Vĩnh Phúc "tuýt còi" chương trình thí điểm dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non
Vĩnh Phúc chấn chỉnh hoạt động thí điểm dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non - Ảnh minh hoạ. |
Chương trình thí điểm dạy ngoại ngữ ở các trường mầm non được cho là sẽ giúp trẻ làm quen, tạo hứng thú đối với ngoại ngữ, nhưng quá trình triển khai thực hiện tại tỉnh Vĩnh Phúc lại lộ ra nhiều tồn tại và không đáp ứng được các điều kiện theo đúng quy định.
Sau khi tiến hành công tác thanh kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện thí điểm, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc lập tức ra văn bản buộc tạm dừng đối với 12 trung tâm ngoại ngữ, tin học liên kết đào tạo, kèm theo những tồn tại khiến quá trình thực hiện không đảm bảo chất lượng.
Qua kiểm tra cho thấy đội ngũ giáo viên, có 22/23 giáo viên người nước ngoài không đủ điều kiện giảng dạy theo các quy định hiện hành. 52/88 giáo viên người Việt Nam không đạt chuẩn trình độ đào tạo, không có chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ bậc 4, không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mầm non theo quy định.
Thêm vào đó, 12/12 trung tâm ngoại ngữ, tin học thực hiện chưa đúng hướng dẫn số 1379/HD-SGDĐT của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc ngày 25/10/2018 về điều kiện tổ chức hoạt động. Trong đó, 5/12 trung tâm sử dụng chương trình, tài liệu chưa được Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc thẩm định, 11/12 trung tâm có giáo viên giảng dạy chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy không đảm bảo tiêu chuẩn như thiếu phòng học bộ môn tiếng Anh, không có phòng học bộ môn tiếng Anh và chủ yếu dùng thiết bị sẵn có tại cơ sở giáo dục mầm non.
Ngoài ra, việc hợp đồng liên kết giữa cơ sở giáo dục mầm non với các trung tâm ngoại ngữ cũng chưa thực hiện đúng theo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.
Bên cạnh việc yêu dừng hoạt động liên kết đào tạo ngoại ngữ tại các trường mầm non, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ.