Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
07:49 | 16/11/2022 GMT+7

Việt Nam-New Zealand: Đối tác "trời sinh" trong lĩnh vực nông nghiệp

aa
Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định, New Zealand và Việt Nam là đối tác 'trời sinh' trong lĩnh vực nông nghiệp.
Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội đầu tư lĩnh vực đô thị thông minh ở Việt Nam Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội đầu tư lĩnh vực đô thị thông minh ở Việt Nam
Thủ tướng Jacinda Ardern dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand Thủ tướng Jacinda Ardern dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand
Thủ tướng Jacinda Ardern, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp tại sự kiện. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Jacinda Ardern, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp tại sự kiện. (Nguồn: TTXVN).

Chiều 15/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tham dự hội nghị, triển lãm kết nối nông nghiệp Việt Nam-New Zealand (AgriConnectioNZ) với chủ đề “Đối tác chiến lược trong nông nghiệp”.

Cùng tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor, cùng đông đảo doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam và New Zealand.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh, nông nghiệp không chỉ là một lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế hai nước, mà còn là một phần bản sắc văn hóa hai nước. Ở New Zealand, người nông dân là nhân tố then chốt của nền kinh tế.

Do đó, Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định, nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 45 năm. New Zealand và Việt Nam là đối tác "trời sinh" trong lĩnh vực nông nghiệp. Với cam kết chung về thương mại tự do, cùng uy tín trong việc sản xuất và xuất khẩu lương thực, cả hai quốc gia tự hào là nhà cung cấp lương thực cho toàn thế giới.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu. (Nguồn: TTXVN).

Thủ tướng Jacinda Ardern lưu ý, những thách thức hiện nay đặt ra cho hệ thống lương thực của hai nước và an ninh lương thực toàn cầu là vô cùng to lớn. Từ biến đổi khí hậu, đến đại dịch và xung đột quốc tế, nhu cầu hợp tác giữa các nước xuất khẩu lương thực chưa bao giờ cấp thiết hơn thế. Quan hệ Đối tác chiến lược được Việt Nam và New Zealand ký kết năm 2020 là nền tảng vững chắc để hai nước cùng nhau đối mặt với những thách thức này và cùng hưởng lợi.

Nhấn mạnh Việt Nam và New Zealand đều sở hữu hệ thống sản xuất lương thực hiệu quả, Thủ tướng Jacinda Ardern cho rằng, đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm của cả hai nước và là lĩnh vực mà hai quốc gia sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại và hợp tác. Một ví dụ tiêu biểu là sự hỗ trợ của New Zealand để thương mại hóa các giống cây ăn quả mới, trong đó Dự án phát triển giống cây thanh long.

Thủ tướng Jacinda Ardern đánh giá cao sự hợp tác của hai quốc gia trong việc áp dụng hiệu quả các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, vốn rất quan trọng đối với hệ thống lương thực bền vững toàn cầu, cũng như sự hợp tác phát triển, tăng sức chống chịu và tính bền vững cho người nông dân, cộng đồng nông thôn và cộng đồng dân tộc thiểu số.

Cho biết người dân New Zealand đặc biệt yêu thích trái cây và các loại cam chanh, Thủ tướng Jacinda Ardern bày tỏ vui mừng khi giờ đây người dân nước này sẽ có chanh ăn quanh năm khi Việt Nam cung cấp loại quả này vào thời điểm trái mùa ở New Zealand.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh, sự kiện kết nối nông nghiệp hai nước đánh dấu một cột mốc lịch sử của mối quan hệ hiệu quả và cùng có lợi. Đây là thời điểm hai nước khởi động quan hệ đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp cho thế kỷ tới.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan tin tưởng, qua chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng Jacinda Ardern và Đoàn đại biểu cấp cao, đại diện cộng đồng doanh nghiệp New Zealand, ngành nông nghiệp của hai quốc gia tiếp tục cùng “kể với nhau nhiều câu chuyện ý nghĩa, thấu hiểu nhau hơn, lại gần nhau hơn”.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, hợp tác về nông nghiệp là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand. Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của New Zealand dành cho ngành nông nghiệp, tập trung vào chuyển giao kiến thức và công nghệ ở các lĩnh vực: phát triển thị trường nông sản, giống cây trồng chất lượng cao, kiểm dịch động vật, thực vật, an toàn đập và vận hành hồ chứa, an toàn thực phẩm, giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi,…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ của New Zealand trong đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh và quản lý cho khoảng 80 cán bộ lãnh đạo, công chức của Bộ; đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp (qua Bộ Giáo dục và Đào tạo), với 500 suất học bổng sau đại học, ưu tiên cho các lĩnh vực: nông nghiệp, môi trường và biến đổi khí hậu, quản lý rủi ro thiên tai và an toàn thực phẩm.

Kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản năm 2021 đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỷ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký Thỏa thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử, vào tháng 7/2020. Hiện các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử, đồng thời thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.

Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand sẽ hợp tác xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu. Với thông điệp “đồng hành, kiến tạo phát triển” và “tiềm năng của chúng tôi - cơ hội của bạn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp New Zealand đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và gắn bó mật thiết, dài lâu.

Thủ tướng Jacinda Ardern, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chứng kiến Lễ công bố xuất khẩu quả chanh và bưởi của Việt Nam
Thủ tướng Jacinda Ardern, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chứng kiến Lễ công bố xuất khẩu quả chanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand. (Nguồn: TTXVN).

Tại sự kiện, Thủ tướng Jacinda Ardern cùng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor đã chứng kiến lễ ký kết triển khai Kế hoạch xuất khẩu chanh xanh, bưởi Việt Nam sang New Zealand; Biên bản ghi nhớ Thỏa thuận ưu tiên hợp tác giữa Công ty sữa TH True Milk và Công ty sản xuất sữa Waikato (New Zealand).

Bưởi và chanh là loại trái cây có khả năng xuất khẩu thứ 4 và thứ 5 của Việt Nam sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm.

Trong Kế hoạch hành động Đối tác chiến lược New Zealand-Việt Nam, cả hai nước đã nhất trí khuyến khích tăng trưởng hơn nữa trong thương mại hai chiều và việc ký kết Kế hoạch xuất khẩu canh xanh, bưởi của Việt Nam là một bước tiến quan trọng.

Việt Nam-New Zealand tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược
Chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern từ ngày 14-17/11 là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo New Zealand đến Việt Nam sau 2 năm kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược.
Việt Nam - Đức: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Việt Nam - Đức: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Chiều tối 14/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kambiz Ghawami, Chủ tịch Tổ chức hỗ trợ đại học thế giới Đức đang có chuyến làm việc tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục.
Theo Báo Quốc tế
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng làm việc tại thành phố Bách Sắc và Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng làm việc tại thành phố Bách Sắc và Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc.

Từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 6 năm 2024, Đoàn đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng do đồng chí Đàm Văn Eng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng đi thăm và làm việc tại thành phố Bách Sắc và thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc.
Lào Cai phát động cuộc thi Hùng biện tiếng Trung

Lào Cai phát động cuộc thi Hùng biện tiếng Trung

Nhằm nâng cao sự hiểu biết về đất nước và con người Trung Quốc, góp phần làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và hướng đến Kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2025), UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch về tổ chức cuộc thi Hùng biện tiếng Trung tại tỉnh Lào Cai và tham dự vòng chung kết toàn quốc năm 2024.
Thắt chặt tình hữu nghị đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Campuchia

Thắt chặt tình hữu nghị đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Campuchia

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng đã dẫn đầu đoàn đến chúc mừng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia
Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

800 phần quà đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Tân Bình (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và xã Kọ, (huyện Kret, tỉnh Tbuông Khmum) đã góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024: Song Ngư tránh được nhiều mối xui xẻo

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024: Song Ngư tránh được nhiều mối xui xẻo

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024 cung hoàng đạo này đang cảm thấy mình xứng đáng nhận được hơn những gì ở hiện tại và năng lượng mới sẽ giúp Ngư tự tin hơn khi trình bày ý kiến của mình với cấp trên.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024: Bạch Dương gặp khó khăn trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024: Bạch Dương gặp khó khăn trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024 Bạch Dương gặp một chút khó khăn trong công việc khiến bạn khá mệt mỏi và căng thẳng.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động