Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
06:56 | 22/08/2022 GMT+7

Vun đắp mối quan hệ láng giềng bền chặt

aa
Cùng dựa vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng mang trong mình tình cảm láng giềng gần gũi và thân thiết, những năm qua, chính quyền và nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh (Việt Nam), Khăm Muộn, Bolykhămxay, Xiêng Khoảng (Lào) không ngừng nỗ lực vun đắp mối quan hệ hữu hảo, bền vững với thời gian.
Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị hai bên biên giới Việt Nam - Lào Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị hai bên biên giới Việt Nam - Lào
Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào

Thay vì trở về quê nhà sau kỳ thực tập cuối khóa, bạn KunThaSovk DaoPhet ở huyện Phôn Xay, tỉnh Luông Pha Băng (Lào) đã lựa chọn ở lại Hà Tĩnh để tìm hiểu, khám phá các địa danh văn hóa, lịch sử trên mảnh đất này. "Bốn năm gắn bó với mảnh đất và con người nơi đây để lại trong em nhiều tình cảm, ấn tượng sâu sắc về tình thầy, cô, bằng hữu. Nhờ sự quan tâm, chia sẻ chân tình của thầy, cô và bạn bè cho nên chúng em đã tự tin vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Những lúc ốm đau phải vào điều trị ở bệnh viện, em nhận được sự chăm sóc, hỗ trợ hết lòng của các bạn sinh viên người Việt"- KunThaSovk DaoPhet chia sẻ.

Vun đắp mối quan hệ láng giềng bền chặt
Sinh viên Lào hỗ trợ người dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khắc phục hậu quả thiên tai.

Nghĩa tình hai mái Trường Sơn

Không riêng KunThaSovk DaoPhet, theo thầy giáo Nguyễn Chiến Thăng, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, tất cả các sinh viên Lào học tập tại nhà trường đều nhận được sự quan tâm đặc biệt. Ngoài chương trình học tập toàn khóa, trường thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao vào các ngày lễ trọng đại của hai nước; thăm hỏi, động viên những sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn để vơi bớt nỗi nhớ quê nhà, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Từ năm 2010, Trường cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã tiếp nhận, đào tạo sinh viên Lào ở các hệ cao đẳng, trung cấp y dược. Các chuyên ngành như: dược, điều dưỡng, hộ sinh, y sĩ... có số sinh viên tăng dần theo từng năm. Qua khảo sát, hầu hết các em sau khi tốt nghiệp, trở về nước đều tìm được công việc ổn định.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành, hệ đại học, cao đẳng, trung cấp và cao đẳng nghề cho cán bộ, học sinh, sinh viên các tỉnh của Lào với số lượng nhiều nhất cả nước, có những năm học đạt gần 3.000 em, hiện nay do tình hình dịch Covid-19 nên số lượng là gần 1.100 em học sinh. Hằng năm, tỉnh hỗ trợ cấp học bổng cho học sinh, cán bộ của các tỉnh Bolykhămxay, Khăm Muộn, Savanakhet của Lào với tổng mức trung bình hơn 6 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, hằng năm tỉnh Hà Tĩnh cử cán bộ, học sinh đi đào tạo tại Đại học Quốc gia Lào.

Tương tự tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã dành sự quan tâm, ưu tiên thỏa đáng cho công tác đào tạo học sinh, sinh viên các tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bolykhămxay, Viêng Chăn, Khăm Muộn và Savanakhet (Lào). Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An Trần Khánh Thục cho biết: Hiện có 592 học sinh, sinh viên nước bạn Lào đang theo học các ngành điều dưỡng, công nghệ thông tin, kỹ thuật và kinh tế ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. 912 người đã tốt nghiệp, ra trường về nước làm việc. Tỉnh Nghệ An trích ngân sách hỗ trợ lưu học sinh 2.000.000 đồng/người/tháng và trung bình mỗi năm khoảng gần 20 tỷ đồng phục vụ công tác đào tạo học sinh, sinh viên Lào.

