Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
22:17 | 19/06/2022 GMT+7

Trịnh Hữu Châu - Người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ cách đây 29 năm

aa
Không phải ai cũng biết, có một phi hành gia người Mỹ gốc Việt đã bay vào vũ trụ trên con tàu của NASA vào một ngày cuối tháng 6/1992, cách đây đúng 29 năm.
NASA lùi thời điểm đưa người trở lại Mặt Trăng NASA lùi thời điểm đưa người trở lại Mặt Trăng
Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã trì hoãn thời điểm dự kiến đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng sớm nhất là vào năm 2025.
NASA sẽ có nữ giám đốc tài chính người Mỹ gốc Việt NASA sẽ có nữ giám đốc tài chính người Mỹ gốc Việt
Một phụ nữ gốc Việt vừa được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử đảm nhận vị trí giám đốc tài chính phục vụ tại Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) với nhiệm vụ quản lý khoản ngân sách hơn 23 tỷ USD.

Trong suốt mùa hè năm 1992, Trịnh Hữu Châu (tên tiếng Anh là Eugene Huu-Chau Trinh) đã trở thành cái tên nổi bật được giới truyền thông Mỹ săn đón

Trên trang bìa của nhiều tờ báo và tạp chí lớn ở Mỹ thời gian đó xuất hiện gương mặt đậm nét Á châu của một người đàn ông tham gia vào chuyến bay STS-50 của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA). Trịnh Hữu Châu, lúc ấy 42 tuổi, đã trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ vào ngày 25/6/1992, và ở bên ngoài không gian 13 ngày 19 giờ 30 phút.

Trịnh Hữu Châu - Người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ cách đây 29 năm
Trịnh Hữu Châu trong bộ đồng phục của NASA. Ảnh: Transportation History

Theo thông tin được đăng tải trên trang Transportation History thuộc Hiệp hội Quan chức Giao thông và Xa lộ Tiểu bang Mỹ (tiếng Anh: American Association of State Highway and Transportation Officials - AASHTO) thì Trịnh Hữu Châu sinh ngày 24/09/1950 tại Sài Gòn. Ông là con trai út của kỹ sư công chánh Trịnh Ngọc Sang. Năm 1953, lúc mới 3 tuổi, ông đã cùng gia đình sang Pháp định cư để rồi nơi đây trở thành mảnh đất nuôi nấng, giáo dục và tạo điều kiện để ông có cơ hội phát triển sự nghiệp sau này.

Trịnh Hữu Châu tốt nghiệp trung học phổ thông tại trường Lycee Michelet ở thủ đô Paris vào năm 1968 và sau đó sang Mỹ học tiếp lên đại học với tấm bằng tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí và vật lý ứng dụng tại Đại học Columbia vài năm 1972. Liên tiếp 2 năm 1974 và 1975, ông hoàn thành chương trình thạc sĩ và bảo vệ thành công các luận án thạc sĩ khoa học và triết học, sau đó hoàn thành luôn chương trình tiến sĩ ngành vật lý ứng dụng vào năm 1977 tại Đại học Yale hàng đầu nước Mỹ và thế giới.

Trịnh Hữu Châu tiếp tục theo đuổi con đường học thuật bằng cách trở thành nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ tại Đại học Yale niên khóa 1978-1979. Nơi đây được xem là bệ phóng cho sự nghiệp của ông khi sau đó ông được nhận vào làm việc tại phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực Jet Propulsion (JPL) trực thuộc sự quản lý của NASA trong vai trò của một nghiên cứu viên cao cấp.

Trịnh Hữu Châu - Người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ cách đây 29 năm
Nguyễn Hữu Châu đang làm việc trên Tàu con thoi Columbia. Ảnh: April 12 EU

Trong khoảng thời gian kéo dài hơn 2 thập kỷ, ông dành toàn bộ kiến thức, lòng đam mê và tâm huyết của mình cho công việc nghiên cứu tại JPL, tập trung vào các mảng chuyên môn như động lực học chất lỏng, khoa học vật liệu cơ bản và công nghệ bay.

Những nỗ lực của ông đã được NASA chú ý để đến năm 1983 đã quyết định chọn ông để tham gia chương trình huấn luyện thành chuyên viên sức đẩy làm việc cho phòng thí nghiệm không gian 3 (Spacelab 3) và trở thành người dự khuyết cho tiến sĩ nổi tiếng Taylor Wang trong các chuyến bay lên quỹ đạo.

