Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
15:17 | 16/10/2021 GMT+7

Việt Nam – Israel: Nhiều cơ hội giao thương trên cơ sở khai thác thế mạnh của nhau

aa
Việt Nam có các thế mạnh về cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả, gạo, thuỷ sản, giày dép, hàng dệt may... Trong khi đó, Israel lại có lợi thế về các ngành công nghiệp cao. Việc tích cực quảng bá, tăng cường kết nối thông tin cung cầu đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19.
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực
Bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác và giao lưu nhân dân Việt Nam – Ma-rốc Bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác và giao lưu nhân dân Việt Nam – Ma-rốc

Bổ sung thế mạnh kinh tế lẫn nhau

Theo Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực quan trọng giúp Israel với nguồn tài nguyên thiên nhiên hạn chế trở thành một quốc gia đi đầu thế giới về các giải pháp công nghệ.

Israel hiện dẫn đầu thế giới về tỷ lệ ngân sách dành cho nghiên cứu phát triển (R&D), số chuyên gia, nghiên cứu trên 1 triệu dân, là nơi tập trung của hàng trăm trung tâm R&D của các công ty đa quốc gia như Google, IBM, Intel, Microsoft, Apple, GE…

Tỷ trọng GDP của ngành công nghệ cao của Israel đã tăng từ 10% (2000) lên 15% (2020), thị phần ngành công nghệ cao trong xuất khẩu của Israel ở mức 43% (tương đương gần 50 tỷ USD).

Các ngành công nghệ cao thế mạnh của Israel bao gồm: công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), an ninh mạng (Cybersecurity), công nghệ tài chính (Fintech), y tế sức khoẻ và các ngành khoa học đời sống (life sciences), công nghệ về quản lý nước và nông nghiệp thông minh.

Là thị trường nhập khẩu đứng thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Israel đã mở cửa trở lại sau một năm thách thức vì đại dịch và khôi phục lại thương mại quốc tế. Trong bối cảnh ấy, nhiều doanh nghiệp nước bạn đang có nhu cầu kết nối với hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Israel ngày càng phát triển trên nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua. Mặc dù quy mô thị trường không lớn với dân số khoảng 9,3 triệu người, nhưng Israel là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Kim ngạch thương mại hai chiều không ngừng gia tăng kể cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19, từ mức 1,16 tỷ USD năm 2019 lên 1,58 tỷ USD năm 2020, và đạt 1,05 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay.

Cơ cấu mặt hàng của hai nước có sự bổ sung lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Trong đó, xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Israel gồm điện thoại di động và linh kiện, nông thủy hải sản, dệt may, giày dép, thiết bị điện tử gia dụng... Điều này tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh sang Israel và giúp Việt Nam có điều kiện tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Doanh nghiệp Israel quan tâm đẩy mạnh nhập khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam
Doanh nghiệp Israel quan tâm đẩy mạnh nhập khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam

Hợp tác Việt Nam-Israel trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đã có nhiều thành tựu như việc áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt của công ty Netafim ở nhiều nơi trong cả nước, công nghệ nuôi tôm đơn tính ở An Giang, công nghệ nuôi bò sữa của Afimilk tại dự án trang trại của TH True Milk...

Với chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về chủ động tham gia Cách mạnh công nghiệp 4.0 và đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo như là động lực của phát triển trong giai đoạn mới, Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng nhận định rằng hai nước sẽ càng có điều kiện đẩy mạnh hợp tác về đổi mới sáng tạo, công nghệ cao.

Mở ra nhiều cơ hội giao thương

Đại dịch COVID-19 đang đặt ra nhiều thách thức cho việc triển khai công tác đối ngoại, trong đó có công tác ngoại giao kinh tế. Trong bối cảnh mới, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel xác định phương châm phải chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong công tác ngoại giao kinh tế. Chủ động, sáng tạo để đổi mới tư duy nhằm nhận diện, xác định các cơ hội mới và linh hoạt nhằm đổi mới cách làm, tận dụng từng cơ hội dù nhỏ nhất.

