Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
00:29 | 16/06/2017 GMT+7

Trầm cảm sau sinh - nguyên nhân nhiều vụ án đau lòng

aa
Đã có nhiều vụ án mạng đau lòng mẹ sát hại con mà nguyên nhân là do người phụ nữ bị trầm cảm, đặc biệt trầm cảm sau sinh.

Mẹ sát hại con đẻ - những án mạng đau lòng

Vụ án người phụ nữ trẻ Phan Thị Tr (SN 1997, trú tại thôn Đình, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) dìm chết con trai 33 ngày tuổi Vũ Việt A. trong chậu nước đã khiến nhiều người phẫn nộ. Tuy nhiên, khi nguyên nhân ban đầu của vụ việc được xác định do Tr. bị trầm cảm sau sinh nên dẫn đến hành động dại dột thì nhiều người tỏ ra xót thương.

Theo thông tin từ Công an Hà Nội, vụ án mẹ dìm con tóm tắt như sau: Khoảng 2h sáng ngày 12/6, Tr. tỉnh giấc vì nghe tiếng con khóc, Tr. cho con bú khoảng 5 phút thì đặt con xuống giường và đi ngủ.

Tuy nhiên, sau đó Tr. tỉnh dậy và bế con trai từ phòng ngủ ra gần cầu thang lối lên tầng 2 của gia đình, thấy có chậu nước hàng ngày tắm cho cháu Việt A. đầy nước, Tr. liền thả cháu vào chậu trong tư thế sấp mặt xuống đáy chậu rồi đi xuống nhà vệ sinh tầng 1.

tram cam sau sinh nguyen nhan nhieu vu an dau long

Người dân tập trung đông tại ngôi nhà nơi xảy ra sự việc (Ảnh: Hoàng Hải)

Sau khi thực hiện hành vi thả con trong chậu nước, người mẹ lên phòng tầng 2 ngủ như bình thường.

Trong lúc đi lên tầng 2 thì thấy cục than hoa, Tr. liền viết dòng chữ "TAO SẼ GIẾT CHÁU MÀY LĂNG" rồi lên giường đi ngủ cho đến khi ông Vũ Đình Lăng (SN 1948, bố chồng Tr.) phát hiện sự việc và gọi hai vợ chồng dậy.

Vụ án đã khiến nhiều gia đình, đặc biệt những người phụ nữ đang và đã trải qua thời kỳ sau khi sinh nở giật mình. Có những người mẹ, trên trang mạng cá nhân đã đăng tải câu chuyện của bản thân khi vượt qua thời kỳ tưởng như trầm cảm, hay đưa ra những lời khuyên cho các bà mẹ sắp trải qua thời kỳ khủng hoảng đó.

Đây không phải vụ án đầu tiên liên quan đến vấn đề trầm cảm gây ra mà trước đó từng có khá nhiều vụ việc đau lòng.

Mới gần đây nhất hồi tháng 1/2017 là vụ án mẹ nghi bị trầm cảm sau sinh ra tay sát hại con trai 5 tháng tuổi của mình ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội sau đó nhảy xuống giếng tự tử nhưng được cứu sống.

Cụ thể, vào khoảng 13h30 ngày mùng 3 Tết (ngày 30/1/2017) chị Đ.T.H (SN 1990) được người thân phát hiện và kéo từ dưới chiếc giếng bỏ hoang của gia đình lên. Sau đó, người phụ này nhận đã sát hại con trai 5 tháng tuổi. Một số người hàng xóm cho biết sau sinh chị H. gặp nhiều vấn đề về tâm lý gây trầm cảm.

Hay xa hơn là vụ án xảy ra ở xã Vân Trung huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang hồi cuối năm 2015.

Vụ án được tóm tắt như sau: Chiều 15/12, chị Bùi Thị Ngọc (SN 1984) được mẹ chồng phát hiện nằm trên vũng máu trong phòng ngủ, tay có nhiều vết cắt, bên cạnh người con trai 6 tuổi đã tử vong, bé 2 tháng tím tái.

