Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
15:38 | 13/11/2022 GMT+7

Việt Nam-New Zealand tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược

aa
Chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern từ ngày 14-17/11 là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo New Zealand đến Việt Nam sau 2 năm kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược.
Cựu Đại sứ New Zealand: Các bạn trẻ hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình Cựu Đại sứ New Zealand: Các bạn trẻ hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình
Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-17/11.

Việt Nam-New Zealand tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược | Chính trị | Vietnam+ (VietnamPlus)
Đại sứ Nguyễn Văn Trung (Ảnh: Anh Thư).

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, trong đó khẳng định chuyến thăm của nhà lãnh đạo New Zealand sẽ tạo ra xung lực mới, tạo đà phát triển thuận lợi cho việc thực hiện thành công các mục tiêu và kỳ vọng mà khuôn khổ Đối tác chiến lược giữa hai nước đã đề ra. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

- Thưa Đại sứ, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sắp có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Nhân sự kiện này, Đại sứ có thể cho biết một số nét chính về quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước và công tác triển khai trong thời gian qua?

Đại sứ Nguyễn Văn Trung: Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược tại cuộc Hội đàm cấp cao trực tuyến giữa Thủ tướng hai nước vào ngày 22/7/2020, trong đó, hai bên xác định các nội dung ưu tiên là liên kết chiến lược, hội nhập kinh tế và kết nối nhân dân, đồng thời xác định các mục tiêu, đề ra chủ trương, chính sách và cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của hai quốc gia.

Tháng 12/2021, Chương trình hành động triển khai Đối tác chiến lược giai đoạn 2021-24 đã được Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ký kết, xác định rõ hơn các biện pháp triển khai và cơ chế hợp tác cụ thể, có tính đến đặc thù hai nước trong bối cảnh ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trên tinh thần đó, ngay từ đầu năm 2022, một loạt các hoạt động được triển khai như Đối thoại cấp cao về nông nghiệp, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng, tiếp xúc trực tuyến hay trực tiếp bên lề hội nghị quốc tế giữa các Bộ trưởng Ngoại giao, Công thương hai nước và một loạt các diễn đàn trực tuyến giữa các ngành, địa phương hai nước, góp phần duy trì và phát triển liên kết, thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh cụ thể.

Các dự án ODA của New Zealand tại Việt Nam cũng được đẩy nhanh tiến độ triển khai và đã mang lại kết quả.

Đặc biệt, chuyến thăm chính thức New Zealand của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cho phép hai bên tiến hành rà soát, kiểm điểm quá trình triển khai Đối tác chiến lược và xác định những ưu tiên, biện pháp thực hiện trong bối cảnh hai nước đã mở cửa hoàn toàn biên giới.

Chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trong tháng này, cùng chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao nước ta dự kiến diễn ra cuối năm nay có ý nghĩa hết sức to lớn, tạo xung lực mới, góp phần thực hiện thành công những mục tiêu mà khuôn khổ Đối tác chiến lược đã đề ra.

- Đại sứ có thể phân tích mục đích, ý nghĩa nổi bật của chuyến thăm cũng như tác động của chuyến thăm đối với quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh hiện tại?

Đại sứ Nguyễn Văn Trung: Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo New Zealand đến Việt Nam sau 2 năm kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Chuyến thăm gần đây nhất của Thủ tướng Jacinda Ardern diễn ra cách đây vừa tròn 5 năm, khi bà sang tham dự Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11/2017.

Chuyến thăm lần này mang ý nghĩa chính trị quan trọng, là dấu mốc tái khởi động một cách toàn diện khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand, chủ động thích ứng với cục diện mới của tình hình thế giới và khu vực.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cả hai nước đã mở cửa hoàn toàn biên giới, nỗ lực kết nối trở lại với bên ngoài sau đại dịch COVID-19.

Việt Nam-New Zealand tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược | Chính trị | Vietnam+ (VietnamPlus)
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN).

Việc Thủ tướng New Zealand chọn Việt Nam trong chuyến công du đến châu Á lần này, ngay sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á tại Phnom Penh (Campuchia) và trước thềm Hội nghị Cấp cao APEC tại Bangkok (Thái Lan) cho thấy New Zealand quan tâm đặc biệt đến khu vực châu Á, nhất là Đông Nam Á, trong đó rất coi trọng và đặt kỳ vọng vào khuôn khổ Đối tác chiến lược với Việt Nam.

Sau thời gian dài đóng cửa biên giới, với nhiều hệ luỵ về kinh tế, thương mại, giao lưu quốc tế và ảnh hưởng đến đời sống người dân, chính phủ của Thủ tướng Jacinda Ardern nỗ lực triển khai chiến lược tái kết nối với thế giới để phục hồi kinh tế, thông qua tăng cường quan hệ với các đối tác chủ chốt, củng cố và phát triển các thị trường trọng điểm trong khu vực và trên thế giới.

New Zealand đánh giá Việt Nam là đất nước có ổn định chính trị cao, có nền kinh tế năng động, với tốc độ tăng trưởng kinh tế rất ấn tượng trước và sau đại dịch COVID-19, là thị trường còn nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp New Zealand cần khai thác và phát huy thế mạnh để phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Năm 2022 cũng chứng kiến nhiều biến động lớn về an ninh, địa chính trị và kinh tế quốc tế, tác động đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand cũng là dịp để các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước trao đổi sâu hơn về các vấn đề lớn của thế giới và khu vực, phát huy sự tin cậy chính trị cao, sự đồng thuận về quan điểm và tầm nhìn của hai quốc gia.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Jacinda Ardern, với các cuộc hội đàm và hội kiến sắp tới cũng sẽ củng cố thêm mối quan hệ cá nhân tốt đẹp sẵn có của Thủ tướng Jacinda Ardern với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam.

-Theo Đại sứ, trọng tâm chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng New Zealand là gì và hai bên có thể kỳ vọng gì về kết quả của chuyến thăm, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển?

Đại sứ Nguyễn Văn Trung: Bên cạnh tầm vóc chính trị của chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược, nội dung hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển được Chính phủ New Zealand đặt trọng tâm cao, phù hợp với ưu tiên chiến lược hiện nay là phục hồi kinh tế và tăng trưởng sau đại dịch COVID-19.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ tham dự một loạt hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và giáo dục tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tháp tùng Thủ tướng là đoàn doanh nghiệp bao gồm khoảng 20 doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand trong các lĩnh vực có thế mạnh và mong muốn khai thác tiềm năng rất cụ thể với Việt Nam.

Tôi kỳ vọng chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ mang lại nhiều tin vui cho doanh nghiệp và nông dân hai nước, với các quyết sách mở cửa thị trường kịp thời và mạnh dạn hơn nữa.

Để tăng cường trao đổi và giao lưu nhân dân, chúng ta cũng hy vọng chuyến thăm sẽ là dịp để hai bên hoàn tất thủ tục đàm phán ký kết những thoả thuận có ý nghĩa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giao thông, vận tải và tạo thuận lợi cho sự di chuyển của người dân hai nước.

Những kết quả đạt được trong chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ tạo ra xung lực mới, tạo đà phát triển thuận lợi cho việc thực hiện thành công các mục tiêu và kỳ vọng mà khuôn khổ Đối tác chiến lược giữa hai nước đã đề ra.

-Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Việt Nam - New Zealand thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - New Zealand thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và kinh doanh tại New Zealand Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và kinh doanh tại New Zealand
Theo Nguyễn Minh/TTXVN
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động