về đổi mới công tác dạy và học tiếng Việt đã được Ủy ban phối hợp với các đơn vị.

4 giải pháp gìn giữ, phát triển tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội thảo.

Đa dạng hoá, đổi mới các giáo trình học tiếng Việt

Trong vòng 2 giờ diễn ra hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 10 tham luận từ các đại diện. Các tham luận chủ yếu xoay quanh các nội dung chính: tình hình triển khai các hoạt động tôn vinh tiếng Việt ở trong nước và tại các địa bàn trong năm 2023; thuận lợi và khó khăn trong hoạt động gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài, các đề xuất, phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024.

Ông Lê Trọng Hà, Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary cho biết: số lượng trẻ em người Việt Nam tại Hungary tham gia vào các lớp học tiếng Việt chưa nhiều, nhu cầu nói tiếng Việt còn hạn chế. Nguyên nhân của tình trạng trên một phần quan trọng là do chưa có sự sát sao, động viên của các phụ huynh. Vì vậy, cần đa dạng hoá các hình thức thông tin tuyên truyền về việc dạy và học tiếng Việt cho bà con kiều bào cũng như công tác vận động, thu hút các cháu học tiếng Việt.

4 giải pháp gìn giữ, phát triển tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN
Hội thảo có sự tham dự trực tiếp của gần 80 đại biểu, đại diện các hội đoàn, cơ sở dạy tiếng Việt của cộng đồng và đông đảo đại biểu kiều bào từ gần 50 điểm cầu tại nhiều quốc gia.

Thời gian tới Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary coi thực hiện đề án là nhiệm vụ trọng tâm, lồng ghép với các hoạt động đối ngoại tại địa bàn, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hoá dân tộc.

Trao đổi tại Hội thảo, ông Lê Xuân Lâm, Chủ tịch Hội đồng Trường tiếng Việt Lạc Long Quân, Ba Lan cho biết cần phải có các chương trình dạy học hấp dẫn, đa dạng để trẻ thích thú học tập. Cùng với thầy cô, cha mẹ cần phải đồng hành với các con ngay từ khi còn nhỏ, trong các hoạt động hằng ngày mới có thể gìn giữ, phát huy tiếng Việt.

Theo ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch) cần phải khuyến khích duy trì sử dụng tiếng Việt trong gia đình người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là trong sinh hoạt giao tiếp hằng ngày của gia đình, thúc đẩy chính quyền sở tại và các thiết chế giáo dục đưa tiếng Việt vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ở địa bàn có đông người Việt Nam.

4 giải pháp gìn giữ, phát triển tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN
Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm tại hội thảo.

TS.Trần Hồng Vân - Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023 tại Liên bang Úc cho biết, hiện đang thiếu tài liệu hấp dẫn và đơn giản dạy về văn hoá Việt cho trẻ nhỏ. “Sau khi trở lại Australia, tôi sẽ xây dựng tài liệu này, để các con có thể học tiếng Việt và văn hoá Việt. Tài liệu sẽ được chia sẻ toàn cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới”, TS Trần Hồng Vân đề xuất.

Kết luận tại Hội thảo, ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN đưa ra một số một số giải pháp, kiến nghị nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024. Theo đó, các giải pháp tập trung giải quyết thách thức ở các nhóm vấn đề cốt lõi như:

Tạo môi trường học tập hấp dẫn, phong phú về nội dung và hình thức để tạo nền tảng cho cộng đồng kết nối, chia sẻ và bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, nhất là trong thế hệ trẻ NVNONN.

Đa dạng hoá, đổi mới các giáo trình học tiếng Việt trên cơ sở tận dụng các nền tảng kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ thông tin, kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ về nguồn lực tài chính, sáng tạo của tri thức kiều bào trong CĐNVNONN trên toàn thế giới để đáp ứng nhu cầu các nhóm đối tượng, địa bàn.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hình thức giảng dạy, đào tạo dạy và học tiếng Việt cho NVNONN cả về phương pháp giảng dạy, kiến thức tiếng Việt và văn hoá, lịch sử Việt Nam qua hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đồng thời tiếp tục duy trì việc tổ chức tập huấn trực tiếp tại địa bàn, có nghiên cứu điều chỉnh phù hợp với đặc điểm từng khu vực.

Tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, đăng phát thông tin trên nhiều nền tảng, kênh truyền thông để lan tỏa rộng rãi đến công chúng ở cả trong và ngoài nước về các hoạt động tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN, qua đó tạo tác động tích cực, giúp lan toả tình yêu tiếng Việt, nâng cao hoạt động dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Những người Những người "gieo mầm" tiếng Việt nơi phương xa
Sôi nổi Ngày hội tiếng Việt tại Liên bang Nga Sôi nổi Ngày hội tiếng Việt tại Liên bang Nga
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bão, lũ nơi Đất Tổ

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bão, lũ nơi Đất Tổ

Ngày 25/9, đoàn từ thiện của Hội Người Việt Nam vùng Kansai/Nhật Bản, Hội từ thiện Sen Vàng Berlin/CHLB Đức, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cùng Trường Việt ngữ Cây tre.... đã tới thăm hỏi, động viên, ủng hộ gạo, nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập và trao tiền ủng hộ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Kiều bào tiếp tục quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại trong cơn bão Yagi

Kiều bào tiếp tục quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại trong cơn bão Yagi

Trong những ngày qua, các đại sứ quán Việt Nam cùng cộng đồng người Việt Nam tại các nước trong khu vực tiếp tục hưởng ứng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả bão lũ.
Trao hơn 19 tỷ đồng của kiều bào hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3

Trao hơn 19 tỷ đồng của kiều bào hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3

Chiều 20/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng thay mặt cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trao số tiền trên 19 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Các tin bài khác

Tri ân người gìn giữ tiếng Việt tại Séc

Tri ân người gìn giữ tiếng Việt tại Séc

Mới đây, Lễ Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã được tổ chức.
Trao tặng sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại Bordeaux (Pháp)

Trao tặng sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại Bordeaux (Pháp)

Ngày 21/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Pháp thăm cộng đồng người Việt Nam, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm, gặp gỡ và trao tặng sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Bordeaux, là địa phương có đông đảo người Việt sinh sống, nhiều hội đoàn người Việt với các hoạt động cộng đồng trên nhiều lĩnh vực.
Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp

Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp

Ngày 20/7/2024, tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam, Thủ đô Paris, Pháp, Bộ Ngoại giao (Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài) phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp.
Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt tại Đài Loan (Trung Quốc)

Chiều 4/7, tại Đào Viên - Đài Loan (Trung Quốc), Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ khai mạc Khóa tập huấn Giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam tại Đài Loan và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng.

Đọc nhiều

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (1950 - 2025), Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất đặt tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử về chuyến thăm Chrastava của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thời gian học tập của các thiếu sinh quân Việt Nam tại thành phố này.
Tích cực hiện thực hóa và cụ thể hóa các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Tích cực hiện thực hóa và cụ thể hóa các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21 tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, chiều ngày 24/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với đồng chí Đinh Tiết Tường, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Ngày 25/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em 2024” với chủ đề “Những ý tưởng xanh”. Cuộc thi do Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức.
Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật và sách giáo khoa cho học sinh khiếm thị ở Sóc Trăng

Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật và sách giáo khoa cho học sinh khiếm thị ở Sóc Trăng

Ngày 24/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Tổ chức Project Vietnam Foundion (Hoa Kỳ) tổ chức trao tặng xe lăn và quà cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Kon Tum cùng hai tỉnh biên giới Attapư và Sê Kông (Lào) đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện nhằm xây dựng một đường biên giới hòa bình và phát triển, thông qua việc phối hợp bảo vệ hệ thống mốc quốc giới, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, nâng cao nhận thức của người dân về quan hệ hữu nghị Việt - Lào...
Cứu nạn ngư dân Bình Định trên đảo Trường Sa

Cứu nạn ngư dân Bình Định trên đảo Trường Sa

Ngày 24/9, Trung tâm y tế Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Bình Định.
Phong trào thi đua Quyết thắng - Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua Quyết thắng - Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Giai đoạn 2019-2024, phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân luôn được giữ vững và trở thành động lực giúp cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Trong đêm qua (22/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/9 đến 03h ngày 23/9 có nơi trên 100mm như: Diễn Thái (Nghệ An) 125,2mm, Tăng Thành (Nghệ An) 124mm, Cầu Treo (Hà Tĩnh) 178mm, Hương Điền (Hà Tĩnh) 162,6mm…
Ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ

Ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ

Sáng sớm 22/9, vùng mây hiện hữu tiếp tục gây mưa cho huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và các khu vực khác của Hà Nội; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động