Sau khi được cấp cứu, rất may người mẹ và bé 2 tháng tuổi được cứu sống kịp thời. Theo nhận định của cơ quan điều tra, chị Ngọc đã tự tay giết chết con mình rồi dùng dao tự sát.

Trầm cảm sau sinh - nguyên nhân của nhiều vụ án đau lòng

Theo thông tin của TS. BS. Lê Thị Thu Hà khoa Khám bệnh - BV Từ Dũ trên website của bệnh viện này thì trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh. Những phụ nữ mắc bệnh trầm cảm sau sinh thường kèm theo trạng thái lo sợ con mình sẽ bị hại và bản thân mình là người mẹ xấu.

Trầm cảm sau sinh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài. Bệnh có thể điều trị và trong một số trường hợp có thể dự phòng.

Trầm cảm sau sinh sẽ khiến người phụ nữ sụt cân nhanh chóng, suy dinh dưỡng, suy nhược thần kinh, hoang tưởng, hành vi nguy hiểm.

Người bị trầm cảm sau sinh có ý nghĩ hay hành vi tự tử (41.2%). Một số người rối loạn tâm thần, luôn có cảm giác bị hại nên tìm cách trả thù hay đối phó. Có những bà mẹ nghĩ con mình bị ma quỉ nhập nên tìm cách trừ tà, như vậy rất nguy hiểm đến tính mạng của bé. Ngay cả những người thân khác trong gia đình cũng vậy, có khi bà mẹ mang dao đâm người thân chỉ vì hoang tưởng bị hại.

Nguyên nhân bệnh trầm cảm sau sinh:

Thay đổi về nội tiết: Sau khi sinh, việc giảm đột ngột estrogen và progestrogen góp phần gây nên. Hormones tuyến giáp giảm nhanh chóng gây ra cảm giác mệt mỏi và trầm cảm.

Thay đổi về thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch và chuyển hóa dẫn đến tình trạng mệt mỏi và dễ thay đổi cảm xúc.

Mâu thuẫn gia đình, vấn đề tài chính, thiếu sự giúp đỡ của người thân.

Khó khăn trong chăm sóc bé. Nhiều bà mẹ cảm thấy căng thẳng, mất ngủ, lo lắng về khả năng chăm sóc bé. Từ đó cảm thấy mất hứng thú sống và mất kiểm soát cuộc sống bản thân.

Yếu tố di truyền: trong gia đình có người bị trầm cảm (mẹ, chị, cha) thì nguy cơ bệnh cao.

TS Tô Thanh Phương, Phó giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 trả lời phỏng vấn trên Vietnamnet hồi tháng 8/2016 chia sẻ 3 triệu chứng phát hiện sớm trầm cảm.

TS Phương cũng lưu ý, khi nhận thấy những dấu hiệu sau ở bản thân hoặc người thân, cần nghĩ ngay đến trầm cảm:

tram cam sau sinh nguyen nhan nhieu vu an dau long

TS Tô Thanh Phương. Ảnh: T.Hạnh/Vietnamnet

- Khí sắc giảm, buồn rầu, tình trạng buồn chán này kéo dài trên 2 tuần.

- Giảm nhiệt tình, giảm hứng thú, không còn ham muốn với những sở thích trước kia.

- Giảm năng lượng: Người mệt mỏi, làm bất cứ việc gì nhỏ nhẹ cũng thấy mệt. Mệt mỏi tăng về buổi sáng.

Ngoài ra có các triệu chứng phụ: Cảm thấy bi quan, chán nản về tương lai, tiến độ, giảm lòng tự trọng, tự tin, có những ý tưởng và hành vi tự sát, chán ăn, không muốn ăn, có những người từ chối ăn, rối loạn giấc ngủ có tính chất tăng dần...

Cảnh báo hiện trạng trầm cảm sau sinh (Nguồn: Trung tâm Tin tức VTV24)

(Tổng hợp)

Nguyễn Song

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động