Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
17:10 | 10/07/2022 GMT+7

UKVFTA thúc đẩy giao thương Việt Nam-Vương quốc Anh tăng nhanh

aa
Thời gian qua, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) là “đòn bẩy” quan trọng giúp kim ngạch thương mại Việt Nam - Vương Quốc Anh thu về kết quả đáng kể bất chấp đại dịch Covid-19.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy
Ngày 5/7, Hội thảo Hợp tác kinh tế Việt Nam-Italy với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Italy" do Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Pisa và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp tổ chức, đã diễn ra thành công.
Việt Nam - Venezuela thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Venezuela thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư
Ngày 8/7/2022, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa República Bolivariana de Venezuela - bà Capaya Rodriguez - nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam kỷ niệm 15 năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện (1/6/2007 - 1/6/2022).

Dư địa hợp tác lớn

Hiệp định UKVFTA được áp dụng tạm thời kể từ ngày 1/1/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021. Ngay sau khi có hiệu lực, FTA này đã tác động rõ rệt tới giao thương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy: kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2021 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Mức tăng trưởng này đã giúp kim ngạch song phương chính thức phục hồi về mức kim ngạch năm 2019 sau khi bị sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, XK của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; XK của Vương quốc Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.

UKVFTA thúc đẩy giao thương Việt Nam-Vương quốc Anh tăng nhanh
Dệt may là một trong những mặt hàng XK chủ yếu của Việt Nam sang Vương quốc Anh hiện nay. Ảnh: Nguyễn Thanh
Hiệp định UKVFTA được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong FTA Việt Nam-EU (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Theo đó, Hiệp định gồm 9 điều khoản; 1 Phụ lục sửa đổi một số điều của lời văn EVFTA; 1 Nghị định thư và 1 thư song phương trao đổi giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Về cơ bản, các nội dung thuộc diện điều chỉnh của Hiệp định UKVFTA cũng tương tự như Hiệp định EVFTA, gồm: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT)…

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, do vẫn chịu các tác động của đại dịch Covid-19 và tình hình địa chính trị phức tạp trên thế giới dẫn đến đứt gãy trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ năm 2021.

Mặt hàng XK chủ yếu của Việt Nam sang Vương quốc Anh gồm: điện thoại, dệt may, da giày, sắt thép, thủy sản, rau quả... Ở chiều ngược lại, Việt Nam chủ yếu NK từ Vương quốc Anh máy móc, dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt may, sản phẩm hóa chất.

Theo ông Chris Milliken, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham), kim ngạch thương mại 2 chiều đang dần có dấu hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19. Đây là minh chứng rõ nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại cho sự phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh.

Đặc biệt phân tích sâu trường hợp ngành hàng nông, lâm, thuỷ sản, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: từ khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, XK nông, lâm, thuỷ sản vào Vương quốc Anh ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Điển hình như trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XK cà phê của Việt Nam vào thị trường này đã tăng ngoạn mục gần 180% so với cùng kỳ năm trước. “Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam đã xuất hiện tại một số siêu thị lớn của Anh, chứng tỏ các DN Việt Nam đã nhanh nhạy tận dụng lợi thế của Hiệp định UKVFTA", bà An nói.

Bộ Công Thương đánh giá, DN Việt Nam đã bước đầu tận dụng được những cơ hội UKVFTA đem lại. Đáng chú ý, trị giá hàng hóa XK của Việt Nam vào Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 0,88% tổng trị giá NK của thị trường Vương quốc Anh nên dư địa thị trường hợp tác giữa hai nước còn lớn.

Tập trung vào chất lượng sản phẩm

Từ góc độ DN chia sẻ câu chuyện thực tế về kinh nghiệm chinh phục các thị trường “khó tính” như Vương quốc Anh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Xuất khẩu (Tập đoàn Lộc Trời) cho biết: hàng năm, Lộc Trời XK đi khắp thế giới khoảng 100.000 tấn gạo, trong đó XK vào EU, Vương quốc Anh khoảng 20.000 tấn (chiếm khoảng 20-25% sản lượng).

Để XK vào khối thị trường EU nói chung và Vương quốc Anh nói riêng, DN phải đáp ứng rất nhiều quy định, tiêu chuẩn khác nhau. Riêng về phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, DN đã phải đáp ứng tiêu chuẩn của hơn 800 hoạt chất khác nhau.

Cách đây vài năm, Lộc Trời rất khó khăn khi XK vào thị trường Vương quốc Anh do không có quy trình sản xuất, không có tiêu chuẩn rõ ràng khiến các sản phẩm làm ra không đạt chất lượng. Tuy nhiên, từ năm 2020, DN đã thay đổi cách làm, sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững từ giống, phân, thuốc, dịch vụ nông nghiệp…, hợp tác với nông dân thu hoạch vận chuyển về kho, sản xuất, XK.

