Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
05:58 | 31/03/2019 GMT+7

Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng: Các nước trị bạo lực học đường thế nào?

aa
(TĐO) - Bạo lực học đường xảy ra hàng ngày thậm chí ở các nước phát triển như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Các nước có cách trị vấn nạn này một cách hiệu quả.
Plan khởi động cho chiến dịch 247 ngày hành động vì bình đẳng giới Xây dựng tình bạn đẹp - phòng chống bạo lực học đường Bạo lực học đường ở Hàn Quốc: Sự thật đen tối đằng sau thế giới phim ảnh long lanh

Gần đây, bạo lực học đường có xu hướng ngày càng tăng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam với sự việc đang gây phẫn nộ: Nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị nhóm bạn lột đồ, đánh hội đồng đến mức phải nhập viện tâm thần.

Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ; không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh...

vu nu sinh bi danh hoi dong cac nuoc tri bao luc hoc duong the nao
Bạo lực học đường diễn ra với mức độ ngày càng nhiều và dày đặc. Nguồn: ANTD.VN

150 triệu học sinh 13-15 tuổi từng bị bạo lực học đường

Năm 2016, dòng tin trên WeChat của người phụ nữ Trung Quốc có con trai bị bắt “tự quấn giấy vệ sinh đã sử dụng lên đầu của mình” ở trường đã nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội.

Trường học của con trai cô ấy, một trong những trường xịn nhất Bắc Kinh, đã phớt lờ, xem đó chỉ như một “trò đùa tinh quái vô hại giữa những đứa trẻ”. Nhưng nhanh chóng sau đó, một loạt báo cáo về những trò bắt nạt ác ý và dã man hơn tại các trường học khác đã được công bố.

Giới quan chức Trung Quốc đã nhanh chóng vào cuộc, thông qua một đạo luật chống bạo lực học đường ở cấp quốc gia và cấp địa phương. Vì thế, hiện nay, chính sách chống bạo lực học đường của Trung Quốc nằm trong số những chính sách khắt khe nhất thế giới. Tại một quận ở Bắc Kinh, các trường công buộc phải báo cáo các vụ bắt nạt, bạo lực học sinh cho giới chức trách ngành giáo dục ở địa phương trong vòng 10 phút khi phát hiện.

Theo một báo cáo do UNICEF công bố tháng 9/2018 , một nửa số học sinh từ 13 đến 15 tuổi trên toàn thế giới – ước tính khoảng 150 triệu – cho biết đã từng bị bạo lực bởi các bạn đồng trang lứa ngay trong nhà trường và ở các khu vực xung quanh trường học.

Cụ thể, trên toàn cầu, cứ 3 em học sinh trong độ tuổi 13-15 thì có hơn 1 em từng bị bắt nạt, và tỷ lệ học sinh tham gia đánh nhau cũng gần như vậy. Cứ 10 sinh viên tại 39 quốc gia công nghiệp thì có 3 em thừa nhận đã từng bắt nạt bạn.

Báo cáo cũng ghi nhận rằng bạo lực liên quan đến sử dụng vũ khí trong trường học, chẳng hạn như dao và súng, vẫn tiếp tục xảy ra và cướp đi nhiều sinh mạng. Báo cáo cũng cho biết trong một thế giới kỹ thuật số ngày càng gia tăng, những kẻ chuyên đi bắt nạt đang phổ biến nội dung bạo lực, gây tổn thương và xúc phạm người khác chỉ với một cái nhấp chuột.

vu nu sinh bi danh hoi dong cac nuoc tri bao luc hoc duong the nao
Những hình ảnh bạo lực học đường trên mạng internet.

Luật chống bạo lực học đường

Hầu hết các nước phát triển đều có đều có luật chống bạo lực học đường, chẳng hạn: Hàn Quốc ban hành luật chống bạo lực, bắt nạt học đường (2004); Australia có Khuôn khổ An toàn Trường học Quốc gia (2003) để thúc đẩy cách tiếp cận mang tính quốc gia về vấn đề bạo lực học đường; Phần Lan thực hiện Luật giáo dục cơ bản, theo đó khẳng định mọi học sinh có quyền học tập trong môi trường an toàn; Thụy Điển có Luật chống phân biệt đối xử (2009) và Luật giáo dục (2010) cấm mọi hình thức phân biệt đối xử và bắt nạt trong trường học; Philippines ban hành Luật chống bắt nạt, yêu cầu mọi trường tiểu học và trung học phải có các chính sách ngăn ngừa, trừng phạt bạo lực học đường…