Theo Đại sứ Đỗ Minh Hùng, các doanh nghiệp Israel làm ăn bài bản, nghiêm túc, ngày càng quan tâm tới thị trường và đối tác Việt Nam, coi Việt Nam là một trong những nguồn cung cấp hàng hóa ổn định quan trọng. Để khai thác được thế mạnh của Israel về công nghệ cao và nâng cao hiệu quả hợp tác, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, tích cực hơn nữa trong tìm hiểu thông tin về đối tác và thị trường, làm rõ về nhu cầu, thế mạnh của hai bên, nhất là hiểu về tư duy, cách làm kinh doanh thực dụng của người Israel để từ đó có thể thúc đẩy hợp tác “lợi cả đôi bên”.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng cũng lưu ý rằng do Israel là đất nước có đặc trưng tôn giáo nên thông thường, đối với các doanh nghiệp Israel khi nhập khẩu hàng hóa thực phẩm thường đòi hỏi phải có chứng nhận Kosher, đối với các doanh nghiệp Arab đòi hỏi phải có chứng nhận Halal. Đây là hai loại chứng nhận mang tính chất tôn giáo, tương ứng với đạo Do Thái và đạo Hồi.

Bên cạnh đó, Israel áp dụng hầu như theo các tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn của Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và thực hiện kiểm tra, kiểm soát khá nghiêm ngặt nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. “Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Israel cần lưu ý tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu nói trên để tránh bị từ chối hoặc bị yêu cầu tái xuất”, Đại sứ Đỗ Minh Hùng nhấn mạnh.

Việc kết nối hợp tác doanh nghiệp hai nước được thực hiện một cách linh hoạt, hiệu quả thông qua nhiều hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân như: tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giới triệu trưng bày sản phẩm.
Việc kết nối hợp tác doanh nghiệp hai nước được thực hiện một cách linh hoạt, hiệu quả thông qua nhiều hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân như: tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giới triệu trưng bày sản phẩm.

Góp sức cùng doanh nghiệp, thời gian qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức hữu nghị đã tích cực phát huy vai trò cầu nối giữa Việt Nam và Israel, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam gia tăng hiểu biết về thị trường nước bạn, đồng thời kết nối cung cầu hai bên. Việc kết nối hợp tác doanh nghiệp hai nước được thực hiện một cách linh hoạt, hiệu quả thông qua nhiều hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân như: tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giới triệu trưng bày sản phẩm, các phiên tư vấn xuất khẩu...

Trên cơ sở tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của phía bạn, các tổ chức hữu nghị đã tận dụng mọi cơ hội có được từ các cuộc hội thảo, buổi nói chuyện, các bài phát biểu, các hoạt động quốc tế tại sở tại… cũng như trong giao tiếp với Lãnh đạo các địa phương, với các giới tại sở tại để thông tin về các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam đến với phía bạn và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Từ những cuộc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi này, nhiều doanh nghiệp Israel bày tỏ sự quan tâm đến giao dịch, kinh doanh với thị trường Việt Nam.và bày tỏ mong muốn vào Việt Nam trực tiếp gặp gỡ đối tác, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong các dự án thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực tái tạo, nhập khẩu các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm, gạo, đồ khô như bánh tráng cuối, bánh đa nem, phồng tôm hay hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép, nông, lâm, thủy sản các loại,… từ Việt Nam và coi Việt Nam là một trong những nguồn cung cấp quan trọng tại châu Á, đặc biệt là đối với nhóm hàng tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Tính đến nay có Israel hơn 30 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 46,5 triệu USD, xếp thứ 56/116 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Israel cũng cam kết cung cấp gói tín dụng 250 triệu USD cho các doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Phát triển sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong “thời kỳ chiến lược phát triển mới” của đất nước Phát triển sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong “thời kỳ chiến lược phát triển mới” của đất nước
Những lĩnh vực nào sẽ là thế mạnh trong hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan hậu COVID-19? Những lĩnh vực nào sẽ là thế mạnh trong hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan hậu COVID-19?
Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Ngày 25/3, tại New York – Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hằng năm làm Ngày Quốc tế Vui chơi.

Các tin bài khác

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động