Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
22:27 | 01/09/2023 GMT+7

Tròn 60 năm quan hệ Việt Nam- Ai Cập: Mục tiêu thương mại 1 tỉ USD trong tầm tay

aa
Đại sứ Amal Salama cho biết: “Tôi có một niềm tin là hai nước có thể nâng trao đổi thương mại lên 1 tỉ USD thậm chí còn cao hơn nữa trong thời gian ngắn tới nếu như chúng ta khai thác hết được tiềm năng, thế mạnh về kinh tế hay du lịch của nhau".
Việt Nam, Indonesia hướng tới mục tiêu đưa thương mại hai chiều vượt 15 tỷ USD Việt Nam, Indonesia hướng tới mục tiêu đưa thương mại hai chiều vượt 15 tỷ USD
VIFTA sẽ là xung lực thúc đẩy thương mại Việt Nam - Israel sớm đạt mức 3-4 tỷ USD VIFTA sẽ là xung lực thúc đẩy thương mại Việt Nam - Israel sớm đạt mức 3-4 tỷ USD

Trong cuộc trao đổi với phóng viên VOV.VN nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ai Câp (1/9/1963 – 1/9/2023), Đại sứ Amal Salama cho biết kể từ khi Việt Nam và Ai Cập thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị ngoại giao, tới kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch... Hai nước thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao để định hình hợp tác hai nước, trong đó có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam năm 2017 của Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi và chuyến thăm cấp nhà nước tới Ai cập một năm sau đó của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Mục tiêu thương mại 1 tỉ USD trong tầm tay

Theo Đại sứ Amal Salama, chính mối quan hệ chính trị tốt đẹp là tiền đề để hai nước thúc đẩy và mở rộng hợp tác song phương, thông qua việc ký kết các văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, hàng hải… Hiện hai nước đang mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như thích ứng biến đổi khí hậu, chuyển đổi số và phát triển năng lượng tái tạo. Hai nước cũng đang đàm phán tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực môi trường, giáo dục và giao thông, hợp tác địa phương, phát thanh truyền hình (với Đài Tiếng nói Việt Nam), và một số lĩnh vực khác.

tron 60 nam quan he viet nam- ai cap muc tieu thuong mai 1 ti usd trong tam tay hinh anh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Ai Cập Amal Salama.

Tuy nhiên Đại sứ Amal Salama cũng cho rằng hai nước vẫn chưa khai thác hết tiềm năng thế mạnh của nhau để nâng tầm hợp tác song phương, khi trao đổi thương mại hai chiều còn khá khiêm tốn, chỉ đạt 600 triệu USD vào năm 2022.

Đại sứ Amal Salama cho biết: “Tôi có một niềm tin là hai nước có thể nâng trao đổi thương mại lên 1 tỉ USD thậm chí còn cao hơn nữa trong thời gian ngắn tới nếu như chúng ta khai thác hết được tiềm năng, thế mạnh về kinh tế hay du lịch của nhau, cũng như thúc đẩy kết nối doanh nghiệp thông qua tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp tại Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam hay tại Cairo và Alexandria của Ai Cập. Tôi đã gặp nhiều doanh nghiệp Ai cập và họ rất quan tâm tới thị trường Việt Nam.”

Để đạt được mục tiêu trên, Đại sứ gợi ý hai nước tạo điều kiện để các sản phẩm thế mạnh hai nước tiếp cận thị trường của nhau. Bên cạnh đó, Ai Cập kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các khu kinh tế đặc biệt tại Ai Cập, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp của mình sang Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư và thiết lập quan hệ hợp tác đối tác dài lâu.

Tròn 60 năm quan hệ Việt Nam- Ai Cập: Mục tiêu thương mại 1 tỉ USD trong tầm tay
Thời gian tới, Việt Nam và Ai Cập sẽ tiếp tục xúc tiến các hoạt động mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế

Đại sứ Amal Salama cũng bật mí, trong chuyến thăm và làm việc tại Ai Cập vào cuối tháng 7 vừa qua của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, hai bên đã đề cập tới khả năng đàm phán Hiệp định thương mại song phương (FTA) giữa Việt Nam và Ai Cập. Đại sứ Amal Salama cho rằng một hiệp định FTA như vậy, nếu được ký kết, chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, giúp nâng cao kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều.

Khai thác thế mạnh thị trường Halal

Một trong những lĩnh vực hợp tác có tiềm năng giữa hai nước chính là ngành công nghiệp thực phẩm Halal, vốn là một trong những thế mạnh của Ai Cập, trong khi đây là ngành công nghiệp Việt Nam đang bắt đầu tiếp cận và muốn phát triển để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Halal rộng lớn của các nước Hồi giáo.

