Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
18:19 | 14/10/2021 GMT+7

Việt Nam-Philippines: Hợp tác biển là điểm nhấn xuyên suốt

aa
Năm nay, Việt Nam-Philippines kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (12/7/1976-12/7/2021) nhưng mối giao lưu đã hình thành từ hàng thế kỷ trước, khởi nguồn từ các hoạt động giao thương trên biển.
Việt Nam - New Zealand tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế hợp tác đa phương Việt Nam - New Zealand tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế hợp tác đa phương
Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam và Đại học Luật Hà Nội hợp tác đào tạo nhân lực Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam và Đại học Luật Hà Nội hợp tác đào tạo nhân lực
Việt Nam lên tiếng về bộ phim Việt Nam lên tiếng về bộ phim "Quân đội Vương Bài" xuyên tạc lịch sử
Chào đón đoàn sỹ quan, thủy thủ tàu BRP Ramon Alcaraz (FF16) của Philippines thăm hữu nghị Việt Nam từ ngày 7-10/9/2019.
Chào đón đoàn sĩ quan, thủy thủ tàu BRP Ramon Alcaraz (FF16) của Philippines thăm hữu nghị Việt Nam từ ngày 7-10/9/2019.

Sự gắn bó lâu đời

Nói về mối quan hệ gần gũi giữa hai nước khởi nguồn từ nhiều thế kỷ trước, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Lopez Locsin Jr chỉ ra rằng: “Trước khi người châu Âu đặt chân đến khu vực của chúng ta, các tàu thuyền từ Luzon thường xuyên neo đậu ở Vịnh Bắc Bộ. Từ đó cho tới nay, sự gắn bó trên tiếp tục là điểm nhấn xuyên suốt trong quan hệ giữa hai nước”.

Ông Teodoro Lopez Locsin Jr cũng cho rằng từ xa xưa, Việt Nam và Philippines tương tác “chủ yếu là thông qua giao thương trên biển, do Việt Nam là nước láng giềng gần nhất của chúng tôi về phía Tây và nằm ở bờ bên kia của Biển Đông rộng lớn”.

Các quan chức của Việt Nam và Philippines nhiều lần nhấn mạnh, trên tinh thần hữu nghị và thân thiện, hai nước đã giúp đỡ rất nhiều ngư dân bị mắc cạn trong vùng biển của nhau.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thì cho rằng, Việt Nam và Philippines chia sẻ quan điểm trong nhiều vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh chung của cả khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, hai bên cần tiếp tục hợp tác thúc đẩy ASEAN tăng cường đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm và thể hiện lập trường chung đối với các vấn đề này, trên cơ sở đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Coi trọng các vấn đề hàng hải

Là các quốc gia ven biển trong cùng một vùng biển, cả Việt Nam và Philippines đều rất coi trọng các vấn đề hàng hải.

Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo LB. Montealegre nhấn mạnh: “Cùng là các quốc gia có chung lợi ích khi đối mặt với các thách thức chung ở Biển Đông, Việt Nam và Philippines đã hợp tác để đạt được các mục tiêu chung. Hợp tác hàng hải chính là hòn đá tảng giúp hình thành mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Philippines năm 2015”.

Hợp tác giữa hai nước về vấn đề hàng hải, đặc biệt ở Biển Đông, “là lẽ tự nhiên và bản năng của hai dân tộc chúng ta”, theo lời của Đại sứ Meynardo LB. Montealegre. Những người đi biển của cả hai nước có mối giao lưu với nhau trong vùng Biển Đông nhiều thế kỷ nay, và cho đến nay vẫn tiếp tục tương trợ lẫn nhau.

Giao lưu nhân sự lần thứ 5 giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân Philippines, ngày 10/9/2019. (Nguồn: Báo Hải quân Việt Nam)
Giao lưu nhân sự lần thứ 5 giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân Philippines, ngày 10/9/2019. (Nguồn: Báo Hải quân Việt Nam)

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre cho biết: “Chúng tôi vẫn ghi nhớ và chân thành ghi nhận sự hỗ trợ ngư dân Việt Nam dành cho như dân Philippines vào tháng 6/2018. Trên thực tế, Việt Nam đã cứu giúp nhiều ngư dân của chúng tôi gặp nạn trên biển, nhiều khi còn đưa họ về bờ hay giúp đỡ họ tìm đường về tàu”.

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương cũng nhiều lần chia sẻ về những nghĩa cử của phía bạn đối với ngư dân Việt Nam khi gặp bão hay các tình huống khó khăn trên biển. Đại sứ Trương Triều Dương từng tham dự nhiều buổi lễ bàn giao ngư dân Việt Nam với sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao các bộ, ngành nước bạn, thậm chí với sự tham dự của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trong buổi lễ bàn giao 17 ngư dân Việt Nam vào cuối năm 2016, Tổng thống Duterte trao tặng họ các vật dụng thiết yếu để sử dụng trong quá trình hồi hương; ca ngợi Việt Nam là "người bạn tốt", coi những ngư dân bị bắt giữ là "những người anh em gặp nạn và cần được trợ giúp".