“Để tạo ra sản phẩm có chất lượng ổn định, đưa các sản phẩm có thương hiệu ra thị trường thế giới, DN bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải đáp ứng hơn 800 hoạt chất mà thị trường yêu cầu. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phải có các chứng nhận, đó là giấy phép thông hành để người mua tại những thị trường khó tính chấp nhận”, ông Hiếu nói.

Bày tỏ sự quan tâm tới khía cạnh tiếp cận thông tin đối tác, ông Đặng Hoàng Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết: “Trong 100 quốc gia và vùng lãnh thổ mà ngành điều XK, Vương quốc Anh là thị trường rất quan trọng. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 thị trường XK hạt điều vào thị trường Hà Lan, còn Hà Lan lại là quốc gia XK số 1 của hạt điều chế biến sâu vào thị trường Anh quốc. Trong khi đó, Hà Lan không có một cây điều, hạt điều nào, tất cả nguyên liệu Hà Lan đều NK và phần lớn NK từ Việt Nam. Điều đó đặt ra câu hỏi, tại sao các DN Việt Nam lại chưa làm được?".

Với lợi thế của Hiệp định UKVFTA, thuế đối với sản phẩm điều chế biến sâu của Việt Nam vào thị trường Anh là bằng 0. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là các DN Việt Nam chưa tiếp cận được các thông tin về bạn hàng, đối tác, tập quán tiêu dùng, thói quen, xu hướng… Đây là điều cần tích cực khơi thông nhằm giúp DN tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định UKVFTA.

Bà Bùi Thị Thanh An lưu ý thêm: hiện tại, sản phẩm nông sản của Việt Nam XK sang Vương quốc Anh khá có sức cạnh tranh so với sản phẩm tương đồng từ các nước như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, do các quốc gia này chưa có thuận lợi về thuế trong ký kết FTA với Vương quốc Anh.

“Tuy nhiên, sắp tới, chính sách của Vương quốc Anh sẽ triển khai ký kết một loạt FTA với 19 nước, vùng lãnh thổ, áp dụng các cơ chế thương mại tự do; ngoài ra Vương quốc Anh cũng đang triển khai gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTTTP) thì lợi thế về thuế của DN Việt Nam không còn nữa. Vì vậy, DN cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, làm sao đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, sản xuất bền vững. Đây là điều quan trọng nhất để đưa sản phẩm vào thị trường Vương quốc Anh”, bà An nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương): DN cần tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng Anh

Để gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường Vương quốc Anh, DN Việt Nam cần phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng Anh, nắm rõ thủ tục XK vào Anh, cùng với đó là tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư vào công nghệ bảo quản và vận chuyển, nhất là mặt hàng nông sản.

Bên cạnh đó, DN cần chú ý đăng ký và bảo hộ thương hiệu tại Anh, tích cực xây dựng và phát triển mạng lưới cộng đồng DN Việt Nam tại Anh để kết nối giới thiệu đối tác cho DN Việt Nam, chủ động tiếp cận với các tập đoàn phân phối lớn của Anh để trở thành đơn vị cung cấp hàng hóa vào các chuỗi phân phối này…

Ông Huỳnh Quang Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam: Thị trường Vương quốc Anh còn nhiều tiềm năng với ngành chế biến, XK gỗ

10 năm trở lại đây, ngành chế biến gỗ XK của Việt Nam phát triển mạnh. Hiện tại về năng lực XK của Việt Nam ra thị trường thế giới, ở châu Á Việt Nam đứng thứ 2 sau Trung Quốc; ở trên thế giới đứng ở vị trí thứ 5, trong tương lai sẽ vươn lên vị trí thứ 4.

Năm 2021, Việt Nam XK gỗ vào thị trường thế giới khoảng 14,8 tỷ USD, riêng Mỹ là 8,7 tỷ USD, trong khi đó XK sang thị trường Vương quốc Anh chỉ đạt 267 triệu USD. Như vậy, Vương quốc Anh là thị trường còn nhiều tiềm năng mà ngành chế biến, XK gỗ Việt Nam có thể tiếp cận. Trong tương lai, với sự phối hợp của nhiều bộ, ban ngành, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh XK gỗ vào thị trường Anh nhiều hơn. Để thâm nhập vào thị trường, DN phải tập trung nghiên cứu đáp ứng yêu cầu chất lượng, năng lực sản xuất cũng như thị hiếu người tiêu dùng.

Thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ Thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ
Sáng 5/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố tổ chức họp mặt kỷ niệm lần thứ 246 Ngày Độc lập của Hoa Kỳ (4/7/1776 - 4/7/2022). Đây là hoạt động thể hiện tình cảm đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Thành phố và nhân dân Hoa Kỳ.
Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác lao động, văn hoá, giao lưu nhân dân Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác lao động, văn hoá, giao lưu nhân dân
Ngày 5/7/2022, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Nội các Hàn Quốc Han Duck-soo (Yoon Suk Yeol). Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo với lãnh đạo nước ngoài kể từ sau khi nhậm chức.
Theo Tạp chí Hải Quan
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động