Tròn 60 năm quan hệ Việt Nam- Ai Cập: Mục tiêu thương mại 1 tỉ USD trong tầm tay
Thời gian tới, Việt Nam và Ai Cập sẽ tiếp tục xúc tiến các hoạt động mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế

Để giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp Halal, Đại sứ Amal Salama cho biết Ai Cập đã cứ các chuyên gia sang hướng dẫn Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt các qui trình sản xuất sản phẩm Halal theo luật Shariah của người Hồi giáo để các sản phẩm của Việt Nam có thể được cấp chứng chỉ Halal và được phép xuất khẩu vào thị trường Hồi giáo.

“Ai Cập sẵn sàng hợp tác với phía Việt Nam và đang tìm cách tiếp cận tốt nhất để giúp Việt Nam phát triển lĩnh vực này,” Đại sứ Amal Salama nhấn mạnh.

Khai thác thế mạnh du lịch

Cũng trong cuộc trao đổi với VOV.VN, Đại sứ Amal Salama đề cập tới khả năng tăng cường hợp tác du lịch giữa hai nước, bởi sự tương đồng về văn hóa, lịch sử, cũng như thế mạnh của hai nước. Theo đại sứ, Ai Cập có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch nhờ vị trí địa lý thuận lợi, có nền văn minh cổ đại, hệ thống lăng tẩm, kim tự tháp và bảo tàng thú vị, cùng với kiến trúc cổ đại độc đáo, lôi cuốn khách du lịch. Trong khi đó, Việt Nam là một đất nước có lịch sử lâu đời, có nền văn hóa nhiều sắc màu, có nhiều địa danh đẹp được các tổ chức quốc tế công nhận.

tron 60 nam quan he viet nam- ai cap muc tieu thuong mai 1 ti usd trong tam tay hinh anh 4
Thiếu nữ Ai Cập tạo dáng với nón lá Việt Nam.

“Đã có thời điểm dịch Covid 19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới du lịch toàn cầu, trong đó có Ai Cập và Việt Nam. Nhưng giờ là lúc hai nước bắt tay cũng nhau hợp tác phát triển du lịch. Người dân Ai Cập tôn trọng văn hóa Việt Nam và họ muốn đến thăm đất nước xinh đẹp của các bạn. Đại sứ quán Ai Cập cũng sẵn sàng tạo điều kiện tối đa cho công dân Việt Nam muốn tới thăm và trải nghiệm tại Ai Cập,” Đại sứ Amal Salama chia sẻ.

Thúc đẩy ngoại giao nhân dân, văn hóa

Ngoài ra, hợp tác địa phương và hợp tác văn hóa cũng là một trụ cột trong quan hệ giữa hai nước. Đại sứ Amal Salama cho biết tỉnh Luxor của Ai Cập và tỉnh Ninh Bình của Việt Nam đã ký kết thỏa thuận kết nghĩa, và hai địa phương đã lên kế hoạch xúc tiến hợp tác nhiều mặt, trong đó có trao đổi văn hóa. Mới đây nhất, trong chuyến thăm và làm việc tại Ai Cập của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, chính quyền thủ đô Cairo và chính quyền thành phố Hà Nội đã ký văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực như văn hóa, kinh tế, thể thao, giáo dục. …

Theo Đại sứ Amal Salama, Ai Cập rất quan tâm tham gia các sự kiện văn hóa tịa Việt Nam, và ngược lại Việt Nam cũng mong muốn tham gia các sự kiện văn hóa diễn ra tại Ai Cập. Đại sứ quán Ai Cập dự kiến sẽ tổ chức một triển lãm và một buổi hòa nhạc có sự kết hợp của các nghệ sĩ hai nước vào tháng 12 tới nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ai Cập.

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023), thay mặt chính phủ Ai Cập, Đại sứ Amal Salama chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục gặt hái nhiều thành tự to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước cũng như hội nhập quốc tế.

Việt Nam và Ai Cập đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD Việt Nam và Ai Cập đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD
Đây là mục tiêu do Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng đưa ra trong buổi lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ai Cập (1/9/1963-1/9/2023) vào ngày 26/7 tại thủ đô Cairo. Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tổ chức.
Dấu mốc quan trọng đưa quan hệ Việt Nam – Iran lên tầm cao mới Dấu mốc quan trọng đưa quan hệ Việt Nam – Iran lên tầm cao mới
Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Hồi giáo nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Bagher Ghalibaf, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 8-10/8/2023.

Theo VOV.VN
Nguồn: vov.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi được đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động