Tăng cường giao lưu hải quân

Hợp tác quốc phòng, đặc biệt trong lĩnh vực hải quân, giữa Việt Nam và Philippines những năm gần đây có nhiều bước phát triển tốt đẹp, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Theo Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến, Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Philippines ký tháng 10/2010 mở ra trang mới trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước, là cơ sở quan trọng để đưa hợp tác quốc phòng từng bước đi vào chiều sâu và thực chất.

Liên tiếp những năm sau đó, nhiều văn bản, thỏa thuận hợp tác trong một số lĩnh vực cụ thể đã được hai bên ký kết như Thỏa thuận về tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Philippines (10/2011), Thỏa thuận về thiết lập đường dây nóng giữa Cục Cảnh sát Biển Việt Nam (nay là Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam) và Bộ Tư lệnh Phòng vệ bờ biển Philippines (10/2011), Quy trình Thủ tục chuẩn (SOP) giao lưu trên đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Philippines (3/2012)...

Đặc biệt, giao lưu lực lượng Hải quân đồn trú trên đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông được tổ chức từ năm 2014 trở thành điểm sáng trong hợp tác hải quân Việt Nam-Philippines, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội và hải quân hai nước nói chung và giữa lực lượng đồn trú tại khu vực hai đảo nói riêng.

Thông qua đó, hai nước có thể tăng cường khả năng phối hợp của lực lượng hải quân trong hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, chia sẻ thông tin, các vấn đề an ninh, an toàn hàng hải,... góp phần duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực Biển Đông.

Có thể nói, quan hệ Việt Nam-Philippines đang phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, thương mại và đầu tư, văn hóa, giao lưu nhân dân nhưng dễ dàng nhận thấy một điểm nhấn xuyên suốt là mối quan hệ hợp tác trong các vấn đề hàng hải luôn được hai bên coi trọng và thúc đẩy.

Hợp tác Việt Nam-Philippines ở Biển Đông: Đối tác chiến lược và trách nhiệm Hợp tác Việt Nam-Philippines ở Biển Đông: Đối tác chiến lược và trách nhiệm
Việt Nam và Philippines tổ chức giao lưu thường kỳ về nhân sự, chuyên môn, văn nghệ và thể thao tại các điểm đóng quân ở Trường Sa. Chỉ những đối tác chiến lược, có lòng tin và trách nhiệm mới thực hiện được những việc như thế.
Đẩy mạnh hợp tác y tế, văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân Việt Nam- Trung Quốc Đẩy mạnh hợp tác y tế, văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân Việt Nam- Trung Quốc
Ngày 10/9/2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cùng Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 13 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc.
Cảnh sát biển Việt Nam: Điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển Cảnh sát biển Việt Nam: Điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển
Thượng tá Lê Văn Tú - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, Cảnh sát biển chính là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển và phát triển kinh tế.
Tường Vi
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Đẩy mạnh hơn nữa hợp tác quốc tế về biển đảo

Đẩy mạnh hơn nữa hợp tác quốc tế về biển đảo

Trước mắt lẫn lâu dài, một trong những cách bảo vệ tốt nhất lợi ích quốc gia dân tộc trên biển là sự chủ động và tích cực hơn nữa trong mở rộng và tăng cường hợp tác biển, biến Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.
Lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines tới thăm Công ty Liwayway Hà Nội

Lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines tới thăm Công ty Liwayway Hà Nội

Nhân dịp Quốc khánh Philippine, ngày 17/6, lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippine đã đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway Hà Nội theo lời mời của lãnh đạo đơn vị này. Cùng tham dự chuyến thăm còn có đại diện của Bộ Ngoại giao.
Lãnh đạo TP Cần Thơ tiếp Đại sứ Philippines

Lãnh đạo TP Cần Thơ tiếp Đại sứ Philippines

Sáng ngày 28/2, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cũng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã có buổi tiếp thân mật Ngài Meynardo Los Banos Montealegre - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Philippines tại Việt Nam cùng thành viên đoàn công tác đến chào xã giao.

Các tin bài khác

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Từ ngày 8 đến 12/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Lữ đoàn 175: giúp em thêm yêu biển, đảo quê hương

Lữ đoàn 175: giúp em thêm yêu biển, đảo quê hương

Sáng 8/4, tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân phối hợp với Trường THPT Phan Ngọc Hiển tổ chức truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại cho hơn 600 cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.
Chủ tàu cá ở Quảng Bình tham gia khai thác vùng biển xa được hỗ trợ mua bảo hiểm

Chủ tàu cá ở Quảng Bình tham gia khai thác vùng biển xa được hỗ trợ mua bảo hiểm

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định trích số tiền hơn 22,5 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí cho các tàu cá ở thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và hai huyện Bố Trạch, Quảng Trạch tham gia khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động