UN Tourism: Du lịch quốc tế sẽ tăng 15% vào năm 2024
Báo chí Malaysia đánh giá cao chính sách miễn thị thực du lịch của Việt Nam Tờ News Straits Times của Malaysia số ra ngày 22/1 đã có bài viết đánh giá cao sức hút từ chính sách miễn thị thực du lịch của Việt Nam. |
25 địa phương, đơn vị của Việt Nam được tôn vinh tại Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024 Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 diễn ra tại Lào, chiều ngày 26/1, Ban Tổ chức Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024 đã long trọng tổ chức Lễ công bố các địa phương, đơn vị thuộc các quốc gia ASEAN được tôn vinh tại giải thưởng lần này. Tại lễ trao giải năm nay, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, đơn vị được tôn vinh ở 06 hạng mục giải thưởng. |
Doanh thu du lịch trong năm 2023 đạt 1.400 tỷ USD
Tổ chức Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) cho biết, trong năm 2023 đã có 1,3 tỷ lượt du khách đi du lịch nước ngoài, cao hơn 44% so với một năm trước đó và tương đương với 88% con số của năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19. Doanh thu du lịch trong năm 2023 đạt 1.400 tỷ USD, phục hồi khoảng 93% so với năm 2019.
Trung Đông là khu vực đã ghi nhận lượng khách tới du lịch tăng 22% so với thời điểm 4 năm trước. Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, nước này đã đón lượng khách du lịch kỷ lục vào năm 2023 bất chấp xung đột ở Gaza. Đã có 14,9 triệu du khách đến Ai Cập trong năm 2023, vượt kỷ lục trước đó là 14,7 triệu du khách năm 2010. Doanh thu du lịch của Ai Cập đạt mức cao kỷ lục 15 tỷ USD vào năm 2023, vượt qua các kỷ lục trước đó là 12,5 tỷ USD vào năm 2010 và 13 tỷ USD vào năm 2019.
Du khách thăm kim tự tháp Ai Cập |
Trong khi đó, lượng khách du lịch năm ngoái đã phục hồi lên mức 94% ở châu Âu. Châu lục này có hơn 2,6 tỷ lượt khách du lịch nghỉ đêm tại các khách sạn từ tháng 1 đến tháng 10/2023, trong đó du khách quốc tế tăng 12,5%. Theo dữ liệu của cơ quan thống kê Eurostat, 3 nước có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất ở châu Âu vào năm 2023 là Albania 55,6%, Malta 21% và Cyprus 20,7%.
Trong khi đó, lượng khách du lịch năm 2023 đã phục hồi lên mức 96% ở châu Phi và 90% ở châu Mỹ so với năm 2019. Con số tương ứng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 65%, trong đó Maldives và Fiji là những điểm đến được yêu thích.
Sự phục hồi diễn ra chậm ở Đông Bắc Á, bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc, dù nhu cầu du khách quay trở lại chỉ khoảng 55% mức năm 2019. Nhật Bản đã đón 25,07 triệu lượt khách du lịch vào năm 2023, khoảng 80% so với mức của năm 2019. Động lực chính trong giai đoạn này nằm ở đồng yên yếu khiến chi phí lưu trú và mua sắm rẻ.
Du lịch quốc tế sẽ tăng 15% vào năm 2024
UN Tourism dự đoán, du lịch quốc tế sẽ tăng 15% vào năm 2024 so với năm ngoái. Trên thực tế, nó cũng sẽ vượt mức 2019 2%. Ngoài sự cải thiện ở thị trường châu Á, nhu cầu bị dồn nén và kết nối hàng không gia tăng sẽ giúp thế giới đạt được sự phục hồi du lịch hoàn toàn sớm hơn trong năm 2024. Đặc biệt, sự phục hồi du lịch trong và ngoài nước của Trung Quốc dự kiến tăng tốc trong năm nay, với việc Bắc Kinh cấp miễn thị thực cho công dân Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia trong một năm, từ tháng 12/2023.
Du lịch quốc tế sẽ tăng 15% vào năm 2024 |
Chính sách thị thực mới từ các nước khác cũng sẽ thúc đẩy du lịch. Thị thực khu vực mới của Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Qatar, Bahrain, Kuwait và Oman dự kiến sẽ thúc đẩy du lịch ở các khu vực của Trung Đông. Ở châu Phi, Kenya và Rwanda đã ban hành các chính sách du lịch miễn thị thực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng du lịch trong khu vực.
Thứ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia Vinsensius Jemadu khẳng định, quy mô lĩnh vực du lịch thể thao sẽ đạt gần 18.790 tỷ Rupiah (1,2 tỷ USD) vào năm 2024 với nước này. Không chỉ moto sport, nước này còn có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái với các hoạt động như chạy địa hình, đạp xe, bơi lội… Các sự kiện thể thao này đều có tiềm năng thu hút nhiều người, qua đó giúp thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác nhau như khách sạn, ẩm thực, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở lĩnh vực có liên quan.
Du lịch tết: Điểm đến không thể bỏ lỡ dịp xuân Giáp Thìn Hành trình du xuân tại hòn đảo thiên đường Phú Quốc dịp tết 2024 sẽ có thêm một điểm đến mới lạ. Không cần bay tới Nhật Bản hay Hàn Quốc để chiêm ngưỡng những màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng mãn nhãn, hãy tận hưởng điều đó ngay tại Đảo Ngọc. |
Cùng 60 nhà sáng tạo nội dung TikTok quảng bá du lịch Việt Nam TikTok đã tái khởi động chiến dịch #HelloVietNam, nhằm thúc đẩy quảng bá du lịch, ẩm thực văn hóa và con người Việt Nam đến thế giới. Chiến dịch đã thu hút 60 nhà sáng tạo nội nổi bật toàn cầu tham gia. |