Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:00 | 09/03/2022 GMT+7

Việt Nam kêu gọi tăng cường các chương trình và hoạt động nâng cao năng lực cho phụ nữ

aa
Ngày 8/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thảo luận mở về chủ đề “Thúc đẩy chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh (WPS) thông qua các quan hệ đối tác: Tham gia và hòa nhập về kinh tế của phụ nữ như một yếu tố then chốt để xây dựng hòa bình”.
Phụ nữ Cần Thơ thể hiện vai trò quan trọng trong phòng chống dịch COVID-19 Phụ nữ Cần Thơ thể hiện vai trò quan trọng trong phòng chống dịch COVID-19
Ngày 7/3, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Phụ nữ đồng hành cùng vượt qua đại dịch COVID-19” nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 (nhiệm kỳ 2022 - 2027).
Australia đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực Australia đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực
Sáng ngày 3/3/2022, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã hội đàm với bà Katrina Cooper, Thứ trưởng phụ trách khu vực Đông Nam Á và Nhóm các đối tác toàn cầu, Trưởng SOM ASEAN, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đang ở thăm Việt Nam từ ngày 2-4/3/2022.

Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ trong thúc đẩy hòa bình

Tại cuộc họp, các nước đã trao đổi về các thách thức, kinh nghiệm và đề xuất nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, đối với quá trình ngăn ngừa xung đột và tái thiết sau xung đột. Phiên họp có sự tham dự của Giám đốc điều hành Cơ quan LHQ về phụ nữ Sima Sami Bahous, Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva cùng đại diện của hơn 60 nước thành viên LHQ.

Đại diện nhiều nước nhấn mạnh việc đẩy mạnh trao quyền kinh tế cho phụ nữ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, việc thúc đẩy sự tham gia và hòa nhập của phụ nữ trên khía cạnh kinh tế và phục hồi tại các khu vực có xung đột còn hạn chế và chưa được quan tâm đầy đủ trong chương trình nghị sự về WPS. Các nước cho rằng trong bối cảnh đó, cộng đồng quốc tế cần tạo điều kiện và hỗ trợ phụ nữ hơn nữa trong các hoạt động về kinh tế, cả trong quá trình ra quyết sách và triển khai, đặc biệt là tại các khu vực có xung đột. Bà Bahous kêu gọi tăng cường kết nối giữa hoạt động của HĐBA với các cơ quan LHQ và các chủ thể quốc tế trong vấn đề này.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, nhấn mạnh để các quốc gia phát triển thịnh vượng, ổn định, lâu dài, vai trò của phụ nữ là hết sức thiết yếu, không chỉ với tư cách là người thụ hưởng, mà quan trọng hơn là với tư cách lãnh đạo và tích cực tham gia đóng góp.

Việt Nam kêu gọi tăng cường các chương trình và hoạt động nâng cao năng lực cho phụ nữ
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: TTXVN

Việt Nam kêu gọi tăng cường các chương trình và hoạt động nâng cao năng lực cho phụ nữ ở cấp địa phương, quốc gia cũng như quốc tế để thúc đẩy khả năng xây dựng hòa bình bền vững và trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Đại sứ cho rằng cần tăng cường quan hệ đối tác công - tư cũng như giữa LHQ, các quốc gia thành viên và các chủ thể phi chính phủ trong việc chia sẻ kinh nghiệm, huy động nguồn lực và nâng cao năng lực cho phụ nữ.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh cam kết của Việt Nam đối với việc đề cao vai trò và quyền của phụ nữ nói chung, về hòa bình, an ninh quốc tế nói riêng; cho biết phụ nữ Việt Nam hiện đảm nhận những vị trí lãnh đạo của đất nước, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh tế, đồng thời tích cực đóng góp vào các vấn đề quốc tế, trong đó có việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Đại sứ khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục có các biện pháp cụ thể để tăng cường vai trò của phụ nữ trong phát triển, xây dựng hòa bình và tái thiết sau xung đột.

Phụ nữ, hòa bình và an ninh là chủ đề Việt Nam đã có nhiều đóng góp thực chất trong cả hai nhiệm kỳ đảm nhiệm ủy viên không thường trực HĐBA 2008-2009 và 2020-2021. Tháng 12/2020, Việt Nam chủ trì Hội nghị Quốc tế về phụ nữ, hòa bình và an ninh, thông qua Cam kết Hành động Hà Nội, trong đó tăng cường vai trò của phụ nữ trong xây dựng hòa bình và tái thiết sau xung đột là một trong những mục tiêu chính.

Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tham gia các hoạt động về bình đẳng giới

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã tham dự các hoạt động về bình đẳng giới của các tổ chức quốc tế, đồng thời tổ chức họp mặt giao lưu cho các nữ cán bộ, phu nhân của các cán bộ thuộc Phái đoàn và các cơ quan bên cạnh Phái đoàn tại Geneva dưới sự chủ trì của Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam Lê Thị Tuyết Mai.

Theo TTXVN tại Geneva, việc thúc đẩy bình đẳng giới hiện được chú trọng tại các diễn đàn LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế tại Geneva thông qua thúc đẩy trao quyền năng cho phụ nữ. LHQ đã chọn chủ đề Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay là "Bình đẳng giới hôm nay vì một ngày mai bền vững". 2022 là năm quan trọng để đạt được bình đẳng giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro về môi trường và thiên tai, vốn là một trong những thách thức toàn cầu lớn nhất của thế kỷ XXI. Nếu không có bình đẳng giới hôm nay, thì một tương lai bền vững và một tương lai bình đẳng vẫn nằm ngoài tầm với của chúng ta.