Theo nguyên tắc, chuyên viên dự khuyết sẽ được tham dự cùng phi hành đoàn bay vào quỹ đạo trong trường hợp ông tiến sĩ Taylor Wang không thể đi được. Thời gian đầu, Trịnh Hữu Châu được giao nhiệm vụ trực trạm kiểm soát không gian tại Trung tâm Không gian Johnson (JSC) ở Houston, giữ liên lạc với tiến sĩ Wang. Trong trường hợp xảy ra sự cố (thường liên quan đến các module động lực), ông sẽ là người đưa ra các hướng dẫn khắc phục.

Tháng 8/1990, Trinh Hữu Châu được đưa vào danh sách những thành viên nghiên cứu sức đẩy tại phòng thí nghiệm vi trọng lực của tàu con thoi. Tháng 6/1992, sau 2 năm hoàn thành chương trình huấn luyện đầy khắt khe của NASA, ông có mặt trong chuyến bay của tàu con thoi Columbia STS-50 bay lên không gian. Như vậy, Trịnh Hữu Châu đã trở thành người Việt thứ hai, và là người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ, sau chuyến bay của anh hùng Phạm Tuân 12 năm trước đó (1980). Ông ở ngoài vũ trụ 13 ngày 19 giờ 30 phút - hành trình dài nhất trong toàn bộ sứ mệnh chinh phục vũ trụ của NASA thời bấy giờ.

Trịnh Hữu Châu - Người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ cách đây 29 năm

Trịnh Hữu Châu (thứ hai từ bên phải) trong đội hình STS-50, ngày 24/1/1992. Ảnh: Wikipedia

“Chúng tôi đã bay vòng quanh thế giới... bay nhiều lần ngang vùng Đông Nam Á. Tuy phần lớn thời gian vùng này bị mây che phủ, song tôi nhớ đã ba lần chúng tôi bay bên trên Việt Nam. Những lúc ấy làm tôi nghĩ đến sợi dây liên hệ của mình, đến đất nước quê hương, nơi mình đã sinh ra...”, ông Trịnh Hữu Châu phát biểu trong một cuộc hội thảo được tổ chức ở Mỹ.

"Đó là Việt Nam! Tôi đã nhìn thấy quê hương tôi. Nó mới hiền hòa làm sao".

Sau chuyến bay lịch sử của mình, con đường sự nghiệp của Trịnh Hữu Châu tiếp tục phát triển với vị trí giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Khoa học Vật lý có văn phòng tại trụ sở chính của NASA. Ông đã lãnh đạo đội ngũ chuyên gia tập trung vào tác động của trọng lực và sự phát triển của các công nghệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho con người khám phá thêm về hệ mặt trời.

Những thành tích và cống hiến của Trịnh Hữu Châu đã được NASA ghi nhận bằng việc trao tặng cho ông huy chương phi hành gia, huy chương thành tựu khoa học đặc biệt, giải thưởng Ngọn đuốc vàng dành cho người Mỹ gốc Mỹ gốc Việt, cùng nhiều giải thưởng và bằng phát minh quan trọng khác.

Trịnh Hữu Châu khá tín tiếng về đời sống cá nhân của mình. Ít ai biết gì thêm về cuộc sống của ông ngoài thông tin về việc ông kết hôn với người phụ nữ gốc Việt tên là Yvette Fabry. Trên website của NASA cũng có vài dòng giới thiệu về sở thích của ông như: sửa sang nhà cửa, nghe nhạc, chụp ảnh, xem kịch, chơi tennis, bơi lội, bóng chuyền, bóng đá, và leo núi.

Trịnh Hữu Châu - Người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ cách đây 29 năm
Trịnh Hữu Châu được NASA vinh danh bằng nhiều giải thưởng lớn cho quá trình làm việc và cống hiến của mình

Một số gương mặt người Mỹ gốc Việt tạo được dấu ấn nghề nghiệp tại NASA:

Jonathan Lee (Điền Lê) sinh năm 1959, là nhà vật lý bán dẫn và kỹ sư vật liệu kết cấu. Làm việc cho NASA từ 1989, ông là người phát minh ra hợp kim nhôm - silion - là loại vật liệu có độ chịu lực cao nhưng lại rất nhẹ và giá thành thấp phục vụ cho nhiều công trình đặc thù của NASA.

