Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:54 | 24/11/2023 GMT+7

Canada tiếp sức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh

aa
Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng lên đáng kể; cải thiện năng lực quản lý; thúc đẩy sản xuất kinh doanh; xây dựng liên kết giữa nông dân sản xuất nhỏ với doanh nghiệp, hợp tác xã và thị trường...
Việt Nam - Canada: Nước xa mà tình gần
Sẽ thành lập trung tâm triển lãm hàng Việt Nam tại Canada

Đây là một số kết quả sau 9 năm thực hiện dự án Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh (SME Trà Vinh) được ghi nhận tại chương trình tổng kết dự án SME Trà Vinh và kỷ niệm 22 năm hợp tác giữa Trà Vinh và Canada ngày 23/11. Chương trình do Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Trà Vinh phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức.

phiên thảo luận về dấu ấn của Canada trong phát triển kinh tế và xã hội tại tỉnh Trà Vinh và những cơ hội hợp tác phát triển trong tương lai.
Các khách mời thảo luận về dấu ấn của Canada trong phát triển kinh tế và xã hội tại tỉnh Trà Vinh và những cơ hội hợp tác phát triển trong tương lai. (Ảnh: travinh.gov.vn)

Phát biểu tại chương trình, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: 22 năm qua, với tinh thần hợp tác hữu nghị, Chính phủ Canada đã hỗ trợ tỉnh Trà Vinh triển khai nhiều chương trình, dự án về nâng cao chất lượng giáo dục, đời sống kinh tế cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cho sự phát triển của tỉnh như hôm nay. Điển hình là dự án Trường Cao đẳng cộng đồng Trà Vinh; dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ; dự án Nâng cao đời sống và dự án SME Trà Vinh.

Dự án Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh (SME Trà Vinh) có tổng số vốn là 12,1 triệu đô la Canada. Trong đó, nguồn vốn do Canada tài trợ là 11 triệu đô la Canada, số tiền còn lại do tỉnh Trà Vinh đối ứng.

Dự án được thực hiện từ năm 2014 đến 2023; gồm 3 hợp phần: phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng kết cấu hạ tầng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; nâng cao năng lực cho quản trị công của Trà Vinh về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trà Vinh đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn tài trợ và đảm bảo tính bền vững qua từng chương trình/dự án được triển khai, tạo dựng lòng tin đối với người dân, sự gắn kết giữa Canada với Trà Vinh.

Theo ông Lê Văn Hẳn, qua 9 năm thực hiện, dự án SME đã có nhiều đóng góp đáng kể và mang đến nhiều thay đổi tích cực cho kinh tế - xã hội của tỉnh. Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng lên đáng kể. Năm 2015, Trà Vinh có 1.306 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động. Đến nay, con số đó đã tăng gấp đôi so với năm 2015 (2.840 doanh nghiệp). Trong đó, có trên 28% là doanh nghiệp do nữ làm chủ và 6,8% là doanh nghiệp do người dân tộc thiểu số làm chủ.

Dự án đã góp phần thay đổi về nhận thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa về tầm quan trọng của các hoạt động nâng cao năng lực; từ đó năng lực quản lý, tư duy sản xuất, kinh doanh được cải thiện rõ rệt. Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xây dựng liên kết giữa nông dân sản xuất nhỏ với doanh nghiệp, hợp tác xã và thị trường, hình thành chuỗi cung ứng bền vững, gắn kết và hài hòa lợi ích giữa người sản xuất với các tác nhân khác trong chuỗi.

Bên cạnh đó, một số hoạt động thử nghiệm mà dự án SME khởi xướng (như chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo; Vườn ươm doanh nghiệp,...) nhằm thúc đẩy tư duy sáng tạo, khởi nghiệp đã cho thấy sự phù hợp với chủ trương chung và được các doanh nghiệp ủng hộ, tích cực tham gia.

Dự án SME Trà Vinh đã hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại 18 xã/thị trấn với sự tham gia của cộng đồng dân cư, giúp nâng cao năng lực làm chủ đầu tư cho cấp xã và giám sát quá trình xây dựng cũng như chất lượng công trình của người dân địa phương.

Tham dự chương trình, ông Shawn Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam phát biểu: 22 năm qua Trà Vinh luôn là đối tác quan trọng của Canada, nhất quán với quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada. Đại sứ đánh giá cao những thành quả của quan hệ hợp tác giữa hai bên, đồng thời cho rằng đây là sẽ nền tảng vững chắc, mạnh mẽ để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Trà Vinh – Canada.

Đại sứ Shawn Steil tin tưởng, với những lợi thế của mình Trà Vinh sẽ là điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư Canada. Chính phủ Canada sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, hợp tác với tỉnh trong nhiều dự án trong tương lai.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã tặng 28 bằng khen cho 11 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án SME, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh. Chính phủ Canada trao 14 bằng khen cho những cá nhân có nhiều đóng góp cho quan hệ hợp tác Trà Vinh – Canada.

Tối cùng ngày, Trường Đại học Trà Vinh tổ chức đêm giao lưu văn hóa, giáo dục nhân kỷ niệm 22 năm quan hệ hợp tác Trà Vinh - Canada.

Dịp này, nhà trường trao giải Cuộc thi thiết kế video chào mừng 22 năm quan hệ hợp tác Canada - Trà Vinh. Cuộc thi do Ban Quản lý Dự án SME Trà Vinh phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp tỉnh tổ chức. Sau gần 3 tháng phát động, Ban tổ chức nhận gần 60 bài thi với nhiều video ấn tượng, độc đáo, sáng tạo.

Kết quả, thí sinh Nguyễn Thanh Hạnh Nguyên, Câu lạc bộ Truyền thông Trường Đại học Trà Vinh đạt giải Nhất; thí sinh Trần Quốc Huy, đại diện Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè (VICOSAP) giải Nhì; thí sinh Thạch Thị Ngọc Hiếu, lớp Đại học Luật A khóa 2023, Trường Đại học Trà Vinh đạt giải Ba và giải Khuyến khích cho thí sinh Nguyễn Minh Đức, Câu lạc bộ Truyền thông Trường Đại học Trà Vinh.

Đại sứ Shawn Perry Steil: Quan hệ Việt Nam - Canada đạt được Đại sứ Shawn Perry Steil: Quan hệ Việt Nam - Canada đạt được "bước nhảy vọt"
Nhiều sáng kiến, đề xuất nhằm phát triển hợp tác giữa Việt Nam và Canada trong khu vực công Nhiều sáng kiến, đề xuất nhằm phát triển hợp tác giữa Việt Nam và Canada trong khu vực công
Minh Thái (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cầu nối cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Mỹ và Việt Nam

Cầu nối cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Mỹ và Việt Nam

"Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Việt (UVBC) sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Mỹ cũng như tại Việt Nam trong việc tìm kiếm và triển khai các cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Mỹ và Việt Nam". Ông Trịnh Trung - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Việt đã phát biểu như vậy tại buổi chia sẻ thông tin với Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt - Mỹ (Hội Việt - Mỹ) vào ngày 28/10.
Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022 sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Trà Vinh

Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022 sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Trà Vinh

Nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia và chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 27/9 đến ngày 2/10 với nhiều hoạt động phong phú tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Trà Vinh.
Lan tỏa văn hóa Khmer ở Trà Vinh

Lan tỏa văn hóa Khmer ở Trà Vinh

Không chỉ là nơi thờ cúng, nhiều ngôi chùa ở tỉnh Trà Vinh còn mở lớp dạy chữ Khmer cho học sinh và người dân địa phương, góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa, tiếng nói, chữ viết của đồng bào.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động