Trang chủ Việt kiều
21:01 | 26/01/2023 GMT+7

Xa quê càng nhớ Tết nhà

aa
Qua chia sẻ của các tổ chức, hội sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, năm nay các bạn tiếp tục có nhiều hoạt động tập thể ý nghĩa nhằm lan toả những giá trị Tết Việt trong cộng đồng cũng như đến bạn bè quốc tế.
Góp những nhịp cầu kết nối văn hóa Việt - Nhật Góp những nhịp cầu kết nối văn hóa Việt - Nhật
“Chị đại” của tân du học sinh Việt trên đất Nga “Chị đại” của tân du học sinh Việt trên đất Nga

Xa nhà mới thực sự "hiểu" Tết

Du học sinh Nguyễn Quang Hải - tại thành phố Tyumen, LB Nga - đã có 7 năm đón Tết cổ truyền ở nước bạn. Hải bộc bạch: “Ở nhà, Tết chủ yếu là bố mẹ lo. Xa nhà, muốn có không khí Tết, du học sinh phải tự tay trang trí ký túc xá, chuẩn bị mâm cỗ…”

Đón Tết xa nhà, du học sinh có thể tự làm những món ăn truyền thống của Việt Nam như: bánh chưng, giò chả, nem rán, dưa muối... Tuy mâm cơm không thể đầy đủ tất cả các món ăn truyền thống giống với mâm cơm tất niên ở quê nhà nhưng đó cũng là khoảnh khắc mà họ cảm thấy thực sự gắn bó với nhau và nỗi nhớ nhà cũng đã bớt đi nhiều.

Bên cạnh đó, các bạn còn sáng tạo để mang không khí Tết về ký túc xá. Họ vào rừng chặt những cành cây khô, làm những bông hoa đào, hoa mai bằng giấy, làm những quả cầu màu cam rồi gắn lên cây thông, tượng trưng cho cây quất.

Lan toả không khí đón Tết trong cộng đồng du học sinh
Du học sinh tại thành phố Tyumen (LB Nga) và các hoạt động đón Tết Quý Mão 2023.

Nhớ lại năm đầu tiên đón Tết xa nhà, Quang Hải chia sẻ: “Đó cũng là lần đầu tiên em biết đến cảm giác phải đón Tết ở xa gia đình, nhớ không khí mọi người tất bật chuẩn bị đón Tết, nhớ mâm cơm tất niên, nhớ khoảnh khắc mọi người trong cả đại gia đình cùng sum họp. Trước đây khi còn ở Việt Nam, em không hiểu hết được những giá trị tinh thần mà Tết đã mang lại. Nhưng giờ đây cảm giác đón Tết xa nhà đã cho em thấy được giá trị của gia đình và Tết Việt ấm áp đến nhường nào".

Sau 7 năm ở Nga, Quang Hải cùng hội lưu học sinh tại Tyumen không chỉ tổ chức Tết cho sinh viên Việt Nam mà còn cùng hội sinh viên của trường còn tổ chức chương trình đón Tết cho sinh viên Trung Quốc và Hàn Quốc.

Chương trình nhằm giới thiệu và quảng bá những nét văn hoá đặc sắc trong việc chào đón năm mới của một số đất nước châu Á. “Tết năm nay diễn ra trùng với lịch thi nên ban ngày chúng em tới lớp dự các môn thi. Buổi tối, chúng em lại cùng nhau tụ họp tập văn nghệ. Tuy bận nhưng không ai muốn bỏ”, Quang Hải cho biết.

Nhiều chương trình tôn vinh văn hoá Tết cổ truyền

Những dịp lễ quan trọng như Tết Nguyên đán cũng là dịp để các bạn thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức vì tập thể, tích luỹ nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa trong sinh hoạt cộng đồng.

Năm nay ở chi hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Sunmoon (Cheonan), một món ăn tinh thần được chuẩn bị công phu đã được tạo ra nhân dịp Tết. Hưởng ứng chương trình viết bài, video “Rộn ràng ngày Tết" của Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK), chi hội Sunmoon đã gửi đến một thông điệp Tết bằng clip với sự tham gia của nhiều thành viên.

Lan toả không khí đón Tết trong cộng đồng du học sinh
Du học sinh gọi điện cho bố mẹ. Ảnh chụp từ clip “Rộn ràng ngày Tết” của chi hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Sunmoon (Cheonan, Hàn Quốc).

Ngay từ những cảnh đầu tiên, sự xuất hiện của nhân vật gọi điện cho bố mẹ do không thể về quê ăn Tết đã nói lên tâm trạng của nhiều du học sinh không được đoàn tụ với gia đình sau nhiều ngày tháng xa cách. Tuy nhiên, ngay sau đó, chi hội cùng với nhiều tư liệu về hoạt động trong năm vừa qua như giao lưu văn nghệ, gian hàng đồ ăn Việt Nam truyền thống tại hội chợ, liên hoan tập thể nhân dịp Tất niên... Qua đó, chi hội Sunmoon đã gửi đến một thông điệp tích cực đến với tất cả các du học sinh:

"Ngày Tết mà xa quê hương thì buồn thật đấy. Nhưng ở đây còn có bạn bè, anh em du học sinh Sunmoon nối riêng và toàn Hàn Quốc nói chung luôn san sẻ yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau...".

