Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
16:52 | 01/07/2019 GMT+7

Vụ giảm cân DIET VIP nghi dùng giấy tờ giả: Nếu sai phạm có thể bị xử lý hình sự

aa
Theo ý kiến luật sư, nếu Công ty TNHH TMDV Thảo Vũ dừng hoạt động nhưng vẫn lưu hành sản phẩm, sử dụng giấy tờ giả và hàng loạt vi phạm khác có thể đến mức phải xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
DIET VIP: Nghi “tạm dừng kinh doanh”, hàng vẫn bán, giải thưởng nhận đều Nghi vấn sản phẩm giảm cân DIET VIP sử dụng giấy công bố giả Giảm cân cấp tốc: Những lừa dối "hoa mỹ" với người dùng

Trong hai bài viết “Nghi vấn sản phẩm giảm cân DIET VIP sử dụng giấy công bố giả” và “DIET VIP: Nghi “tạm dừng kinh doanh”, hàng vẫn bán, giải thưởng nhận đều”, báo Thời Đại đã chỉ ra nhiều nghi vấn sai phạm của công ty TNHH Thảo Vũ (Địa chỉ số 76, đường Lê Quang Đạo, phường Xuân Phú, TP. Huế) như sử dụng giấy xác nhận công bố sản phẩm thực phẩm chức năng giả và nghi vấn công ty đã tạm dừng kinh doanh nhưng vẫn bán hàng ra thị trường.

Để làm rõ những dấu hiệu nghi vấn sai phạm của doanh nghiệp này trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành, PV có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Văn Biên, Công ty Luật TNHH Khoa Tín.

Luật sư Biên cho biết: “Doanh nghiệp được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm (“Giấy xác nhận”) là Công ty TNHH TMDV Thảo Vũ (“Công ty Thảo Vũ). Tuy nhiên, theo cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, không có doanh nghiệp nào có tên là Công ty TNHH TMDV Thảo Vũ. Thực tế, tồn tại một doanh nghiệp có tên là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thảo Vũ. Doanh nghiệp này có địa chỉ trụ sở chính giống như địa chỉ của doanh nghiệp có tên trên giấy xác nhận. Theo quy định của luật doanh nghiệp, tên doanh nghiệp phải được đăng ký với phòng đăng ký kinh doanh, bao gồm: Tên đầy đủ, Tên tiếng Anh và tên viết tắt. Việc sử dụng tên doanh nghiệp trên các loại giấy phép do cơ quan nhà nước cấp phải đảm bảo sự chính xác, không được viết tắt một cách tùy tiện. Do đó, có thể thấy thêm một dấu hiệu cho thấy Giấy xác nhận không trung thực”.

vu giam can diet vip nghi dung giay to gia neu sai pham co the bi xu ly hinh su
Luật sư Vũ Văn Biên, văn phòng luật Khoa Tín.

Bên cạnh đó luật sư Biên chỉ ra rằng, theo khoản 1, 2 Điều 3 Thông tư số 43/2014/TT-BYT của Bộ y tế ngày 21 tháng 11 năm 2014 quy định về quản lý thực phẩm chức năng:

“1. Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

2. Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.”

Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế có thẩm quyền trong việc công bố hợp quy và phù hợp với quy định an toàn thực phẩm. Vì vậy, Cục an toàn thực phẩm là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Theo điều 9 thông tư số 01/2011/TT-BNV của Bộ nội vụ ngày 19 tháng 01 năm 2011 về hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính:

“Địa danh ghi trên văn bản của các cơ quan, tổ chức Trung ương là tên của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cơ quan, tổ chức đóng trụ sở, ví dụ:

Văn bản của Bộ Công thương, của Công ty Điện lực 1 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (có trụ sở tại thành phố Hà Nội): Hà Nội”

Trong giấy xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm phải ghi địa chỉ của Cục An toàn thực phẩm là Hà Nội, nhưng trong giấy lại ghi là Thừa Thiên Huế???

vu giam can diet vip nghi dung giay to gia neu sai pham co the bi xu ly hinh su
Giấy xác nhận công bố sản phẩm nghi làm giả của sản phẩm DIET VIP

Thực tế, khi so sánh Giấy xác nhận của Công ty Thảo Vũ với các giấy Xác nhận của các công ty khác, dễ dàng nhận thấy Giấy xác nhận của Công ty Thảo vũ không thể hiện Mã số hồ sơ. Đặc biệt, khi tra cứu thông tin trên http://www.vfa.gov.vn chưa thấy có thông tin về sản phẩm này.

Từ các phân tích trên, có thể thấy Giấy xác nhận của Công ty Thảo Vũ có dấu hiệu của việc làm giả nhằm mục đích lừa dối người tiêu dùng.

Theo Điều 341 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, người làm giả giấy tờ, con dấu nhà nước có thể bị xử lý hình sự như sau:

“1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.”