Tại Anh, tất cả các trường công kể từ năm 2006 được yêu cầu phải áp dụng một chính sách chống bạo lực toàn trường. Đến năm 2015, mỗi bang ở Mỹ đã có luật chống bạo lực. Các bang có các quy định khắt khe nhất như Massachusetts yêu cầu nhân viên trường học phải báo cáo tất cả các vụ bắt nạt cho hiệu trưởng và hiệu trưởng phải “ngay tức khắc thực hiện một cuộc điều tra”.

Hàn Quốc lại có những hành động, giải pháp quyết liệt như điều cảnh sát tới tuần tra các trường học nhằm ngăn chặn kịp thời, hỗ trợ nạn nhân và thu thập thông tin về các băng nhóm bạo lực có tổ chức. Hiệu trưởng các trường học “được lệnh” có thể đình chỉ ngay các trường hợp những học sinh bạo lực, giáo viên che giấu sẽ bị xử lý vô cùng nghiêm khắc. Mỗi trường học của Hàn Quốc được bố trí thêm 1 giáo viên giám sát học sinh các giáo viên có trách nhiệm mỗi học kỳ tư vấn cho học sinh 1 lần/học kỳ, và gửi báo cáo cho phụ huynh học sinh. Nhà trường sẽ lưu hồ sơ xử lý bạo lực học đường trong thời gian 5 năm đối với cấp tiểu học, THCS, 10 năm với cấp THPT kể từ khi tốt nghiệp.

90% các trường học tại Phần Lan đều áp dụng một chương trình phòng chống bạo lực học đường mang tên KiVa. Nó được xem là một trong các chương trình ngăn chặn bạo lực học đường thành công nhất trên thế giới, dựa trên những nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề bạo lực tại trường học và cơ chế của nó. Ngoài việc sử dụng các biện pháp nhằm nâng cao vai trò của gia đình và nhà trường, KiVa đặc biệt tập trung lắng nghe và khuyến khích tiếng nói của những đứa trẻ là người đứng ngoài chứng kiến những vụ bạo lực tại trường học; giúp các em nâng cao sự đồng cảm và giúp đỡ các bạn là nạn nhân của các vụ bạo lực học đường. KiVa yêu cầu mọi nhân viên và giáo viên trước khi đứng lớp phải trải qua khóa đào tạo bắt buộc về chống bạo lực học đường. Ngoài Phần Lan, KiVa hiện còn được áp dụng tại một số trường học tại Bỉ, Estonia, Hà Lan, New Zealand và Anh.

"Hộp thư giải sầu" chống bạo lực học đường

Cũng có những phương pháp khác. Mỗi lớp học ở Trường Rhiw-Bechan tại Wales cho lắp “hộp thư giải sầu” cho học sinh để báo cáo các vụ bắt nạt mà không phải tiết lộ danh tính. Tương tự, ở Malawi – một quốc gia nhỏ tại châu Phi, các trường học cũng lắp đặt hộp “hạnh phúc và nỗi buồn” để học sinh có thể “mách” nhà trường về các hành vi bắt nạt; bị thày cô hành hạ hay bắt làm việc nhà cho thày cô…

vu nu sinh bi danh hoi dong cac nuoc tri bao luc hoc duong the nao
Cần sự chung tay để loại bỏ vấn nạn bạo lực học đường. Nguồn: Internet

Công nghệ Al đối phó bắt nạt học đường

Hà Lan áp dụng Kindertelefoon - một dịch vụ trực tuyến ẩn danh giúp học sinh dưới 18 tuổi thảo luận hàng loạt vấn đề mà các em quan ngại, gồm bạo lực và bắt nạt học đường. Thông qua webiste, trẻ còn có thể tâm sự trực tuyến với tình nguyện viên được đào tạo bài bản.

Mới đây nhất, thành phố Otsu (miền Tây Nhật Bản) vừa công bố kế hoạch sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo Al để dự đoán mức độ nghiêm trọng của các vụ bắt nạt học đường, Japan Today đưa tin.

