Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:22 | 02/11/2022 GMT+7

Việt Nam - Tây Phi hợp tác đầu tư, kinh doanh ngành điều

aa
Việt Nam và các nước khu vực Tây Phi có nhiều lợi thế bổ sung cho nhau trong ngành chế biến xuất khẩu điều.
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Algeria Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Algeria
Trong hai ngày 27-28/10/2022, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức đoàn công tác tại thành phố Constantine (Algeria) đến làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp địa phương và đi thăm Triển lãm quốc tế về hàng thực phẩm và bao bì.
Doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch ký kết 14 biên bản hợp tác về kinh tế xanh Doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch ký kết 14 biên bản hợp tác về kinh tế xanh
Hôm nay (1/11), các doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch đã ký kết 14 biên bản ghi nhớ về xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch và phát triển bền vững tại Diễn đàn Thượng đỉnh Năng lượng bền vững Đan Mạch - Việt Nam dưới sự chứng kiến của Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik, Công nương Mary Elizabeth và các đại diện cao cấp của Chính phủ Việt Nam.
Chú thích ảnh
Phân loại hạt điều tại nhà máy của Xí nghiệp chế biến điều và nông sản thực phẩm Bình Phước (Tổng công ty Rau quả, Nông sản). Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN

Đây là nhận định của các đại biểu tại Hội thảo tiềm năng hợp tác đầu tư - kinh doanh với thị trường Tây Phi trong ngành nông sản, do Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với nền tảng công nghiệp tích hợp ARISE tổ chức ngày 2/11.

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh thông tin, ngành điều Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến mới cả về công nghệ chế biến và kim ngạch xuất khẩu. Từ một ngành sản xuất chủ yếu sử dụng nguyên liệu trong nước, cung ứng tiêu dùng nội địa và xuất thô sản phẩm sơ chế, ngành điều đã phát triển thành ngành sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Từ năm 2010, ngành điều gia nhập nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, đến nay trị giá xuất khẩu điều của Việt Nam đã tăng 3,2 lần (bình quân 20%/năm). Việt Nam giữ vững vị thế là nước xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới trong suốt 15 năm qua, chiếm 80% sản lượng xuất khẩu điều nhân toàn cầu. Song song với xuất khẩu nhân điều, nhập khẩu điều thô nguyên liệu cũng tăng liên tục và đạt mức kỷ lục 2,9 triệu tấn (năm 2021), tăng 7,4 lần so với năm 2011 (năm đầu tiên hải quan có công bố thống kê nhập khẩu hạt điều), mức tăng bình quân 64%/năm.

Tuy nhiên tới năm 2022 và đặc biệt những tháng cuối năm, có nhiều dấu hiệu khó khăn trong sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu điều. Giá trị xuất khẩu điều Việt Nam đang giảm ở 15/31 thị trường xuất khẩu chính; trong đó, Ukraine giảm 82,1%, Nga giảm 34,1%... ngay cả Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam cũng giảm nhập khẩu. Nguyên nhân chung do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine, biến động tỷ giá ngoại tệ, lạm phát tăng và giảm cầu tiêu dùng trên thế giới…

Về nguồn nguyên liệu, dù là nước xuất khẩu hạt điều thành phẩm lớn nhất thế giới, nhưng Việt Nam mới chủ động được khoảng 30% nguyên liệu đầu vào. Phần nguyên liệu điều thô còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. Các nguồn cung điều thô lớn của Việt Nam hiện nay là các nước Tây Phi (Bờ Biển Ngà, Gana, Nigeria), tiếp đến là Campuchia và Indonesia; trong đó, các nước châu Phi là thị trường nhập khẩu hạt điều thô lớn nhất, và có giá tốt nhất của Việt Nam.

Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hạt điều Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh; trong đó “lợi thế lớn nhất” là môi trường chính trị - kinh tế - xã hội ổn định. Việt Nam cũng đang hội nhập ngày càng sâu, rộng với thế giới. Lợi thế cốt lõi chính là sự phát triển của cơ giới hóa, tự động hóa, đổi mới công nghệ - thiết bị chế biến của ngành điều. Đến nay, phần lớn máy móc phục vụ cho chế biến nhân điều sơ chế do doanh nghiệp Việt Nam chế tạo.

Việt Nam có nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, kỹ sư chế tạo thiết bị giỏi. Lực lượng lao động Việt Nam có tay nghề cao, thông minh, khéo léo, chuyên cần. Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam luôn linh hoạt thích nghi và đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường nhập khẩu. Nhiều nhà máy được chứng nhận Tiêu chuẩn BRC, Smeta, HACCP,...