Bùi Trí Trọng sinh 1965 tại Sài Gòn là Tiến sĩ hàng không và không gian tại Đại học Stanford. Ông làm việc cho Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA từ năm 1997 với vị trí ban đầu là kỹ sư hàng không. Sau đó, ông làm việc cho Trung tâm nghiên cứu Bay Dryden, một nơi chuyên nghiên cứu và thử nghiệm các loại tên lửa của NASA.

Bruce Vu (Thanh Vũ) là Tiến sĩ ngành kỹ sư hàng không thuộc Đại học bang Mississippi năm 1999. Ông làm việc cho Trung tâm Marshall của NASA từ năm 1988 với nhiệm vụ chính là chế tạo các hệ thống giả lập trên máy tính để nghiên cứu động học chất lỏng - là những chuyển động của khí và chất lỏng có thể tác động đến các phương tiện lưu giữ, lắp ráp và phóng phi thuyền con thoi. Sau đó, ông chuyển sang làm việc tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở tiểu bang Florida nghiên cứu cách ứng dụng công nghệ nano để chế tạo những máy tính có kích thước siêu nhỏ.

Giáo sư - tiến sĩ toán học Nguyễn Xuân Vinh là người Việt Nam đầu tiên và cũng là người đầu tiên ở Đại học Colorado được cấp bằng tiến sĩ khoa học không gian vào năm 1962 với công trình tính toán quỹ đạo tối ưu cho phi thuyền. Những lý thuyết của ông đã góp phần quan trọng đưa các phi thuyền Apollo của NASA lên mặt trăng và trở về thành công.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Tiến làm việc tại JPL của NASA. Ông là người được NASA trao tặng Huy chương ngoại hạng vì những đóng góp trong chương trình đưa trạm thăm dò Galileo lên thám hiểm sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời. Trạm thăm dò này phóng ngày 19/10/1989, và sau khi di chuyển 6 năm trên chặng đường dài 4 tỉ kilômét, ngày 7/12/1995 đã đến bầu khí quyển sao Mộc, đo nhiệt độ, áp suất, thành phần khí quyển sao Mộc và truyền kết quả về Trái Ðất.

Quan sát nhật thực cực hiếm trên sao Hỏa Quan sát nhật thực cực hiếm trên sao Hỏa
Mới đây, tàu thăm dò Perseverance của NASA đã ghi lại video rõ ràng nhất từ ​​trước đến nay về nhật thực cực hiếm trên sao Hỏa.
NASA sẽ hợp tác cùng Tom Cruise quay bộ phim ngoài vũ trụ NASA sẽ hợp tác cùng Tom Cruise quay bộ phim ngoài vũ trụ
Nam diễn viên Tom Cruise bày tỏ mong muốn bay ra ngoài vũ trụ dưới danh nghĩa làm phim và NASA cho biết điều đó sẽ xảy ra.

Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người mê hoặc khán giả Mỹ bằng giai điệu “Người ơi người ở đừng về”

Người mê hoặc khán giả Mỹ bằng giai điệu “Người ơi người ở đừng về”

Album độc tấu guitar cổ điển “Người ơi người ở đừng về” được An Trần - nghệ sĩ Mỹ gốc Việt tài năng cho ra đời giữa đại dịch toàn cầu, khéo léo truyền tải một tinh hoa di sản văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
5 năm vun đắp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

5 năm vun đắp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 12/10 (giờ Mỹ), Phòng thương mại Việt - Mỹ (The US-Vietnam General Chamber of Commerce) đã tổ chức thành công sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển với sự tham dự của hơn 300 khách tham dự.
Vụ phi hành gia "mắc kẹt" trên ISS: Cơ thể con người biến đổi thế nào trong không gian?

Vụ phi hành gia "mắc kẹt" trên ISS: Cơ thể con người biến đổi thế nào trong không gian?

Phi hành gia Nasa Frank Rubio vừa trở về sau kỷ lục 371 ngày trên trạm ISS, nhưng chuyến đi có thể đã làm thay đổi cơ, não và thậm chí cả vi khuẩn sống trong ruột của anh

Các tin bài khác

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.
Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hoá chung – kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hoá hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Ngày 14/4, đêm hội nhạc kịch Esta Noche 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Singapore nhằm kết nối âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sự kiện do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học quốc gia Singapore tổ chức.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động