Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
19:15 | 17/12/2021 GMT+7

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực

aa
Ngày 16/12, tại thủ đô New Dehli, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla.
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla. Ảnh: Quochoi.vn


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ

Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 15-19/12 và có các cuộc hội đàm, gặp gỡ với lãnh đạo Hạ viện và lãnh đạo các đảng tại Ấn Độ.

Ngày 16/12, tại thủ đô New Dehli, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần đầu thăm Ấn Độ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm trong bối cảnh hai nước hướng tới kỉ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; coi đây là cơ hội để lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục trao đổi về các biện pháp thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Ấn Độ và Việt Nam. Chủ tịch Hạ viên Om Birla chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và khẳng định Việt Nam đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong chính sách "Hành động hướng Đông" cũng như một đối tác trọng yếu trong tầm nhìn Ấn độ Dương-Thái Bình Dương của Ấn Độ.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chúc mừng những thành tựu to lớn mà đất nước và nhân dân Ấn Độ đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa Ấn Độ ngày càng phát triển phồn vinh, với vai trò và vị thế ngày càng tăng trên cường trên trường quốc tế; đồng thời đã có nhiều đóng góp cho nỗ lực chung đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi Ấn Độ là người bạn truyền thống tin cậy và gắn bó, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đã trải qua chặng đường 5 năm và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, nhất là chính trị ngoại giao, quốc phòng an ninh, thương mại, văn hóa và giao lưu nhân dân; đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2021-2023 nhằm mang lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả cho Chính phủ và nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Ấn Độ dành cho Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là những trang thiết bị y tế trong lần bùng phát đại dịch lần thứ tư tại Việt Nam; cho rằng đó là những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự chân thành, gắn bó của quan hệ giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ấn Độ tiếp tục hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine. Chủ tịch Quốc hội cũng hoan nghênh các doanh nghiệp Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh như: Công nghệ chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghệ thông tin và truyền thông, năng lượng và năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục phát huy vai trò của Cơ quan lập pháp hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương; tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trao đổi thông tin giữa các cơ quan thư viện, truyền hình và truyền thông của Quốc hội hai nước; thông báo Quốc hội Việt Nam khóa XV đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực
Toàn cảnh Hội đàm - Ảnh: Quochoi.vn

Hai bên nhất trí phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022 nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước; đánh giá cao hợp tác quốc phòng - an ninh tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, thể hiện sự tin cậy cao giữa hai nước; bày tỏ vui mừng khi thương mại hai chiều giữa hai nước tăng nhanh với trung bình gần 20% mỗi năm trong 5 năm qua, đạt hơn 12 tỷ trong năm nay, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 15 tỷ USD/năm trong những năm tới trên cơ sở những biện pháp và phương hướng cụ thể đã đề ra. Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, khoa học công nghệ, phát triển bền vững, kinh tế xanh, ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời, nhất trí về việc cần sớm mở lại đường bay thẳng giữa hai nước và công nhận hộ chiếu vaccine của nhau nhằm tăng cường sự giao lưu giữa người dân hai nước.

Hai bên cũng đã trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, tài nguyên môi trường, tư pháp, tài chính.

Hai vị lãnh đạo Quốc hội bày tỏ vui mừng trước sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau mạnh mẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, các cơ quan của Liên Hợp Quốc, Phong trào không liên kết; đánh giá cao sự phối hợp của hai nước tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc biệt là trong năm 2021 khi hai nước cùng là Ủy viên Không thường trực.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, ủng hộ thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin, tự kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, đồng thời đề nghị hai bên tăng cường các hoạt động hợp tác Quốc hội trong khuôn khổ song phương và tại các diễn đàn đa phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã mời Chủ tịch Hạ viện Om Birla thăm Việt Nam vào thời gian thuận tiện và Chủ tịch Hạ viện đã vui vẻ nhận lời.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực
Chủ tịch Quốc hội tham quan Thư viện Quốc hội Ấn Độ - Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội thăm Toà nhà Nghị viện, Thư viện Quốc hội Ấn Độ

Cũng sáng 16/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Toà nhà Nghị viện, Thư viện Quốc hội Ấn Độ và có cuộc gặp nhanh với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla.

