Xu hướng ăn côn trùng bùng nổ ở Hàn Quốc
Những nhà hàng này hi vọng nguồn protein dồi dào và rẻ tiền từ côn trùng sẽ trở thành bàn đạp tăng lợi nhuận hiệu quả. So với các nguyên liệu thực phẩm khác như lợn và bò, nuôi côn trùng tốn ít nước và thức ăn hơn rất nhiều trong khi vẫn có được nguồn protein chất lượng cao.
Bánh mì có nguyên liệu côn trùng (Ảnh: Korea Times). |
Nhiều công ty lớn như Lotte Wellfood, Shinsegae Food và CJ CheilJedang đều đã đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm có nguyên liệu làm từ côn trùng. Năm ngoái, Lotte đã đầu tư 1 tỉ KRW (gần 18,4 tỉ đồng) vào Aspire Food Group, một công ty thực phẩm côn trùng ở Canada, và cho biết cả hai sẽ chung tay xây nhà máy sản xuất protein côn trùng lớn nhất thế giới nhờ hợp tác công nghệ.
Vào tháng 11 năm 2021, Lotte R&D Center ký một bức Thư Ý Định (LOI) với công ty start-up Ynsect của Pháp để phát triển sản phẩm, nâng cao công nghệ và nghiên cứu phát triển protein ăn được từ côn trùng.
Shinsegae Food thậm chí đã dán nhãn thành phần chứa “côn trùng đã được xử lý” cho các sản phẩm rượu, đồ uống, hải sản và ngũ cốc. Công ty còn định hướng lại danh mục sản phẩm để bao gồm cả các loại côn trùng ăn được.
Vào tháng 3 vừa qua, dòng mô tả “nguyên liệu bao gồm cả côn trùng” đã được sử dụng để đăng ký cho nhiều sản phẩm.
Đại diện của CJ CheilJedang, công ty thực phẩm đa quốc gia của Hàn Quốc, cho biết, “Hiện tại, đa số côn trùng đang được dùng để chế biến thức ăn cho động vật, nhưng chúng tôi kỳ vọng côn trùng sẽ trở thành nguồn cung protein chính cho người trong vòng 10 năm tới”.
Côn trùng cần ít nhiệt để duy trì nhiệt độ cơ thể hơn và chỉ cần 1,7 kg thức ăn để sản xuất ra 1 kg protein. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất coi côn trùng là nguồn cung protein hữu hiệu hơn cả.
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn cho thấy doanh thu của ngành nuôi côn trùng địa phương đã đạt 44,6 tỷ KRW (827 tỉ đồng) vào năm 2021, tăng 7,7% so với năm trước đó. Thị trường liên quan đến côn trùng trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên hơn 2,4 nghìn tỷ KRW vào năm 2024, tăng hơn gấp đôi so với 1 nghìn tỷ KRW năm 2019.
Nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng này là do thị trường ngày càng quan tâm hơn đến tác động môi trường. Nuôi côn trùng tác động rất ít lên môi trường và chỉ thải ra 1/7 lượng khí nhà kính so với các trang trại gia súc, lợn và gà.