Trang chủ Văn hóa - Du lịch
22:40 | 09/07/2024 GMT+7

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu

aa
Ngày 9/7, tại thành phố Cần Thơ, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu tổ chức chương trình vận động các tổ chức, cá nhân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Trà Vinh - Battambang (Campuchia) tăng cường đào tạo nguồn nhân lực về nông nghiệp và ngôn ngữ
Doanh nghiệp ở Hà Nội đăng ký xây khu đô thị hơn 3.000 tỷ tại Trà Vinh

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban vận động - cho biết, để góp phần tri ân những đóng góp của cố Soạn giả - NSND Viễn Châu về “Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã thống nhất tạo quỹ đất xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh (quê hương của cố Soạn giả), với diện tích 11.300 m2, được thiết kế với 16 hạng mục chính gồm: Cổng chính, biểu tượng đàn tranh, tượng cố Soạn giả - Nghệ sĩ Nhân dân Viễn Châu, khu nhà trưng bày về thân thế, sự nghiệp cố Soạn giả - Nghệ sĩ Nhân dân Viễn Châu, khu nhà trưng bày “Đờn ca tài tử cải lương”, nhà biểu diễn, khu quầy lưu niệm, khu hành chính và các hạng mục khác... Đây cũng là mong muốn và kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Trà Vinh cùng nhiều thế hệ văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh.

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.

Được biết, tổng kinh phí dự kiến thực hiện Khu lưu niệm nói trên dự kiến 70 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 2 năm (2024 và 2025) từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Trước đó, được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã thành lập Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu nhằm huy động nguồn lực từ các mạnh thường quân, các tổ chức cá nhân, văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh góp phần chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng thành công dự án.

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu
Ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh (phải), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban vận động tiếp nhận bảng tượng trưng trao tiền ủng hộ chương trình.

Tỉnh Trà Vinh kỳ vọng đây là công trình thật sự có ý nghĩa nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến của cố Soạn giả - NSND Viễn Châu cho nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa đại diện của nhân loại và được bảo vệ ở cấp độ quốc tế.

Tại Chương trình gây quỹ, Soạn giả Nhâm Hùng - Nhà nghiên cứu Văn hóa Nam bộ đã chia sẻ nhiều kỷ niệm xúc động về cố Soạn giả - NSND Viễn Châu. Lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã có những chia sẻ, ủng hộ hưởng ứng cuộc vận động ý nghĩa nói trên.

Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu
Phối cảnh Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu.

Hưởng ứng lời kêu gọi, tại chương trình, các tập thể, cá nhân đóng góp với số tiền gần 500 triệu đồng. Ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh - gửi lời cảm ơn các địa phương trong vùng, các mạnh thường quân, nghệ sĩ đã đóng góp ủng hộ chương trình; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp, chung tay của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong thời gian tới.

Cố Soạn giả - NSND Viễn Châu, tên thật Huỳnh Trí Bá, sinh ngày 21/10/1924 tại xã Đôn Châu, huyện Trà Cú, nay là huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Ông là danh cầm đàn tranh nổi tiếng và là soạn giả của nhiều vở cải lương, được cho là người đã khai sinh ra thể loại cải lương tân cổ giao duyên và đã có công đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã có trên 50 vở cải lương và hơn 2.000 bản vọng cổ được các nghệ sĩ nổi tiếng trình bày, in ấn phát hành trong và ngoài nước.

Những đóng góp của cố Soạn giả - NSND Viễn Châu trong lĩnh vực nghệ thuật đã góp phần quan trọng trong việc phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc về thể loại đờn ca tài tử Nam bộ và được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Ông đã được Nhà nước phong tặng các danh hiệu như: Nghệ sĩ Ưu tú (năm 1988); Nghệ sĩ Nhân dân (năm 2012) và đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho những đóng góp xuất sắc đối với “ Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ”.

Đối ngoại nhân dân mở ra nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Trà Vinh Đối ngoại nhân dân mở ra nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Trà Vinh
Công tác thông tin đối ngoại tỉnh Trà Vinh đã triển khai thực hiện hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá – xã hội, góp phần tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Trà Vinh đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, nâng cao vị thế của tỉnh, mở ra những cơ hội mới cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội.
Tái hiện không gian bánh dân gian và ẩm thực Nam Bộ gắn với lễ hội Ok Om Bok tại Trà Vinh Tái hiện không gian bánh dân gian và ẩm thực Nam Bộ gắn với lễ hội Ok Om Bok tại Trà Vinh
Liên hoan ẩm thực Nam Bộ với chủ đề “Không gian bánh dân gian và ẩm thực Nam Bộ” là một trong những hoạt động chính gắn với lễ hội Ok Om Bok được khai mạc chiều 21/11, dự kiến kết thúc vào ngày 27/11.
Canada tiếp sức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh Canada tiếp sức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh
Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng lên đáng kể; cải thiện năng lực quản lý; thúc đẩy sản xuất kinh doanh; xây dựng liên kết giữa nông dân sản xuất nhỏ với doanh nghiệp, hợp tác xã và thị trường...