"Tuy nhiên, mối nguy lớn của ngành điều Việt Nam chính là thiếu hụt nguồn nguyên liệu cho chế biến khi nhiều quốc gia cung cấp nguyên liệu thô ở châu Phi chuyển hướng đầu tư chế biến nội địa.

Do đó, để phát huy những lợi thế về trình độ chế biến, ngành nông nghiệp Việt Nam cần sớm có chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu trong nước cũng như hợp tác hài hòa với các quốc gia có nguồn nguyên liệu điều thô dồi dào trên nguyên tắc đôi bên cùng phát triển", ông Bạch Khánh Nhựt nêu vấn đề.

Thông tin về bối cảnh của các quốc gia Tây Phi, ông Jasveer Singh, Giám đốc khu vực Tây Phi, Nền tảng công nghiệp tích hợp ARISE chia sẻ, châu Phi hiện đang đối mặt với hai vấn đề lớn là thiếu việc làm cho thanh niên và thiếu hụt lương thực thực phẩm, dược phẩm sau đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ các nước đang nỗ lực khắc phục các bất ổn bằng cách cải thiện năng lực sản xuất trong nước. Một số nước châu Phi sẽ cấm xuất khẩu điều thô để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến trong nước. Bemin là quốc gia đi trước và đã thông báo cấm xuất khẩu điều thô từ năm 2024. Điều này sẽ tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu nông sản, đặc biệt là điều với nhiều đối tác thương mại của châu Phi; trong đó, có Việt Nam.

Xét ở góc độ lớn hơn, các quốc gia châu Phi cũng như nhiều nhà nhập khẩu nhân điều tại châu Âu, châu Mỹ đã nhận ra những bất cập trong chuỗi cung ứng hạt điều từ trước đến nay.

Cụ thể, việc phần lớn điều thô châu Phi đều được xuất khẩu sang khu vực châu Á để chế biến, sau đó tiếp tục xuất khẩu sản phẩm đến các nước châu Âu, châu Mỹ đang tốn rất nhiều thời gian và chi phí, đặc biệt trong bối cảnh logistics toàn cầu liên tục gặp khủng hoảng và tăng giá.

Chính vì vậy, xu hướng của các bên tham gia vào chuỗi cung ứng hạt điều là thu hút đầu tư vào sản xuất, chế biến ngay tại châu Phi, sau đó xuất khẩu trực tiếp đến các thị trường ở châu lục khác. Việc rút ngắn chuỗi cung ứng này sẽ tiết kiệm đáng thời gian và chi phí vận tải, từ đó giảm giá thành cho sản phẩm hạt điều.

Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Trưởng văn phòng đại diện ARISE tại Việt Nam, thông tin, hiện nay, tại nhiều quốc gia châu Phi, các hệ sinh thái chế biến hạt điều đang được triển khai xây dựng bài bản từ nhà kho, khu vực sơ chế, nhà máy chế biến sâu…

Bên cạnh đó, chính phủ các nước châu Phi cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi dành cho các nhà đầu tư như miễn thuế thành lập doanh nghiệp, miễn thuế đất, miễn thuế hải quan với máy móc phụ tùng chế biến điều, miễn thuế giá trị gia tăng cho điện và các tiện ích khác.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia gợi ý, doanh nghiệp Việt Nam có thể xem xét đến việc đặt văn phòng tại Tây Phi để chủ động trong kinh doanh thu mua điều nguyên liệu để giải quyết vấn đề nguyên liệu trước mắt.

Về lâu dài có thể đầu tư nhà máy, tận dụng nguồn nguyên liệu, nhân công rẻ và chính sách ưu đãi đầu tư của các nước Tây Phi để sản xuất điều sơ chế, chế biến sâu phục vụ xuất khẩu ra thế giới, gia tăng giá trị trong chuỗi hạt điều toàn cầu.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam - Hàn Quốc Thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam - Hàn Quốc
Hợp tác thương mại - đầu tư góp phần củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào Hợp tác thương mại - đầu tư góp phần củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào
Theo Xuân Anh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu trong công tác đối ngoại của New Zealand

Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu trong công tác đối ngoại của New Zealand

Bà Ginny Chapman, Đại biện lâm thời Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, nhấn mạnh như trên tại cuộc gặp với lãnh đạo thành phố Cần Thơ chiều ngày 5/3.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động