DIET VIP quảng cáo không đúng sự thật

Ngoài ra, việc công ty Thảo Vũ tiếp tục tung nhiều thông tin quảng cáo trên cơ sở sử dụng trên mạng xã hội và nhiều website khác với Giấy xác nhận số 1830/2019/XN-CB mà có đang có dấu hiệu làm giả còn vi phạm quy định về quảng cáo, thông tin, truyền thông về an toàn thực phẩm. Theo điểm b khoản 4 điều 23 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP:

“4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

b) Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật.”.

vu giam can diet vip nghi dung giay to gia neu sai pham co the bi xu ly hinh su
Diet Vip đạt giải thưởng “Top 10 Thương hiệu mạnh Asean 2019". Nguồn:giamcandietvip.com

Mặc dù có nghi vấn công ty đã tạm ngừng kinh doanh, nhưng không hiểu sao, trên website giamcandietvip.com được cho là của công ty TNHH TMDV Thảo Vũ đăng tải nhiều hình ảnh đạt giải thưởng như “Top 10 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam” do Viện Khảo sát đánh giá chỉ số cạnh tranh và Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức, và giải “Top 10 Thương hiệu mạnh Asean 2019” do Trung tâm nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp Châu Á phối hợp các tổ chức hữu quan tổ chức.

Với giấy công bố nghi vấn làm giả, nhưng thậm chí sản phẩm DIET VIP còn được quảng cáo, quảng bá là "THUỐC" giảm cân bằng nhiều hình thức khác nhau.

Sản phẩm giảm cân Diet Vip thuộc Công ty TNHH TMDV Thảo Vũ, trên fanpage được cho là của công ty này (http://www.giamcandietvip.com) quảng cáo rằng: “Công ty TNHH TM DV Thảo Vũ là doanh nghiệp phân phối chính các sản phẩm liệu pháp tăng câm - giảm cân chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các sản phẩm đã được kiểm định bởi Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Quatest. Các dòng sản phẩm chính như: Giảm cân Diet Vip, Trà giảm cân Diet Vip, Vitamin tăng cân Diet Vip,… Với việc ngày càng nâng cao chất lượng, uy tín về sản phẩm, DIET VIP mong muốn sẽ tiến xa hơn nữa, trong lý tưởng và mục tiêu trở thành thương hiệu chăm sóc toàn diện cho phái đẹp. Các dòng sản phẩm DIET VIP đã được nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất tại nhà máy sản xuất dược đạt tiêu chuẩn. DIET VIP mang đến một giải pháp an toàn giúp chị em phụ nữ lấy lại vóc dáng hoàn hảo”.

vu giam can diet vip nghi dung giay to gia neu sai pham co the bi xu ly hinh su DIET VIP: Nghi “tạm dừng kinh doanh”, hàng vẫn bán, giải thưởng nhận đều

Sau khi có nghi vấn Công ty TNHH TMDV Thảo Vũ sử dụng giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP giả để ...

vu giam can diet vip nghi dung giay to gia neu sai pham co the bi xu ly hinh su Nghi vấn sản phẩm giảm cân DIET VIP sử dụng giấy công bố giả

Sản phẩm giảm cân DIET VIP của công ty TNHH Thương Mại Thảo Vũ xuất hiện trên thị trường đã 5 năm. Nhưng theo tìm ...

vu giam can diet vip nghi dung giay to gia neu sai pham co the bi xu ly hinh su Giảm cân cấp tốc: Những lừa dối "hoa mỹ" với người dùng

Nhiều nhãn hàng thuốc giảm cân tung ra những lời quảng cáo có cánh như “giảm cân cấp tốc chỉ 3-5 ngày”, “giảm 5-7 kg ...

vu giam can diet vip nghi dung giay to gia neu sai pham co the bi xu ly hinh su Vì sao hoạt chất sibutramine bị cấm trong sản xuất TPCN giảm cân vẫn xuất hiện?

TĐO-Thông tin từ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, chất sibutramine là hoạt chất đã bị cấm sử dụng từ năm 2011. Lý do ...

Nguyễn Bá
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vụ giảm cân DIET VIP nghi dùng giấy tờ giả: Sở Y tế Thừa Thiên Huế vào cuộc

Vụ giảm cân DIET VIP nghi dùng giấy tờ giả: Sở Y tế Thừa Thiên Huế vào cuộc

Nghi vấn Công ty TNHH TM DV Thảo Vũ sử dụng Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP giả để tuồn sản phẩm giảm cân Diet Vip ra thị trường, công ty đã thông báo tạm ngừng kinh doanh nhưng vẫn bán hàng nghìn sản phẩm, nghi vấn có hành vi trốn thuế, Sở y tế Thừa Thiên Huế đã nắm được thông tin và cho xác minh làm rõ.   

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Phiên bản di động