Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:37 | 08/12/2022 GMT+7

Việt Nam tham dự Hội thảo về an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

aa
Viện Quốc phòng và Nghiên cứu chiến lược Đức (GIDS) phối hợp với Chương trình Đào tạo chỉ huy tham mưu quốc tế thuộc Học viện Chỉ huy quốc phòng quân đội Đức vừa tổ chức Hội thảo về an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Việt Nam xếp thứ 5 khu vực châu Á Thái Bình Dương về cơ sở lưu trú đạt huy hiệu Du lịch bền vững Việt Nam xếp thứ 5 khu vực châu Á Thái Bình Dương về cơ sở lưu trú đạt huy hiệu Du lịch bền vững
Hải quân Anh lần đầu tham gia tập trận chung ở Thái Bình Dương Hải quân Anh lần đầu tham gia tập trận chung ở Thái Bình Dương
Chú thích ảnh
(Theo thứ tự từ trái sang) Đại tá Nguyễn Tuấn Minh - Tuỳ viên Quốc phòng Việt Nam tại Đức, Đại sứ Vũ Quang Minh, Giám đốc Học viện Chỉ huy Quốc phòng Quân đội Đức - Thiếu tướng Oliver Kohl và Đại tá Phạm Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nghiên cứu quốc tế, Viện Chiến lược Quốc phòng Việt Nam.

Tham dự hội thảo có đại diện quốc phòng một số quốc gia khu vực như Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Việt Nam, Pakistan, Australia, Trung Quốc... cùng các chuyên gia nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao Đức, các viện nghiên cứu về chính sách an ninh Đức và học viên Học viện Chỉ huy quốc phòng Đức.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích về thực trạng cùng các diễn biến mới nhất và nguy cơ an ninh có thể xảy ra ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, phân tích và nêu phương hướng giải quyết cũng như phản ứng của các bên. Các diễn giả đều kêu gọi các bên liên quan thận trọng, kiềm chế, nhấn mạnh và đề cao vai trò của luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp ở khu vực một cách hòa bình. Hội thảo có 3 phần, gồm những thách thức đối với quan hệ xuyên Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Lợi ích chiến lược, hợp tác và cạnh tranh; và Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và châu Âu: Đối tác tiềm năng về an ninh.

Chú thích ảnh
Đại tá Phạm Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nghiên cứu quốc tế, Viện Chiến lược Quốc phòng Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, Đại tá Phạm Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nghiên cứu quốc tế, Viện Chiến lược quốc phòng Việt Nam, đã trình bày tham luận về sự cạnh tranh của các cường quốc trong khu vực, những tác động từ sự cạnh tranh đối với an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đại tá Phạm Ngọc Thanh nhấn mạnh chính sách quốc phòng của Việt Nam mang tính chất hòa bình, tự vệ, kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; tích cực, chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, thực hiện phương châm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Việt Nam thực hiện chủ trương nhất quán là không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; và không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Quan điểm này của Việt Nam đã được những người tham dự nhiệt liệt tán thưởng và chia sẻ.

Đại tá Phạm Ngọc Thanh cũng cho biết các thách thức an ninh phi truyền thống đang ảnh hưởng sâu sắc đến an ninh của khu vực và mỗi nước, đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Hiện khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã trở thành một trọng tâm chiến lược của các nước trong và ngoài khu vực, nhất là các nước lớn. Sự can dự và cạnh tranh của các nước lớn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương một mặt mang lại cơ hội thúc đẩy hợp tác cùng phát triển, ứng phó với các thách thức an ninh chung, mặt khác đặt ra những thách thức đối với hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực và trên thế giới.

Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong ASEAN, lập trường của Việt Nam nhất quán với lập trường chung của ASEAN được thể hiện trong “Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34. Theo đó, ASEAN ủng hộ và đóng góp vào nỗ lực chung xây dựng một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, minh bạch, bao trùm và đối thoại thay vì đối đầu, dựa trên luật pháp quốc tế; khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình và là trung gian hòa giải hài hòa lợi ích và cạnh tranh giữa các nước lớn.

Việt Nam hoan nghênh sự tham gia, đóng góp của tất cả các nước, nhất là các nước lớn nhằm thúc đẩy hợp tác cùng phát triển, giải quyết các thách thức an ninh chung, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, lợi ích chính đáng của các nước. Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại rộng mở, độc lập, tự chủ, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế; coi trọng quan hệ với các nước lớn trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội thảo về an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trước khi tham dự hội thảo nêu trên, Giám đốc Học viện Chỉ huy Quốc phòng quân đội Đức, Thiếu tướng Oliver Kohl đã trân trọng đón tiếp và có buổi trao đổi riêng với Đại sứ nước ta tại Đức Vũ Quang Minh, Đại tá Nguyễn Tuấn Minh - Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Đức và Đại tá Phạm Ngọc Thanh.

Việt Nam - Pakistan: Những người bạn tin cậy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương Việt Nam - Pakistan: Những người bạn tin cậy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Ngày 8/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo Quốc tế "50 năm quan hệ Việt Nam-Pakistan" theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Indonesia Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống tại Indonesia
Ngày 9/11, Hội chợ quốc tế về thực phẩm, đồ uống SIAL InterFood 2022 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm hội chợ Jiexpo Kemayoran của Indonesia với sự tham dự của gần 900 doanh nghiệp đến từ 27 quốc gia trong và ngoài khu vực.
Theo Báo Tin tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động