Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:26 | 02/07/2022 GMT+7

Viện Biển Đông kỷ niệm 10 năm thành lập

aa
Ngày 1/7/2022, tại Học viện Ngoại giao, Viện Biển Đông đã kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đón nhận bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao.
Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với thành phố Verrière-le-Buisson kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với thành phố Verrière-le-Buisson kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris
Ngày 27/6, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã có buổi gặp gỡ thân mật với Thị trưởng thành phố Verrières-le-Buisson - ông François Guy Trébulle nhằm trao đổi về các quan hệ hợp tác giữa hai bên cũng như chuẩn bị cho các hoạt động phối hợp kỷ niệm 50 năm ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.
Kỷ niệm 40 năm UNCLOS: thúc đẩy hợp tác biển ở Đông Nam Á Kỷ niệm 40 năm UNCLOS: thúc đẩy hợp tác biển ở Đông Nam Á
Sáng ngày 29/6/2022, tại Hà Nội, Đối thoại Biển lần thứ 8 với chủ đề “Kỷ niệm 40 năm UNCLOS: thúc đẩy hợp tác biển ở Đông Nam Á” do Học viện Ngoại giao (DAV), Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đồng tổ chức đã khai mạc.
(07.01) Biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Biển Đông. (Ảnh: Minh Quân)
Biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Biển Đông. (Ảnh: Minh Quân)

Tham dự lễ kỷ niệm, về phía khách mời có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan. Buổi lễ cũng vinh dự có sự góp mặt của các bậc lão thành, các bác cố vấn và các cộng tác viên của Viện Biển Đông.

Về phía Bộ Ngoại giao, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự sự kiện. Lễ kỷ niệm cũng có sự góp mặt của đại diện các đơn vị, vụ, viện trong Bộ, cùng toàn thể đại diện của các Ban, Bộ, ngành, cơ quan trung ương và các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước.

(07.01) Các khách mời, lãnh đạo Bộ tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Biển Đông. (Ảnh: Huyền Nguyễn)
Các khách mời, lãnh đạo Bộ tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Biển Đông. (Ảnh: Huyền Nguyễn)

Khai mạc buổi lễ, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao, PGS. TS. Phạm Lan Dung khẳng định dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các thế hệ lãnh đạo Học viện Ngoại giao cùng đóng góp của toàn thể cán bộ, trong 10 năm qua, Viện Biển Đông đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý trong nhiều lĩnh vực như nghiên cứu tham mưu, đối ngoại kênh 1.5 – kênh 2, kết nối với các trung tâm nghiên cứu uy tín và các học giả hàng đầu hay tuyên truyền tích cực về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Những kết quả trên đã góp phần vào công cuộc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông, đấu tranh với các yêu sách và hành vi sai trái, phù hợp tinh thần “giữ nước sớm, từ xa” của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

(07.01) Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung phát biểu khai mạc buổi lễ (Ảnh: Minh Quân)
Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung phát biểu khai mạc buổi lễ (Ảnh: Minh Quân)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã biểu dương tập thể cán bộ, nhân viên Viện Biển Đông đã có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, tham mưu chính sách có chất lượng cho lãnh đạo các cấp; có nhiều bài viết sắc bén giúp trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn các vấn đề đan xen, nhiều chiều ở Biển Đông.

Đồng thời, Viện Biển Đông tổ chức nhiều hội thảo khoa học quốc tế và bước đầu tạo được thương hiệu; phát biểu, nêu rõ lập trường của Việt Nam về Biển Đông tại diễn đàn quốc tế. Viện cũng đã xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu có giá trị, không chỉ trong phục vụ công tác giảng dạy, mà còn trong triển khai đối ngoại.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đánh giá cao công tác nghiên cứu, tham mưu và phối hợp chặt chẽ giữa Viện và đơn vị trong Bộ, đặc biệt là Ủy ban Biên giới Quốc gia.

(07.01) Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao đóng góp của Viện Biển Đông trong 10 năm qua. (Ảnh: Huyền Nguyễn)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao đóng góp của Viện Biển Đông trong 10 năm qua. (Ảnh: Huyền Nguyễn)

Về kinh nghiệm và một số bài học trong định hướng phát triển Viện Biển Đông thời gian tới, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng có ba bài học lớn.

