Với tăng trưởng đột phá và liên tục trong những năm gần đây, tỷ trọng của thị trường ASEAN đã gần tương đương với EU trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
Lâm Đồng lần đầu xuất sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc Lâm Đồng lần đầu xuất sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc
Đến năm 2030, đội tàu biển Việt Nam sẽ đảm nhận 20% thị phần hàng xuất nhập khẩu Đến năm 2030, đội tàu biển Việt Nam sẽ đảm nhận 20% thị phần hàng xuất nhập khẩu

ASEAN là một trong những khối thị trường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam, đặc biệt đang có xu hướng gia tăng nhập khẩu sản phẩm này.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường.

Thị phần xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang ASEAN gần tương đương với thị trường EU
Nhiều nước ASEAN tăng cường nhập khẩu cá tra Việt Nam (Ảnh minh họa).

Những thị trường có trọng số lớn trong khối ASEAN gồm Thái Lan, Philippines và Singagore. Trong đó, riêng Thái Lan hiện đang chiếm tới 3,6% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Xuất khẩu cá tra sang thị trường Thái Lan tính đến hết quý III/2022 đạt trên 70 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng trong tháng 9, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan tăng 165%.

Đột phá nhất trong tháng 9 là thị trường Philippines, với mức tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ và do vậy, tới cuối quý III, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng 92% đạt trên 25 triệu USD, chiếm 1,3% tổng xuất khẩu cá tra.

Đứng thứ 2 về tiêu thụ cá tra Việt Nam trong khối ASEAN là Singapore với trên 28 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 56% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 9, xuất khẩu cá tra sang Singapore tăng gấp hơn 3 lần.

Malaysia cũng chiếm tỷ trọng tương đương Philippines trong tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu cá tra trên 26 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 114%. Trong tháng 9, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng tăng mạnh 138%.

Tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn, nhưng các nước khác trong khối ASEAN như Campuchia, Indonesia, Lào đều có xu hướng gia tăng mạnh mẽ nhập khẩu cá tra của Việt Nam, mới mức tăng trưởng gấp 3 tới 23 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo VASEP, bối cảnh của năm 2022, chi phí vận tải tăng mạnh là một bất lợi cho ngành hàng xuất khẩu cá tra vì giá bán không cao so với các loài thuỷ hải sản khác, nên những thị trường có vị trí địa lý gần như các nước ASEAN cũng là một sự lựa chọn phù hợp của một số doanh nghiệp cá tra.

Đại diện VASEP dự báo, với tốc độ tăng trưởng hiện nay, ASEAN có xu hướng chiếm lĩnh tỷ trọng xuất khẩu cá tra nhiều hơn, có thể vượt qua thị trường EU trong thời gian tới.

Bà Trương Thị Mai: Chủ trương của Việt Nam là coi trọng quan hệ với Nhật Bản Bà Trương Thị Mai: Chủ trương của Việt Nam là coi trọng quan hệ với Nhật Bản
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, do đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã có nhiều hoạt động trao đổi, tiếp xúc với các giới của Nhật Bản.
Việt Nam đang trên đường trở thành cường quốc kinh tế với hoạt động xuất khẩu trái cây phát triển Việt Nam đang trên đường trở thành cường quốc kinh tế với hoạt động xuất khẩu trái cây phát triển
Mới đây, tờ The Star của Malaysia đã đăng bài viết nhận định một số loại trái cây trồng ở Việt Nam đã thâm nhập thành công vào thị trường khó tính và có giá trị cao. Tuy gặp nhiều thách thức nhưng Việt Nam đang không ngừng tìm cách tăng cường sức mạnh kinh tế của mình thông qua xuất khẩu trái cây.
In bài viết

Truyền hình