Xây dựng mô hình sa bàn biển, đảo trong khuôn viên trường học
Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum) có 100% học sinh là người dân tộc Bahnar. Nhà trường bắt đầu triển khai mô hình sa bàn biển, đảo từ năm 2016. Mô hình được xây dựng trên diện tích gần 100m2, thiết kế là bản đồ thu nhỏ của đất nước Việt Nam và khu vực Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và các hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Đặc điểm của trường là có rất nhiều học sinh đồng bào dân tộc thiểu số nên việc giúp các em hiểu được biển, đảo và tầm quan trọng của biển, đảo đối với đất nước gặp nhiều khó khăn.
Cô Đậu Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn cho biết, do hầu hết học sinh trong trường là người dân tộc thiểu số nên chưa có kiến thức rõ ràng về biển, đảo. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, kết hợp với các giờ học lịch sử, địa lý, các em được giáo dục thực tiễn thông qua sa bàn biển, đảo, giúp học sinh có cái nhìn trực quan về vị trí địa lí, lãnh thổ vùng biển và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa yêu quý của đất nước.
Mô hình sa bàn biển đảo giúp các em học sinh có cái nhìn trực quan về vị trí, địa lý và biển đảo của đất nước Việt Nam. |
Ngoài Trường Tiểu học Đặng Trần Côn thì tại Trường Tiểu học thực hành Sư phạm Ngụy Như Kon Tum (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) các giáo viên cũng tự tay thiết kế và vận động nguồn đóng góp từ phụ huynh học sinh để xây dựng cột mốc chủ quyền biển, đảo đặt gần các lớp học.
Cô Lê Thị Hồng Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thực hành Sư phạm Ngụy Như Kon Tum chia sẻ, học sinh trong trường hầu hết đến từ những vùng khó khăn, khó có điều kiện để trực tiếp chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp đẽ về biển, đảo của đất nước. Do đó, tôi đã vận động phụ huynh và giáo viên trong trường cùng đóng góp để xây dựng mô hình cột mốc chủ quyền biển, đảo Việt Nam ngay trong sân trường. Thông qua mô hình cột mốc, các em có thêm hiểu biết và dễ dàng nắm bắt được những kiến thức về biển, đảo quê hương.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng lồng ghép các tiết mục múa, hát dân vũ về biển, bảo vào những buổi học ngoại khóa để khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh. Thời gian tới, nhà trường sẽ thực hiện tuyên truyền về biển, đảo vào những giờ học ngoại khóa, giúp học sinh có cái nhìn trực quan hơn, cảm nhận sâu sắc hơn về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Theo ông Đoàn Thành Nhân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, việc tuyên truyền, giáo dục về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa gặp nhiều khó khăn vì các em ít có cơ hội tiếp cận tranh ảnh, tài liệu, nên thiếu kiến thức thực tế về biển, đảo. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên chưa được trang bị kiến thức và phương pháp tuyên truyền đầy đủ nên hiệu quả mang lại chưa cao.
Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
Vinh danh các tác giả đoạt giải thưởng Sáng tác về biên giới, biển đảo Ngày 22/11, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng Sáng tác về biên giới, biển đảo giai đoạn từ 1974 đến nay. |
Xây “thành trì lòng dân” trên tuyến biên giới, biển đảo Trên suốt hành trình hơn 61 năm thực hiện trọng trách xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị BĐBP đã không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đây là nền tảng để quy tụ lòng dân, cho mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo của Tổ quốc. |