Với sự đón tiếp trọng thị và nhiệt tình của cán bộ, nhân viên lễ tân tòa Nhà Nghị viện Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã trực tiếp thăm một số công trình kiến trúc nổi bật của Hạ viện và Thượng viện Ấn Độ, trong đó có bảo tàng Quốc hội, nơi trưng bày lưu giữ các hiện vật tư và những liệu lịch sử lập pháp quan trọng có giá trị hàng trăm năm.

Bảo tàng Quốc hội nằm trong tòa nhà Thư viện Quốc hội tại thủ đô New Delhi. Được khánh tháng tháng 12/1989, đây là một mô hình bảo tàng tương tác để kể lại lịch sử đấu tranh giành tự do, cũng như xây dựng nền dân chủ lập hiến tại đất nước Ấn Độ. Nơi đây cũng lưu giữ các tặng phẩm và bộ sưu tập quà tặng mà các đoàn đại biểu nước ngoài tặng Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ trong những lần tới thăm.

Đoàn đã thăm Thư viện Quốc hội - một trong những nơi lưu trữ, bảo tồn sách phong phú nhất ở Ấn Độ. Được thành lập năm 1921, mục đích chính là để hỗ trợ các thành viên của Cơ quan Lập pháp Ấn Độ trong quá trình làm việc. Đây là thư viện lớn nhất ở thủ đô New Delhi và thư viện lớn thứ hai ở Ấn Độ sau Thư viện Quốc gia. Sau khi Hội đồng Lập hiến của Ấn Độ tiến hành soạn thảo Hiến pháp mới cho đất nước, các nhu cầu về thư viện và lưu trữ sách mới bắt đầu tăng lên. Chính vì thế, Quốc hội Ấn Độ mới bắt đầu tạo lập một hệ thống thư viện mới, toàn diện và độc lập. Năm 1950, khi Ấn Độ trở thành một quốc gia độc lập, có chủ quyền, theo chế độ Cộng hòa, hệ thống các bộ sưu tập của Thư viện Quốc hội chính thức được mở rộng cả về số lượng và chất lượng. Thư viện Quốc hội Ấn Độ cũng tăng cường mua sách và tham gia các thỏa thuận trao đổi với các cơ quan và tổ chức ở trong và ngoài nước để làm phong phú thêm kho sách.

Thư viện Quốc hội Ấn Độ cũng là nơi lưu trữ cho các ấn phẩm của Liên Hợp Quốc và các tổ chức thành viên. Qua 3 lần mở rộng vào các năm 1956, 1966 và 1974, Thư viện Quốc hội Ấn Độ đang có quy mô lớn như ngày nay.

Cũng tại Tòa nhà Nghị viện Ấn Độ, gặp nhanh giữa hai Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn thăm chính thức Ấn Độ, nhấn mạnh chuyến thăm của Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trong giai đoạn mới.

Phát biểu đáp từ, chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru tạo dựng nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dầy công vun đắp. Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thể hiện sự coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước và giữa các cơ quan lập pháp.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) D.Raja - Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ, chiều 16/12, tại Thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) D.Raja.

Chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới đồng chí D.Raja, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng quan hệ giữa hai nước, đặc biệt quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Ấn Độ.

Khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng Cộng sản Ấn Độ, nhân dân Ấn Độ trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước hiện nay, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng Đảng Cộng sản Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của đồng chí Tổng Bí thư D.Raja sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 23, tiếp tục củng cố sức mạnh và vị thế của Đảng trên chính trường, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng đất nước Ấn Độ hòa bình, độc lập và tiến bộ, có vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ D.Raja thay mặt Đảng Cộng sản Ấn Độ chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ. Đồng chí trân trọng gửi lời thăm hỏi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam.

