Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:37 | 27/02/2022 GMT+7

Xung lực của hợp tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore

aa
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thành công tốt đẹp, tiếp tục củng cố, làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương bền chặt. Khí thế mới, xung lực mới trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nguyên thủ Việt Nam năm Nhâm Dần góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore bề dày gần nửa thế kỷ phát triển sâu rộng và hiệu quả, mở ra chân trời mới với tương lai tươi sáng hơn sau đại dịch.
Tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều ở Singapore thăm lại quê hương, hợp tác phát triển kinh tế Tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều ở Singapore thăm lại quê hương, hợp tác phát triển kinh tế
Doanh nghiệp Việt Nam, Singapore cam kết hợp tác trị giá gần 11 tỷ USD Doanh nghiệp Việt Nam, Singapore cam kết hợp tác trị giá gần 11 tỷ USD
Xung lực của hợp tác đổi mới sáng tạo Việt Nam-Singapore
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Hội kiến Tổng thống Singapore Halimah Yacob.

Lần đầu tiên Singapore đón tiếp lãnh đạo nước ngoài thăm cấp Nhà nước kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới “đảo quốc sư tử” có ý nghĩa đặc biệt, với sự đón tiếp chân tình, nồng ấm, trọng thị.

Thành tựu ấn tượng ứng phó đại dịch, phát triển kinh tế-xã hội của hai nước, cùng nhiều vấn đề quan trọng, thiết thực đặt ra trong bối cảnh mới được bàn thảo trong các cuộc hội kiến, hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo nước bạn trong bầu không khí phấn khởi, thân tình và thấu hiểu.

Đại dịch gây nhiều hệ lụy, nhưng lãnh đạo hai nước luôn “vững tay chèo”, có biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả ngăn chặn, thích nghi, chung sống lâu dài, có đường hướng đúng đắn tái mở cửa, hồi phục. Năm 2021, kinh tế Singapore tăng trưởng 7,6%, Việt Nam cũng tăng trưởng dương.

Đối mặt đại dịch và cả thách thức chung của toàn cầu, nhưng sự tin cậy, gắn bó bền chặt, tương hỗ thường xuyên của hai nước đã tạo nên sức mạnh vượt khó và đẩy nhanh phục hồi, cùng phát triển.

Việt Nam và Singapore là những người bạn thân thiết trong ASEAN và cũng là đối tác quan trọng của nhau trong lĩnh vực đầu tư và thương mại, đồng quan điểm về hội nhập, tin tưởng vào trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Quan hệ kinh tế là trụ cột, với nhiều điểm sáng tiêu biểu. Hai nền kinh tế bổ trợ cho nhau, khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn của mỗi nước để cùng phục hồi và phát triển. Minh chứng rõ nét là những con số ấn tượng.

Mặc dù chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, tổng kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 vẫn đạt 8,3 tỷ USD, tăng 23,3% so với năm trước. Singapore đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam kể từ năm 2020. Tổng vốn đầu tư của các công ty Singapore hơn 10,7 tỷ USD, chiếm 1/3 số vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Các dự án “tỷ đô” dài hạn minh chứng niềm tin vững chắc của các nhà đầu tư Singapore vào sự năng động, dẻo dai trong thực hiện “mục tiêu kép”, quá trình phục hồi mạnh mẽ và những chính sách vĩ mô của nền kinh tế mở. Với tổng diện tích hơn 7.500 ha, 13 khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) là biểu tượng hợp tác kinh tế song phương.

Ông Ang Kong Hua, lãnh đạo Sembcorp chia sẻ, Tập đoàn đã đầu tư 15 tỷ USD cho 10 khu VSIP và đang nỗ lực đẩy mạnh thêm ở nhiều địa phương, qua đó thúc đẩy thu hút FDI vào Việt Nam và giải quyết việc làm.

Nhịp chuyển động mạnh mẽ của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, của liên kết, hội nhập sâu sắc, với các Hiệp định CPTPP, RCEP, hợp tác ASEAN, kinh tế số là một trong những động lực phát triển quan trọng.