Lan toả không khí đón Tết trong cộng đồng du học sinh
Chi hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Sunmoon đã có một năm sôi nổi với nhiều hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao. Ảnh chụp từ clip “Rộn ràng ngày Tết” của chi hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Sunmoon (Cheonan, Hàn Quốc).

Thông qua clip, chi hội cũng đã lan toả không khí đoàn tụ, sum vầy đến các bạn du học sinh Việt Nam tại Hàn cũng như giới thiệu Tết cổ truyền đến bạn bè quốc tế.

Hưởng ứng tinh thần trên, nhiều chi hội khác cũng gửi đến chương trình những hình ảnh liên hoan hay du xuân dịp Tết, những lời nhắn, chia sẻ về ý nghĩa của Tết đối với du học sinh. Những "sáng tạo" này là nỗ lực tôn vinh nét đẹp của Tết cổ truyền, nét đẹp của nghĩa tình đồng bào ở nước bạn.

Theo chia sẻ của Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, hoạt động khuyến khích các chi hội cũng như cá nhân gửi những lời chúc, lời chào dịp Tết được đẩy mạnh trong những năm vừa qua. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tập trung đông người bị hạn chế, vì vậy việc tổ chức những hoạt động gắn kết cộng đồng bằng hình thức trực tuyến có ý nghĩa đặc biệt hơn cả.

"Chương trình là một dịp tuyệt vời để các Chi hội giao lưu, tìm hiểu, đoàn kết sâu rộng, mạnh mẽ hơn cũng như quảng bá hình ảnh ngôi trường mình đang theo học, cũng như nâng tầm hình ảnh các trường đại học tại Hàn Quốc đến toàn thể du học sinh trong và ngoài nước", Trưởng ban Đối ngoại truyền thông, Ban Chấp hành VSAK Phan Huệ Anh chia sẻ.

“Tết xa quê” là chương trình thường niên được tổ chức hằng năm của Hội SVVN tại Hàn Quốc (VSAK). Chương trình hướng tới đông đảo sinh viên đón Tết xa quê tại Hàn Quốc, không thể về chung vui cùng gia đình vào dịp Tết tại Việt Nam. Năm nay, hoạt động “Rộn ràng ngày Tết” tiếp tục là điểm nhấn đặc sắc của “Tết xa quê”. Đây là dịp chia sẻ hình ảnh, video mang không khí đón Tết tại Hàn Quốc.

Duy trì chương trình "Rộn ràng ngày Tết" đã nhiều năm, nhận được ngày càng nhiều bài viết, clip với chất lượng và sự công phu chuẩn bị mỗi năm một tốt hơn, những thành viên Ban chấp hành Hội rất vui mừng. Trên trang Facebook chính thức của Hội, những sản phẩm này được đăng tải hàng ngày từ ngày mùng một và đều nhận được phản hồi tích cực.

Thúc đẩy phong trào học tiếng Hàn trong cộng đồng du học sinh Việt Nam Thúc đẩy phong trào học tiếng Hàn trong cộng đồng du học sinh Việt Nam
Kiều bào, du học sinh tại Ma - rốc tổ chức Tết cộng đồng Kiều bào, du học sinh tại Ma - rốc tổ chức Tết cộng đồng
Hoàng Yến - Huyền Nhung
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khách Việt đến Jeollanam-do (Hàn Quốc) được miễn thị thực

Khách Việt đến Jeollanam-do (Hàn Quốc) được miễn thị thực

Tỉnh Jeollanam-do (Hàn Quốc) vừa ký kết duy trì thời gian miễn thị thực cho khách du lịch Việt Nam đến tỉnh này.
Người Việt Nam tại Singapore, Bỉ gói bánh chưng, làm mứt đón Tết xa quê

Người Việt Nam tại Singapore, Bỉ gói bánh chưng, làm mứt đón Tết xa quê

Dù xa quê hương nhưng mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân Việt Nam trên khắp thế giới đều hân hoan chuẩn bị các hoạt động đón Tết như gói bánh chưng, bánh tét, làm mứt và nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam.
KOICA hỗ trợ trang thiết bị cho một số trường dân tộc Yên Bái

KOICA hỗ trợ trang thiết bị cho một số trường dân tộc Yên Bái

Ngày 18/12, đã diễn ra lễ bàn giao dự án hỗ trợ trang thiết bị cho trẻ em dân tộc thiểu số tại một số trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú tỉnh Yên Bái do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam tài trợ.

Các tin bài khác

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 18/4, Tổng hội Người Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Việc hiểu và nắm rõ pháp luật của Australia là điều cần thiết đối với người nước ngoài nói chung và người Việt Nam nói riêng khi định cư, sinh sống, học tập...
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động