Hà Vy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chỉ số Quyền lực châu Á 2024: Việt Nam thăng hạng về ảnh hưởng ngoại giao và văn hoá

Chỉ số Quyền lực châu Á 2024: Việt Nam thăng hạng về ảnh hưởng ngoại giao và văn hoá

Theo Viện nghiên cứu Lowy, chỉ số quyền lực của Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia hạng trung, sự cải thiện lớn nhất của đất nước hình chữ S trong năm 2024 là sức ảnh hưởng về ngoại giao và văn hóa.
Đưa Cửa Lò trở thành điểm đến của nhiều sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam

Đưa Cửa Lò trở thành điểm đến của nhiều sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam

Trải qua 117 năm hình thành địa danh du lịch và 30 năm dựng xây và phát triển, với những bước đi đúng đắn và mang đầy năng lượng, sáng tạo tạo nên khối liên kết vững chắc, tạo tốc độ để bứt phá, đưa thị xã Cửa Lò trở thành điểm đến của nhiều sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam.
Việt Nam tham dự Lễ hội văn hóa nghệ thuật Mekong – Lan Thương năm 2024

Việt Nam tham dự Lễ hội văn hóa nghệ thuật Mekong – Lan Thương năm 2024

Đây là dịp để các nghệ sĩ Việt Nam được giao lưu, giới thiệu nét văn hóa nghệ thuật đặc sắc nước nhà với khán giả Trung Quốc cũng như bạn bè các nước khu vực Mekong – Lan Thương; góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và củng cố tình hữu nghị.

Các tin bài khác

Nghệ sĩ Việt Nam và châu Âu cùng hoà nhịp tại Liên hoan Âm nhạc Cổ điển lần thứ 3

Nghệ sĩ Việt Nam và châu Âu cùng hoà nhịp tại Liên hoan Âm nhạc Cổ điển lần thứ 3

Tối ngày 21/10, Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra đêm diễn thứ hai của Liên hoan Âm nhạc Cổ điển lần thứ 3 với chủ đề "The Art of Concerto". Chương trình thành công mang đến cho khán giả những tác phẩm concerto xuất sắc, tôn vinh sự tinh tế và sự sáng tạo của các nhà soạn nhạc nổi tiếng.
Công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật Quốc gia

Công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật Quốc gia

Ngày 19/10, tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội cổ vật Xứ Đông - Hải Dương tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Tinh hoa cổ vật Xứ Đông - Hải Dương lần thứ I” và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật Quốc gia. Sự kiện thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, sưu tập cổ vật trên cả nước tham dự.
Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” tại TP Cần Thơ

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” tại TP Cần Thơ

Ngày 18/10, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp cùng Bảo tàng thành phố Cần Thơ tổ chức triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” tại Đền thờ Vua Hùng (đường Lạc Long Quân, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ).
Việt Nam lọt top 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Việt Nam lọt top 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ Condé Nast Traveler vừa công bố Giải thưởng Readers’ Choice Awards 2024. Theo công bố, Việt Nam lọt top danh sách 20 quốc gia du khách toàn cầu yêu thích nhất.

Đọc nhiều

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung Kazan, đề cập loạt vấn đề từ đường hướng phát triển của nhóm trong tương lai đến loạt vấn đề quốc tế.
Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Nhân dịp Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lương Cường được bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiều tổ chức nhân dân trên thế giới đã gửi thư, điện chúc mừng. Đây là những bạn bè, đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên.
Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Ngày 22/10, tại di tích Trụ sở của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, số 13 (nay là 248 - 250) đường Văn Minh (thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: "Tăng cường tình hữu nghị truyền thống theo dấu chân cách mạng".
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Ngày 24/10/2024, tại Khánh Hòa, Lữ đoàn 172 phối hợp với Lữ đoàn 162 đã tổ chức giao lưu bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Vùng 3, Vùng 4 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024) và 63 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2024).
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Ngày 23/10, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16 do Học viện Ngoại giao và các cơ quan đối tác phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Định hướng tư duy, Phát huy chuẩn mực”.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (24/10): Hà Nội ít mây, ngày nắng, đêm không mưa

Thời tiết hôm nay (24/10): Hà Nội ít mây, ngày nắng, đêm không mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/10, ít mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2. Sáng sớm và đêm trời lạnh.
Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự kiến khoảng ngày 24/10, bão TRAMI sẽ di chuyển vào Biển Đông và trở thành bão số 6 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024.
Thời tiết hôm nay (23/10): Không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam

Thời tiết hôm nay (23/10): Không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin, ngày 23/10, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam gây ảnh hưởng đến khu vực từ Bắc Bắc Bộ đến Trung Trung Bộ.
Thời tiết hôm nay (22/10): Bắc Bộ đón không khí lạnh, mưa rào và dông rải rác

Thời tiết hôm nay (22/10): Bắc Bộ đón không khí lạnh, mưa rào và dông rải rác

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Chiều 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, thời tiết Hà Nội hôm nay ngày 21/10 có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông. Gió đông cấp 2-3.
Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/10, không khí lạnh tiếp tục di chuyển lệch Đông về phía Nam. Từ miền Bắc vào Nam nhiều nơi có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động