Hợp tác toàn diện

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh cho biết, phát huy truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc và các địa phương vùng biên giới, ngành y tế Nghệ An đã đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các tỉnh nước bạn Lào. Sau khi ký biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực y tế với tỉnh Xiêng Khoảng, các bệnh viện tuyến tỉnh của Nghệ An đã cử chuyên gia sang hỗ trợ, đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ y tế tỉnh bạn.

Sau khi được đào tạo, "cầm tay chỉ việc", Bệnh viện Xiêng Khoảng đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao mà từ trước đến nay chưa thực hiện được tại bệnh viện tuyến tỉnh như: nối gân, ghép da, gây tê tủy sống, đặt nội khí quản, mổ nội soi 398 ca; mổ xương khớp 232 ca... "Thời gian tới, ngành y tế Nghệ An sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ đào tạo miễn phí bằng hình thức "cầm tay chỉ việc" cho đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện tỉnh Xiêng Khoảng và các tỉnh giáp biên trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt các chuyên khoa mới như: chẩn đoán trước sinh; sơ sinh và cấp cứu nhi khoa, mổ xương cột sống, xử trí vết thương bỏng, mổ vá màng nhĩ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện...", Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chia sẻ.

Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh, phát huy mô hình Trạm y tế quân dân y của Bộ đội Biên phòng tỉnh tại bản Thọong Pẹ, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolykhămxay, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục hỗ trợ xây dựng Trạm Y tế Bản Mạc Phương (tỉnh Khăm Muộn), xây dựng Bệnh xá quân-dân y kết hợp tại Bản Xanaxay, thị xã Pạc Xan (tỉnh Bolykhămxay). Hoạt động của các trạm y tế, bệnh xá đã góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với các địa phương, doanh nghiệp của Lào được đẩy mạnh, qua đó hình thành các mối quan hệ hợp tác, thu hút các doanh nghiệp của Lào đầu tư vào Hà Tĩnh và các doanh nghiệp của Hà Tĩnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Lào. Hiện một số doanh nghiệp đầu tư tại Lào và mang lại hiệu quả kinh tế cao như Công ty TNHH Việt-Lào (Vilaco) thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đầu tư sản xuất các sản phẩm thạch cao tại tỉnh Khăm Muộn, tạo việc làm cho 150 lao động, thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng; nộp ngân sách tại Lào đạt 32 tỷ đồng; dự kiến doanh thu năm 2022 đạt 450 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty hỗ trợ tỉnh Khăm Muộn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; làm đường giao thông nông thôn, các công trình công cộng, khắc phục thiên tai và hỗ trợ cơ sở vật chất cho một số phòng, ban tại các huyện.

Bên cạnh những kết quả hợp tác đáng mừng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, thời gian qua, chính quyền và nhân dân các địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh (Việt Nam), Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bolykhămxay, Khăm Muộn (Lào) còn thường xuyên điện đàm trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm của mỗi bên để có biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới phù hợp; duy trì tốt mối quan hệ kết nghĩa giữa các thôn, xã và huyện trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, truyền thống của hai Đảng, hai nước, góp phần xây dựng tình hữu nghị Việt-Lào "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Tiếp tục vun đắp và không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt -Lào Tiếp tục vun đắp và không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt -Lào
Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, đồng chí Bounthong Chitmany, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17-19/7/2022.
Hợp tác đào tạo cán bộ công đoàn góp phần bền chặt quan hệ đặc biệt Việt - Lào Hợp tác đào tạo cán bộ công đoàn góp phần bền chặt quan hệ đặc biệt Việt - Lào
“Tới nay, 5 công đoàn ngành Trung ương, 2 đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn và 15 liên đoàn lao động tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam đã có quan hệ song phương với các công đoàn tương ứng của Lào, trong đó các tỉnh giáp biên đều đã thiết lập q
Theo Báo Nhân dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, bạn bè, đối tác và đại diện các tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tham dự sự kiện.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Một tác phẩm âm nhạc về Việt Nam có nhan đề “Việt Nam an lòng” do Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn viết lời đã được công diễn tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển chương trình đào tạo, tập huấn, thi đấu cho các vận động viên; xây dựng, phát triển học bổng cho sinh viên; lan toả văn hoá Việt Nam và Nhật Bản tại mỗi quốc gia.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động