Đồng chí D.Raja cho biết luôn theo dõi sát tình hình Việt Nam, đã nghiên cứu rất kỹ bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Đồng chí chia sẻ, Đảng Cộng sản Ấn Độ đang tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng lần thứ 24; nhấn mạnh hai Đảng có mối quan hệ truyền thống trong lịch sử. Đảng Cộng sản Ấn Độ và cá nhân đồng chí D.Raja dành tình cảm đặc biệt với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cũng như toàn thể Ban lãnh đạo Việt Nam. Các Đảng viên Đảng cộng sản Ấn độ cũng gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh là Bác Hồ. Trụ sở Đảng có đặt trang trọng Bức tượng bán thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh và rất nhiều bức ảnh đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh hai nước có mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác nhiều lĩnh vực, đồng chí D.Raja khẳng định sự ủng hộ, bày tỏ tình đoàn kết quốc tế với Việt Nam, nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay việc tăng cường hợp tác giữa hai Đảng Cộng sản là rất quan trọng.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ D.Raja vui mừng nhận thấy, quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Ấn Độ là mối quan hệ gắn bó và tin cậy trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê-nin, cùng nhất trí hai Đảng sẽ tổ chức hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ vào năm 2022.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist (CPI-M) Sitaram Yechury - Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist (CPI-M)

Cũng trong chiều ngày 16/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist (CPI-M) Sitaram Yechury, Đảng cầm quyền tại Bang Kerala, miền Nam Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó và tin cậy. Đảng Cộng sản Việt Nam luôn ghi nhận và trân trọng sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng đất nước ngày nay.

Đề cập những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hai nước thời gian gần đây, với việc hai nước kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện năm 2021 và hướng tới kỷ niệm 50 năm thết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist tiếp tục ủng hộ sự phát triển của quan hệ hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần này thể hiện sự coi trọng và mong muốn của Việt Nam và Ấn Độ trong việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist Sitaram Yechury bày tỏ chúc mừng những thành tựu, kết quả trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là đã đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 và hiện nay đang nỗ lực phục hồi kinh tế. Tổng Bí thư Sitaram Yechury cho biết luôn theo dõi rất sát tình hình Việt Nam và những Nghị quyết do Đảng cộng sản ban hành. Đồng chí Sitaram Yechury khẳng định, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời được Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo Ấn Độ tạo dựng và các thế hệ lãnh đại hai đảng luôn sát cánh, ủng hỗ lần nhau. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đến thăm trụ sở của Đảng tại Calcutta. Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist đã và sẽ tiếp tục thúc giục các chính đảng khác ở Ấn Độ ủng hộ phát triển quan hệ với Việt Nam. Đồng chí nêu rõ: Xu hướng tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam xuất phát từ tình cảm, mong muốn và nhu cầu người dân Ấn Độ.

Trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, vừa qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiến hành tổng kết công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, đánh giá những thành tựu đạt được, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, rút ra những bài học kinh nghiệm, đặc biệt nỗ lực thực hiện hiệu quả công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để tiếp tục lãnh đạo đất nước trong giai đoạn mới.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời mời Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist Sitaram Yechury sang thăm Việt Nam; đồng chí Sitaram Yechury trân trọng nhận lời và thông báo sẽ sắp xếp trong thời gian thích hợp.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Mallikarjun Kharge, lãnh đạo Đảng Quốc đại Ấn Độ - Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội tiếp lãnh đạo Đảng Quốc đại Ấn Độ

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông Mallikarjun Kharge, lãnh đạo đối lập tại Thượng viện Ấn Độ, thành viên Đảng Quốc đại Ấn Độ.

Tại cuộc tiếp lãnh đạo Đảng Quốc đại Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn và luôn trân trọng những tình cảm và sự đóng góp của Đảng Quốc đại cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển đất nước của Việt Nam. Dù Đảng nào cầm quyền thì các chính đảng của Ấn Độ đều có chung quan điểm và mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Nhấn mạnh, Việt Nam luôn là người bạn thủy chung của Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo Đảng Quốc đại Ấn Độ tiếp tục ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước lên tầm cao mới trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của nhân dân hai nước.

Lãnh đạo Đảng Quốc đại Ấn Độ nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sang thăm chính thức Ấn Độ; khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội có ý nghĩa hết sức quan trọng trong dịp 2 nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đảng Quốc đại Ấn Độ luôn ủng hộ Việt Nam và đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Chủ tịch Đảng hiện nay là bà Sonia Gandhi, con dâu của cố Thủ tướng Indira Gandhi, người luôn coi Chủ tịch Hồ Chí Minh như người cha nuôi của mình.

Nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược trong mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam, lãnh đạo Đảng Quốc đại mong muốn năm 2022, đúng dịp 2 nước kỷ niệm 50 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Đảng Quốc đại Ấn Độ và Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm những sự kiện đặc biệt này.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến dâng hoa tại Đài tưởng niệm Mahatma Gandhi - Ảnh: Quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội dâng hoa tại Đài tưởng niệm Mahatma Gandhi

Trong ngày 16/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến dâng hoa tại Đài tưởng niệm Mahatma Gandhi - nhà lãnh đạo, vị Anh hùng dân tộc vĩ đại của Ấn Độ và thăm Đại lộ Hồ Chí Minh.

Đây là nơi Mahatma Gandhi đã được hỏa táng chỉ một ngày sau khi bị ám sát. Mahatma Gandhi là nhà ái quốc vĩ đại và được coi là người Cha của đất nước Ấn Độ độc lập. Ông đã từ bỏ cuộc sống quyền quý, từ bỏ nghề luật sư ở Nam Phi để trở về đấu tranh cho nền độc lập của Ấn Độ. Năm 1958, Bác Hồ đã đến viếng Gandhi và trồng cây đại để tưởng nhớ. Cây đại ngày càng xanh tươi, tỏa bóng với mùi hương thơm ngát. Đây cùng là minh chứng thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru cùng các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp, ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Ghi sổ lưu niệm tại Đài Tượng đài Mahatma Gandhi, Chủ tịch Quốc hội viết: “Mahatma Gandhi đã để lại di sản vô giá cho nhân dân Ấn Độ và nhân loại về giá trị của độc lập và tự do. Hình ảnh và tư tưởng của Người sống mãi trong lòng chúng ta”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đã tới thăm Đại lộ Hồ Chí Minh. Đây là một trong những đại lộ lớn nhất tại thủ đô New Delhi với gần 6 km và được đồng hành cùng các đại lộ lớn mang tên các vĩ nhân lớn khác của thế giới như Nelson Mandela - Tổng thống và nhà đấu tranh cho tự do của Nam Phi, nguyên Thủ tướng Thụy Điển Olaf Palmer hay đại lộ mang tên lục địa châu Phi.

Việc Ấn Độ đặt tên Chủ tịch Hồ Chí Minh cho một đại lộ lớn giữa thủ đô New Delhi là một cử chỉ có ý nghĩa chính trị to lớn, thể hiện sự kính trọng của Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đối với Bác Hồ cũng như sự gắn bó mật thiết trong quan hệ giữa hai nước.

Bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác và giao lưu nhân dân Việt Nam – Ma-rốc Bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác và giao lưu nhân dân Việt Nam – Ma-rốc
"Việc Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Ma-rốc (Hội) được thành lập và đi vào hoạt động là một bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Ma-rốc. Hội sẽ là cầu nối thúc đẩy các hoạt động giao lưu hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại giữa nhân dân hai nước" - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga chia sẻ tại Đại hội thành lập Hội.
Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam và Hàn Quốc Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam và Hàn Quốc
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 12/12/2021. Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc thời gian qua có những bước phát triển mạnh mẽ. Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hàn Quốc đứng thứ nhất về đầu tư, thứ 2 về ODA, (sau Nhật Bản), thứ 2 về thương mại (sau Trung Quốc) với Việt Nam.
Thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hà Lan Thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hà Lan
Chiều ngày 06/12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có cuộc điện đàm, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hà Lan trong thời gian tới.
Theo Quochoi.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh cách tiếp cận chung về vấn đề Biển Đông

Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh cách tiếp cận chung về vấn đề Biển Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 14/2, trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin ANI của Ấn Độ, Tổng Thư ký (TTK) Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tiến sĩ Kao Kim Hourn nhấn mạnh các thành viên của tổ chức khu vực này có một cách tiếp cận chung về những vấn đề liên quan tới Biển Đông.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động