Kết nối hai nền kinh tế trên nền tảng số, mở rộng hợp tác các lĩnh vực mới để hai bên “cùng thắng”, phát triển năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, đô thị thông minh, thương mại điện tử... chính là hướng đi đúng đắn, phù hợp xu thế thời đại để hai nước phát huy hết dư địa và thế mạnh, vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch.

Thông điệp Chủ tịch nước truyền tải tới doanh nghiệp là “nói đi đôi với làm” và chuyển chữ I viết tắt trong VSIP (công nghiệp) sang chữ I (sáng tạo trong đầu tư) để nâng cao giá trị đầu tư được nhiệt liệt tán thưởng tại Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam-Singapore.

Chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự hào hứng của doanh nghiệp hai nước trước tiềm năng, triển vọng, cơ hội hợp tác phát triển. Tổng Giám đốc VietJetAir, Nguyễn Thị Phương Thảo bộc bạch, buổi đối thoại cởi mở, sôi nổi, đầy phấn khích hứa hẹn khởi đầu tốt đẹp, mở ra nhiều hướng mới cho các doanh nghiệp, tạo đà triển khai các dự án cụ thể, thiết thực vì thịnh vượng chung của hai nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Lê Ánh Dương hồ hởi trước làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp Singapore với nhiều dự án xanh, sạch, tiên tiến, thân thiện môi trường, giá trị gia tăng cao và vải thiều được ưa chuộng sau hai năm thâm nhập thị trường Singapore.

Với 5 văn kiện hợp tác giữa các bộ trưởng và đối tác hai nước cùng gần 30 thỏa thuận, văn bản hợp tác giữa các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Singapore trị giá gần 11 tỷ USD, tín hiệu khả quan qua gần 20 cuộc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân phúc tiếp nhà đầu tư nước bạn cho thấy Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư tin cậy, hấp dẫn.

Khẳng định của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khắc phục bất cập, khuyến khích, tạo thuận lợi và sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp Singapore thêm vững tin.

Bộ trưởng Lao động kiêm Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công thương Singapore, Tan See Leng bày tỏ phấn chấn trước tin vui nhiều doanh nghiệp đầu tư đã được hưởng lợi từ bước phát triển mạnh kinh tế của Việt Nam và xu hướng mở rộng đầu tư, kinh doanh gia tăng bất chấp Covid-19.

Sự gắn kết, đồng hành còn cả trong lúc nguy nan, sóng gió bởi dịch bệnh. Chia sẻ, tương trợ kịp thời giữa hai nước về trang thiết bị, vật tư y tế không chỉ có giá trị vật chất mà còn tiếp thêm sức mạnh tinh thần.

Với tấm lòng luôn hướng về quê hương, cộng đồng người Việt tại Singapore không chỉ quyên góp hỗ trợ đồng bào trong nước chống dịch mà còn tích cực hiến kế đóng góp dựng xây đất nước hùng cường. Những ý kiến đóng góp tâm huyết của TS Vũ Minh Khương và một số trí thức khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của người Việt nơi đất khách nhưng cũng chan chứa, sâu nặng nghĩa tình với Tổ quốc của những người xa quê.

Cùng với đó, những tín hiệu hợp tác tích cực trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác phát triển nguồn nhân lực với hàng chục nghìn cán bộ, du học sinh Việt Nam được đào tạo, bồi dưỡng cho thấy đó là “chìa khóa” phát triển trong bối cảnh mới.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long từng nói: “Nếu chúng ta không thay đổi, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Singapore phải là cường quốc thu hút nhân tài và những quan hệ làm ăn”.

Thành công của chuyến thăm tái khẳng định quyết tâm chính trị của Việt Nam tiếp tục là đối tác tin cậy, thân thiết của “đảo quốc sư tử”; mở ra những cơ hội mới dựa trên thế và lực của mỗi nước, cùng đồng hành, xây đắp vì sự phát triển của ASEAN cũng như toàn cầu.

Tuyên bố báo chí chung giữa Việt Nam - Singapore về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Tuyên bố báo chí chung giữa Việt Nam - Singapore về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore phát triển ngày càng thực chất Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore phát triển ngày càng thực chất
Theo Tuấn Anh (từ Singapore)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.

Các tin bài khác

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.
Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Phiên bản di động