Yêu cầu công khai chi phí đầu tư các dự án BOT
Ảnh minh họa
VOV ngày 11/5 đưa tin trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khắc phục thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng công trình.
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan rà soát, thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức xây dựng; chỉ đạo, hướng dẫn địa phương rà soát đơn giá xây dựng. Kiểm soát chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, khắc phục thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng công trình, an toàn công trình.
Tiếp tục phân cấp ủy quyền hợp lý trong công tác thẩm định, thẩm tra dự toán, thiết kế dự án đầu tư xây dựng. Tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công và phát triển thị trường bất động sản, bảo đảm phát triển minh bạch, thông thoáng, an toàn, đáp ứng nhu cầu xã hội.
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển nhà ở theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đề xuất giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả.
Về phía Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là việc quản lý các phương tiện vận tải hành khách; kiểm tra, tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Đa dạng hóa, phát triển đồng bộ các phương thức vận tải. Hoàn thiện các cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Rà soát, đánh giá, minh bạch và công khai hóa chi phí đầu tư các dự án BOT, xác định mức phí và thời hạn thu phí theo hình thức BOT. Triển khai tích cực các dự án theo hình thức PPP.
BOT là hình thức doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư dự án rồi kinh doanh thu phí trong một thời gian nhất định và sau đó chuyển giao lại cho Nhà nước. Đây là một trong những hình thức huy động nguồn lực của xã hội, phát triển rầm rộ thời gian qua.
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều dự án BOT nhất là dự án BOT giao thông đã bộc lộ những mặt trái, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Chẳng hạn như các trạm thu phí mọc lên dày đặc, gây cản trở giao thông, mức thu phí liên tục tăng và nguồn vốn đầu tư hầu hết là từ các ngân hàng thương mại, gây nguy cơ rủi ro cao cho hệ thống này và cả nền kinh tế.
Việc thiếu chuẩn chung mang tính pháp quy cao hoặc không công khai thông tin, kết quả các cơ sở tính phí, nhất là kết quả thẩm định và kiểm toán độc lập, khách quan các số liệu trong dự toán, cũng như trên thực tế trước và sau khi dự án hoạt động dễ tạo kẽ hở cho sự tùy tiện, cho sự lạm dụng. Điều này còn làm nảy sinh những nghi ngại về độ chính xác, hợp lý của mức phí, của thời gian thu phí, đối tượng thu phí… đồng thời dẫn đến nguy cơ gây bất ổn và thiệt hại cho xã hội.
T.H