Cụ thể, công nghệ AI sẽ được ứng dụng để phân tích 9.000 vụ nghi bắt nạt ở các trường tiểu học và trung học tại thành phố Otsu trong 6 năm qua và sẽ phân tích những thông tin như: địa điểm, khung giờ, trường học, giới tính thường xảy ra bắt nạt, diễn biến của các vụ việc, xử lý của nhà trường…và các yếu tố khác như việc vắng học và thành tích học tập, trước khi đưa ra báo cáo cho các giáo viên.

Dựa vào kết quả này, trong năm 2019, thành phố sẽ tiến hành dữ liệu hoá cùng với các ý kiến của chuyên gia để tìm ra được những biện pháp đối phó hiệu quả.

Các trường học tại Otsu cũng đã được yêu cầu báo cáo các vụ bắt nạt trong vòng 24 giờ. Thành phố cũng lập một văn phòng thúc đẩy các biện pháp đối phó nạn bắt nạt và đã triển khai nhân viên chuyên trách đến các trường.

Vừa qua, ngày 26/3, EBS - kênh truyền hình giáo dục số 1 tại Hàn Quốc đã cùng Bộ GD&ĐT Việt Nam và kênh Truyền hình giáo dục quốc gia VTV7 ký kết biên bản ghi nhớ về việc tuyên truyền, cải thiện tình trạng bạo lực học đường. Theo đó, hàng loạt các biện pháp phòng chống bạo lực học đường được triển khai thành công tại Hàn Quốc sẽ được chuyển giao và thực hiện tại Việt Nam. Trong đó có những chương trình từng gây tiếng vang như “Hope in Class”, chiến dịch phòng chống bạo lực học đường bằng lời nói.

Đài Truyền hình giáo dục EBS sẽ cung cấp các chuyên gia, kịch bản và các ấn phẩm truyền thông liên quan cho Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục – Kênh VTV7. Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục – Kênh VTV7 tổ chức sản xuất, Việt hóa và hoàn thiện các sản phẩm đủ điều kiện để phát sóng, hỗ trợ truyền thông.

Xem thêm

vu nu sinh bi danh hoi dong cac nuoc tri bao luc hoc duong the nao Vụ nữ sinh lớp 9 bị lột đồ, đánh hội đồng: Đình chỉ hiệu trưởng và giáo viên

(TĐO) - Sau vụ việc nữ sinh lớp 9 bị đánh hội đồng dã man ở Hưng Yên, hiệu trưởng đã bị đình chỉ, cơ ...

vu nu sinh bi danh hoi dong cac nuoc tri bao luc hoc duong the nao Thông tin bất ngờ về cô giáo mầm non để gần chục học sinh đánh hội đồng 1 bé trai ở Ninh Bình

Theo cô Lan Anh - Giáo viên điều hành trường mầm non Rainbow Kindergarten, bản thân giáo viên bị phản ánh được nhiều giáo viên ...

vu nu sinh bi danh hoi dong cac nuoc tri bao luc hoc duong the nao Yên Bái: Nữ sinh lớp 10 bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man, nhiều học sinh chỉ đứng nhìn không can ngăn

Trong giờ ra chơi, 4 nữ sinh tập trung đánh một nữ sinh khác ngay trong lớp trước sự chứng kiến của rất nhiều người. ...

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Mới đây, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Phụ nữ Hà Nội chung tay ngăn chặn bạo lực học đường

Phụ nữ Hà Nội chung tay ngăn chặn bạo lực học đường

Ngày 23/9, tại huyện Đông Anh (Hà Nội), Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình truyền thông “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường - Xây dựng trường học an toàn, thân thiện”, nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ, trẻ em, gia đình, cộng đồng về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, xây dựng trường học không bạo lực, môi trường Thủ đô bình đẳng, an toàn, thân thiện.
Giải quyết vấn nạn bạo lực học đường - cần sự chung tay của cả cộng đồng

Giải quyết vấn nạn bạo lực học đường - cần sự chung tay của cả cộng đồng

Mới đây, vụ việc bạo lực học đường diễn ra tại Trường Quốc tế ISHCMC-AA, TP.Hồ Chí Minh đã gây xôn xao mạng xã hội. Sự việc không chỉ là nỗi ám ảnh của riêng những người đã và đang bị bạo lực mà còn gây ra sự hoang mang cho các bậc phụ huynh.

Các tin bài khác

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động