Trang chủ Truyền hình Cuộc sống muôn màu
14:17 | 27/01/2023 GMT+7

Trang trọng lễ khai hội chùa Hương 2023

aa
Sáng 27/1 (mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), Lễ hội chùa Hương Xuân Quý Mão 2023 được trang trọng khai mạc.
Đông đảo du khách thập phương đến với Hội An trong dịp Tết Nguyên đán 2023 Đông đảo du khách thập phương đến với Hội An trong dịp Tết Nguyên đán 2023
Trong không khí hân hoan chào đón xuân mới, thành phố Hội An (Quảng Nam) đã tổ chức “Hội Tết Nguyên đán Quý Mão 2023” với nhiều hoạt động diễn ra trên khắp các xã, phường của thành phố đã thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.
Khai mạc Hội Xuân núi Bà Đen năm 2023 với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh” Khai mạc Hội Xuân núi Bà Đen năm 2023 với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh”
Tối ngày 25/1 (tức mùng 4 Tết Quý Mão), Hội Xuân núi Bà Đen năm 2023 đã khai mạc với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh”.

Clip một số hình ảnh khai mạc lễ hội chùa Hương năm 2023:

Nguồn video: Báo Tin tức

Lễ hội chùa Hương diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Chùa Hương đã được Bộ Văn hoá (nay là Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích Quốc gia ngày 8/4/1962.

Nhân dân xã Hương Sơn và du khách thập phương khi trẩy hội thường gọi với cái tên dân dã là đi chùa Hương, bởi theo “Truyện Phật Bà chùa Hương” thì nơi đây là nơi tu trì và trác tích của đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát đã được Việt hoá và danh xưng là Phật Bà chùa Hương, nghĩa là: Dấu vết thơm tho.

Chú thích ảnh
Lễ khai mạc hội chùa Hương Xuân Quý Mão 2023 được mở đầu với màn biểu diễn của các đội rồng và đội trống xã Hương Sơn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương chia sẻ: "Hành hương trẩy hội mùa Xuân là nét đẹp vốn có từ ngàn xưa của dân tộc Việt Nam. Trở về miền đất tâm linh dấu Phật - một đức Phật Việt Nam, Phật bà chùa Hương - nét đẹp đó mãi mãi trường tồn trong thời gian vô cùng và không gian vô tận.

Như chúng ta đều biết, lễ hội là một dạng thức hoạt động văn hóa tổng hợp của con người, là một hình thức hữu hiệu để phổ quát những giá trị văn hóa dân tộc, truyền bá những giá trị phi vật thể của một cộng đồng hay của cả một dân tộc. Hơn nữa, lễ hội còn là một nhu cầu tâm linh chính đáng không thể thiếu của nhân loại khi mà Phật giáo đã được bản địa hóa phù hợp với đời sống của một cộng đồng hay một địa phương.

Lễ hội chùa Hương cũng không ngoài dạng thức văn hóa truyền thống ấy. Đây là lễ hội đậm nét của Phật giáo Việt Nam. Người tín ngưỡng đạo Phật và lễ hành hương trong năm chiếm 85% số du khách. Mật độ con người cộng với trường độ không gian và thời gian vô cùng rộng lớn khiến cho nơi đây xứng danh là lễ hội vui nhất trời Nam".

Chú thích ảnh
Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương đánh trống khai hội.
Chú thích ảnh
Các đại biểu dâng hương cầu nguyện Quốc thái dân an.

Ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm là ngày khai hội chùa Hương. Ngày này vốn là ngày mở cửa rừng của người dân địa phương, sau này trở thành ngày khai hội. Lễ hội kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Lễ khai mạc.

Năm nay, với chủ đề “Lễ hội Chùa Hương an toàn, văn minh, thân thiện”, Ban Tổ chức triển khai các hoạt động đảm bảo phong phú, đa dạng, hấp dẫn, góp phần phát huy giá trị quần thể khu Di tích Thắng cảnh Hương Sơn - Di tích Quốc gia đặc biệt.

