Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:05 | 15/01/2020 GMT+7

Triệu phú Mỹ gốc Việt đổi đời nhờ kinh doanh tương ớt

aa
Với mong muốn ấp ủ làm ra loại tương ớt ngon, phù hợp và đúng với khẩu vị của nhiều người; David Trần - doanh nhân người Mỹ gốc Việt đã có những đột phá đưa hương vị Việt trở nên phổ biến với năm châu. 
trieu phu my goc viet doi doi nho kinh doanh tuong ot Bác sĩ Pháp gốc Việt đem bài học về lòng tử tế giúp đỡ hơn 200 trẻ em nghèo tại Đà Nẵng
trieu phu my goc viet doi doi nho kinh doanh tuong ot Giáo sư gốc Việt 31 tuổi Đặng Đức Huy muốn bảo vệ sức khỏe con người từ nghiên cứu môi trường
trieu phu my goc viet doi doi nho kinh doanh tuong ot
Cha đẻ của tương ớt Sriracha - doanh nhân David Trần (Ảnh: Huy Fong Foods)

Tương ớt Sriracha hay còn gọi là tương ớt hiệu con gà, đã trở thành thương hiệu quen thuộc, là niềm tự hào và là món đồ không thể thiếu đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Điều đặc biệt là chai tương ớt này được một người Việt Nam - ông David Trần làm ra.

Về hình thức tương ớt Sriracha tạo ấn tượng cho người thưởng thức bởi dòng chữ Việt Nam thân thuộc. Tương ớt được đựng trong chai nhựa đỏ tươi với nắp màu xanh lá (tượng trưng cho ớt tươi). Các thông tin về sản phẩm được viết bằng 6 ngôn ngữ (Việt, Trung, Anh, Thái, Tây Ban Nha và Pháp) và biểu trưng hình con gà. Tương ớt Sriracha hiện là sản phẩm bán chạy nhất của Huy Fong Foods, không chỉ ở Mỹ mà còn cả ở Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam….

trieu phu my goc viet doi doi nho kinh doanh tuong ot
Tương ớt Sriracha: chai đỏ, nắp xanh với dòng chữ Việt Nam, đã trở thành niềm tự hào của người Việt.

Trăn trở tìm ra đồ ăn hợp với khẩu vị của người Việt

Ông David Trần sang Mỹ định cư tại TP.Los Angeles (bang California) vào năm 1979. Ở Mỹ, những món ăn hợp với khẩu vị của người Việt Nam không nhiều. Phần lớn các sản phẩm thực phẩm đều mang hương vị của Trung Quốc chứ chưa có sản phẩm nào đảm bảo đúng và giữ nguyên hương vị như những món ăn ở Việt Nam.

Trong một lần ông vào cửa hàng tạp hóa ở khu Chinatown tại Los Angeles để mua một chai tương ớt nhập khẩu, David Trần nhận thấy: “Tôi nghĩ tương ớt đó không ngon lắm. Chúng tôi có thể làm một loại tương ớt ngon hơn”. Và khi về nhà, ông bắt tay ngay vào việc thực hiện ý tưởng này.

Muốn tự xây dựng thương hiệu tương ớt cho riêng mình

Vốn là người từng trồng ớt, sản xuất tương ớt và đem bán cho mọi người hồi còn ở Việt Nam, nên David Trần tự tin mình sẽ thành công với nghề bán tương ớt “nhà làm” trên xứ sở cờ hoa.

Ông bắt tay vào thuê một cửa hàng rộng gần 470 m2 ở khu Chinatown với giá 700 USD/tháng. Dù bị ngân hàng từ chối khoản vay vốn 200.000 USD (4,6 tỉ đồng), ông Trần vẫn quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh tương ớt bằng số tiền tiết kiệm của gia đình là 50.000 USD.

Sản phẩm làm ra được ông chất lên xe tải và chở đến từng khu chợ, nhà hàng địa phương để chào bán. Lúc đó, ông Tran cũng chỉ mong muốn sản phẩm của mình sẽ được các tiệm phở Việt ưa chuộng và lớn hơn có thể là các nhà hàng châu Á ở quanh vùng Nam California.

trieu phu my goc viet doi doi nho kinh doanh tuong ot
Ông Trần dùng xe tải để bán những chai tương ớt đầu tiên của mình (Ảnh: NVCC)

Trở thành ông "Vua tương ớt" trên đất Mỹ

Sản phẩm tương ớt của doanh nhân gốc Việt đã vượt sự kỳ vọng của ông khi được người tiêu dùng đánh giá cao, với tháng đầu “ra quân” giúp ông thu về 2.300 USD, theo tờ The Straits Times.