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ năm nay nhằm ghi nhận và tôn vinh những phụ nữ và trẻ em gái đang dẫn đầu về thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời tôn vinh vai trò lãnh đạo và đóng góp của họ cho một tương lai bền vững.

Hưởng ứng chủ đề trên, Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tham dự các hoạt động kỷ niệm và Hội thảo trực tuyến do các tổ chức quốc tế tại Geneva (WTO, ITC và UNCTAD) phối hợp tổ chức trong ngày 8/3 như "Trao quyền cho phụ nữ trong thương mại xanh”, "Chia sẻ Nam-Nam về kinh nghiệm chính sách: lồng ghép giới trong việc định hình các chính sách quốc gia" và triển lãm tại Geneva về những đóng góp của các nữ lãnh đạo đối với chủ nghĩa đa phương và những tiến bộ trong các lĩnh vực hòa bình và an ninh, nhân quyền và phát triển.

Việt Nam kêu gọi tăng cường các chương trình và hoạt động nâng cao năng lực cho phụ nữ
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva.

Trong buổi gặp gỡ tại Phái đoàn nhân ngày 8/3, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đã nhấn mạnh đến việc thực hiện bình đẳng giới ngay tại cơ quan cũng như những đóng góp vào thực hiện công tác thúc đẩy bình đẳng giới tại các diễn đàn đa phương tại Geneva. Mặc dù tỷ lệ nữ trong Phái đoàn không nhiều, song các cán bộ nữ đã nỗ lực đóng góp nhiều công sức và đạt được những thành tích trong công tác chuyên môn. Bên cạnh sự giúp đỡ của các đồng nghiệp và các phu quân, các nhà ngoại giao nữ tại Geneva đã phát huy sức sáng tạo, trí tuệ, nhiệt tình, và tâm huyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời tuyên truyền, phổ biến cho bạn bè quốc tế hiểu rõ về chính sách, pháp luật, thực tiễn và thành tựu của Việt Nam về thực hiện bình đẳng giới. Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng bày tỏ cảm ơn đến sự đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, nhất là đóng góp công sức trong các chương trình ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật do Phái đoàn tổ chức của các phu nhân cán bộ.

Lãnh đạo Phái đoàn cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, đồng thời tặng hoa tới từng chị em cán bộ, các phu nhân của các cán bộ Phái đoàn và văn phòng đại diện cơ quan của Việt Nam tại Geneva trong dịp này. Sự nỗ lực, đóng góp của các nữ cán bộ ngoại giao, các phu nhân, các cháu gái trong các gia đình Phái đoàn và cơ quan đại diện tại Geneva đã góp phần tích cực vào những thành công của Phái đoàn, nhất là trong năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Sĩ (1971-2021), cũng như những thành tựu chung về đối ngoại của đất nước trong những năm qua.

Đến nay, Việt Nam được cộng đồng quốc tế hoan nghênh nhờ đạt nhiều thành tựu đáng kể về bình đẳng giới và nâng cao quyền của phụ nữ tham gia vào công tác quản lý.

Tại địa bàn Thụy Sĩ hiện nay, người đứng đầu Phái đoàn Việt Nam tại Geneva và Đại sứ quán Việt Nam tại Bern đều là các nữ Đại sứ. Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bảo đảm sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ. Phái đoàn thường trực ngoại giao Việt Nam cũng đã tích cực tham gia các hoạt động về bình đẳng giới tại các diễn đàn và các tổ chức quốc tế có trụ sở tại Geneva.

Hội Ái hữu Việt Nam tại Vanuatu tổ chức chương trình đón Tết cho cộng đồng người Việt Hội Ái hữu Việt Nam tại Vanuatu tổ chức chương trình đón Tết cho cộng đồng người Việt
Tối 29/1/2022, tức ngày 27 tháng Chạp, Hội Ái hữu Việt Nam tại Vanuatu (Hội) đã tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần với sự tham dự của đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Vanuatu, tổng cộng khoảng 200 người.
Việt Nam nỗ lực thúc đẩy di cư lao động an toàn và bình đẳng cho phụ nữ Việt Nam nỗ lực thúc đẩy di cư lao động an toàn và bình đẳng cho phụ nữ
Theo báo cáo gần đây của ILO, mặc dù phụ nữ Việt Nam chỉ chiếm một phần ba tổng số người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, nhưng họ đã đóng góp tới 50% lượng kiều hối. Tuy nhiên, phụ nữ đã và đang phải đối mặt với nhiều rào cản hơn nam giới. Họ đặc biệt có nguy bị cơ phân biệt đối xử và bạo lực dựa trên chủng tộc, dân tộc, quốc tịch, tuổi tác, tình trạng di cư hoặc các đặc điểm liên quan đến giới tính.

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Việt Nam kêu gọi thúc đẩy bình đẳng giới

Việt Nam kêu gọi thúc đẩy bình đẳng giới

Đại sứ Mai Phan Dũng đã có phát biểu chung thay mặt nhóm liên khu vực với nội dung kêu gọi đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Các tin bài khác

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.
Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động