Chú thích ảnh
Tiếp nối chương trình là lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật Phật giáo giới thiệu hình ảnh giá trị về di tích thắng cảnh chùa Hương tại khu nhà triển lãm hữu vu.
Chú thích ảnh
Các hình ảnh giá trị về di tích thắng cảnh chùa Hương, về Phật giáo được giới thiệu trong triển lãm.
Chú thích ảnh
Triển lãm thu hút sự quan tâm của du khách thập phương.

Bên cạnh đó, ban tổ chức sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, tạo điều kiện tốt nhất để khu khách về tham quan, trẩy hội và thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh sơn thủy hữu tình, mang đậm nét văn hóa Phật giáo Việt Nam đã được lưu truyền.

Danh sách chùa Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức đón khách du xuân 2023 Danh sách chùa Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức đón khách du xuân 2023
Tại Nhật Bản, hiện có khá đông người Việt sinh sống, du học và làm việc có thời hạn. Hiện nay có nhiều ngôi chùa Việt, đạo tràng tu học dành cho người Việt được hình thành ở nhiều địa phương, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tín ngưỡng và tâm linh của người Việt xa quê hương.
Người dân đi lễ chùa cầu bình an trong ngày mùng 1 Tết Người dân đi lễ chùa cầu bình an trong ngày mùng 1 Tết
Sáng mùng 1 Tết, nhiều người dân TP Hồ Chí Minh đã đi lễ chùa, thắp hương cầu bình an, may mắn cho gia đình và người thân trong năm mới.
Theo Lê Sơn/Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Chúc Tết gia đình đa văn hóa Việt - Hàn nhân dịp Xuân Quý Mão 2023

Chúc Tết gia đình đa văn hóa Việt - Hàn nhân dịp Xuân Quý Mão 2023

Đại biện lâm thời Nguyễn Việt Anh chúc Tết và mong muốn các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển chung của mối quan hệ giữa hai nước.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc chúc tết cộng đồng nhân dịp Xuân Quý Mão 2023

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc chúc tết cộng đồng nhân dịp Xuân Quý Mão 2023

Nhân dịp Xuân mới Quý Mão 2023, thay mặt lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, ngày 23/1, đại biện lâm thời Nguyễn Việt Anh và một số cán bộ Đại sứ quán đã đến thăm và chúc tết một số gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.
Kết nối trực tuyến với các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam thông qua "Nhịp cầu hòa bình"

Kết nối trực tuyến với các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam thông qua "Nhịp cầu hòa bình"

Sáng 19/1, Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình kết nối trực tuyến với các lực lượng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Quân đội nhân dân, Công an nhân dân Việt Nam.

Các tin bài khác

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá là thông điệp được Sanh chia sẻ nhằm lan tỏa đến cộng đồng nơi em sinh sống.
Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Hoa đào là biểu tượng mùa xuân của miền Bắc, mỗi khi tết đến xuân về mỗi gia đình đều dành thời gian chọn cho mình một cành đào, hay một cây đào ưng ý để chơi tết. Đáp ứng nhu cầu đó, nghề trồng đào đã ngày một phát triển. Không chỉ làm đẹp cho đất, cho người, cây đào đã giúp nhiều người ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.
Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Chàng trai Nhật Bản có tên Inoue Keiichi phải lòng dải đất hình chữ S. Anh chàng xây dựng nhiều kênh mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook có tên Vietnam Kun để ghi lại nhiều trải nghiệm của mình tại Việt Nam.
9x Sài Gòn đem áo bà ba trở thành hot trend khi du lịch nước ngoài

9x Sài Gòn đem áo bà ba trở thành hot trend khi du lịch nước ngoài

Những ngày gần đây, mạng xã hội Tiktok xôn xao trước hình ảnh hai cô gái trẻ Việt Nam trong trang phục áo bà ba, đi guốc mộc dạo phố Paris, Sydney.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động