Vào năm 1983, ông Trần tung ra thị trường tương ớt nhãn hiệu Sriracha, sản phẩm giúp tập đoàn Huy Fong Foods trở thành cái tên quen thuộc của người tiêu dùng gốc Việt lẫn người Mỹ bản xứ cho đến nay.

Từ một cơ sở rộng chỉ 470 m2 ở khu Chinatown để làm tương ớt, ông Trần đã chuyển sang tòa nhà rộng 6.300 m2 ở TP.Rosemead, bang California để mở rộng sản xuất vào năm 1987. Hiện nay nhà máy Huy Fong Foods tọa lạc trên một khu đất rộng 60.000 m2 tại TP.Irwindale (bang California), sản xuất hàng trăm ngàn chai tương ớt Sriracha mỗi ngày.

Sau gần 4 thập niên, Huy Fong Foods hiện kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt trị giá 1,55 tỉ USD của Mỹ, theo hãng nghiên cứu thị trường IBISWorld. Còn theo tạp chí Mỹ Fortune, doanh thu từ tương ớt Sriracha vào năm ngoái là khoảng 80 triệu USD. Tờ Fortune thậm chí gọi tương ớt Sriracha là “một hiện tượng toàn cầu”.

“Tôi chưa từng nghĩ sản phẩm tương ớt của mình sẽ phổ biến đến như vậy. Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành triệu phú. Chúng tôi bắt đầu vì tôi thích tương ớt tươi, cay”, tờ Los Angles Times dẫn lời ông Tran nói. Bản thân ông Tran cũng không giấu giếm công thức chế tạo tương ớt Sriracha.

“Đơn giản lắm. Chẳng có gì bí mật đâu”, ông Trần từng cho hay và kể tương ớt Sriracha được làm từ ớt đỏ tươi jalapeno được trồng trên đất Mỹ, muối, giấm, đường, tỏi, hai chất bảo quản potassium sorbate và sodium bisulfite cùng chất phụ gia tạo đặc xanthan gum.

Cũng theo tạp chí The Angelus, thành công của tương ớt Sriracha còn là việc doanh nhân gốc Việt chưa bao giờ tăng giá bán. “Tôi không phải làm mọi thứ chỉ vì tiền”, ông chủ Huy Fong Foods bộc bạch. Dù không quảng cáo rầm rộ song các sản phẩm của ông Trần vẫn được nhiều đầu bếp ở Mỹ tin dùng và hiện diện ở nhiều nhà hàng, siêu thị của Mỹ và nhiều nước khác.

trieu phu my goc viet doi doi nho kinh doanh tuong ot
Ông Trần còn sáng tạo nhiều hương vị cho tương ớt như vị hạnh nhân

Với những gì đã tạo dựng, ông Trần - được truyền thông địa phương vinh danh là “ông vua tương ớt” - giờ đây có thể an tâm dần chuyển giao “đế chế” của mình cho các con khi tuổi già gõ cửa.

trieu phu my goc viet doi doi nho kinh doanh tuong ot Cậu bé gốc Việt với chiến dịc‌h thu thập giày đá bóng cho các bạn nhỏ khó khăn ở Việt Nam

Nobuaki Takasago (15 tuổi) là học sin‌h năm thứ ba của trường THCS Takahatsu thuộc thàn‌h phố Takakara, Nhật Bản. Cậ‌u là người đã lên ...

trieu phu my goc viet doi doi nho kinh doanh tuong ot Hành trình 10 năm tái sinh nhiều cuộc đời của bác sỹ Pháp gốc Việt

Hơn 10 năm qua, giáo sư, bác sỹ Việt kiều Pháp René D.Esser thường xuyên về Việt Nam để trực tiếp phẫu thuật miễn phí ...

trieu phu my goc viet doi doi nho kinh doanh tuong ot Qua bao bất hạnh cuộc đời, cô bé khuyết tật gốc Việt vẫn theo đuổi ước mơ trở thành VĐV bơi lội và làm nên kỳ tích tại Mỹ

Dù trải qua vô vàn nỗi đau thương mất mát, thế nhưng Haven – cô bé với trái tim quả cảm vẫn không ngừng ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người tiêu dùng Mỹ trước nguy cơ 'khủng hoảng' tương ớt

Người tiêu dùng Mỹ trước nguy cơ 'khủng hoảng' tương ớt

Trong thời gian tới tương ớt Siracha thương hiệu Huy Fong có nguy cơ thiếu hụt. Sau cuộc khủng hoảng sữa bột, người dân xứ sở cờ hoa có thể phải đối mặt với một nguy cơ vắng mặt một thứ gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày.

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động