Đầu tiên, Bộ trưởng cho rằng cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận khoa học và thực tiễn, giữa kế thừa và phát triển, giữa kiên định và đổi mới sáng tạo. Cán bộ làm công tác nghiên cứu phải không ngừng nâng cao trình độ lý luận khoa học, quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng nhưng phải bám sát thực tiễn trong nước, quốc tế và đặc biệt là trên Biển Đông.

Ngoài ra, Viện Biển Đông cần xây dựng, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban, Bộ, ngành, địa phương và đối tác trong nước; tranh thủ nguồn lực, tri thức, trí tuệ của các chuyên gia, tăng cường phối hợp giải quyết các vấn đề đa ngành, đa lĩnh vực.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh công tác đào tạo cán bộ, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Cán bộ là gốc của mọi việc”, trong đó phải tuyển chọn, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng hiệu quả chuyên gia nghiên cứu.

(07.01) Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng Bằng khen cho lãnh đạo Viện Biển Đông. (Ảnh: Minh Quân)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng Bằng khen cho Viện Biển Đông. (Ảnh: Minh Quân)

Phát biểu đáp từ, Quyền Viện trưởng Viện Biển Đông, PGS, TS. Nguyễn Thị Lan Anh khẳng định tập thể cán bộ sẽ tiếp thu ý kiến, nỗ lực đưa Viện Biển Đông tiếp tục phát triển.

Cũng trong buổi lễ, để ghi nhận đóng góp của Viện Biển Đông, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trao Bằng khen cho Viện Biển Đông vì “đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2019-2021, góp phần vào việc xây dựng và phát triển ngành ngoại giao”.

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ:

(07.01) Lẵng hoa chúc mừng của một số đơn vị chúc mừng Viện Biển Đông. (Ảnh: Minh Quân)
Lẵng hoa chúc mừng của một số đơn vị chúc mừng Viện Biển Đông. (Ảnh: Minh Quân)
(07.01) Một số sách, tài liệu nghiên cứu được trưng bày tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Minh Quân)
Một số sách, tài liệu nghiên cứu được trưng bày tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Minh Quân)
(07.01) Các khách mời, lãnh đạo Bộ nâng ly chúc mừng tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Biển Đông. (Ảnh: Minh Quân)
Các khách mời, lãnh đạo Bộ nâng ly chúc mừng tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Biển Đông. (Ảnh: Minh Quân)

Ngày 12/7/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định thành lập Viện Biển Đông, trực thuộc Học viện Ngoại giao, là đơn vị chuyên nghiên cứu về các vấn đề bảo vệ biển, đảo, chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia.

Trong 10 năm qua, Viện Biển Đông đã có nhiều nỗ lực xây dựng đội ngũ chuyên gia, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, góp phần củng cố các cơ sở khoa học, lịch sử, pháp lý, chính trị bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, đóng góp tiếng nói để cộng đồng khu vực và quốc tế hiểu rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong vấn đề Biển Đông.

Bắc Giang: Gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia Bắc Giang: Gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia
Nằm trong các hoạt động hưởng ứng Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam; chiều 22/6/2022, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bắc Giang, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 – 24/6/2022).
Phái đoàn Việt Nam, Campuchia kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ Phái đoàn Việt Nam, Campuchia kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ
Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia đã được tổ chức trọng thể tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc tại New York, Mỹ, ngày 24/6.

Thoe Báo Thế giới & Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Quảng Trị

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Quảng Trị

Chiều 3/8, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Việt Nam-Cuba, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén.
Argentina sắp khai trương nhà máy da thuộc đầu tiên tại Việt Nam

Argentina sắp khai trương nhà máy da thuộc đầu tiên tại Việt Nam

Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ song phương Argentina-Việt Nam (1973-2023), Argentina sẽ khai trương nhà máy da thuộc đầu tiên tại Việt Nam.
Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào

Sáng 18/5, tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở bản Xiengvang, huyện Nong Bok, tỉnh Khammuone (Lào), Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp các cơ quan liên quan của Lào và Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023).

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động