Trang chủ Việt kiều Tự hào Việt Nam
09:47 | 21/12/2023 GMT+7

Trải lòng của những người lính chiến trường Quảng Trị ở Liên bang Nga

aa
Nhiều thế hệ người Việt Nam, trước đây sang Liên Xô học tập, nghiên cứu và lao động, đã ở lại Liên bang Nga làm ăn và sinh sống.
Sinh viên Việt Nam tại Nga thi kiến thức và tài năng
Phát triển hội viên trẻ, kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga

Trong số này có không ít những người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam từng đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước. Họ đã hàng chục năm sống ở xứ sở Bạch Dương, coi đây như quê hương thứ hai của mình, đồng thời vẫn một lòng trung thành đi theo Đảng, có những đóng góp đáng kể cho cộng đồng người Việt Nam ở sở tại.

Trải lòng của những người lính chiến trường Quảng Trị ở Liên bang Nga
Ông Lưu Công Niệm (phải), quê Chương Mỹ, Hà Nội, Bí thư Chi bộ Docuchaev thuộc Đảng bộ tại Liên bang Nga, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên bang Nga nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

Ông Trần Văn Hiển, quê Đức Thọ, Hà Tĩnh, 50 năm tuổi Đảng, cho biết ông vừa tốt nghiệp phổ thông đã tòng quân, tham gia chiến trường Quảng Trị khốc liệt. Khi đó cả nước hừng hực khí thế ra trận. Lớp thanh niên các ông bị cuốn vào bầu không khí đó mà không hề suy tính gì. Ông Hiển chia sẻ: “Giữa cái sống, chết, hy sinh, giữa cái tiễn biệt anh em xảy ra hàng ngày, tôi cho là người lính lúc đó chỉ có trách nhiệm, nhiệm vụ của mình với đất nước và không suy nghĩ, dao động gì cả”.

Nhớ lại những năm tháng ác liệt ngoài chiến trường, ông Trần Văn Hiển hồi tưởng nhiều kỷ niệm đáng nhớ ở Trường Sơn, trong đó đáng nhớ nhất là mùa mưa Quảng Trị. Ông kể rằng vào mùa mưa Quảng Trị, ông cùng các đồng đội đứng bên này suối phải nhịn đói vài ngày, dù bên kia là kho gạo mà không qua lấy được. Ông cũng chia sẻ nước lũ dữ dội vào mùa mưa Quảng Trị cho thấy sự gian lao của người lính, nhưng với sức trẻ, sức khỏe và nhiệt huyết thời đó, ông cùng các đồng đội đã vượt qua tất cả.

Năm 1994, ông Hiển là Bí thư Chi bộ “ốp” Salut-2 với 36 đảng viên thuộc Tổng công ty Bến Thành Moskva. Thời kỳ đó, khu buôn bán này của người Việt Nam ở Moskva thường xuyên được đánh giá là đơn vị cộng đồng tốt, yên ổn, tạo điều kiện cho nhiều người làm ăn và thành đạt. Hiện nay ông Hiển là chủ khu khách sạn-nhà hàng Rybak, từng rất đông người Việt Nam sinh sống và làm ăn ở thủ đô Moskva những năm 2000. Đề cập đến kinh nghiệm thành công trong thời gian chật vật làm ăn ở Liên bang Nga, ông Hiển cho rằng điều quan trọng là cần phải lao động nghiêm túc, có trách nhiệm và đặc biệt là tạo được lòng tin với mọi người. Những người lớn tuổi, đã kinh qua quân đội nên là tấm gương, tạo niềm tin cho cộng đồng, tổ chức hợp lý để bà con ổn định làm ăn.

Ông Lưu Công Niệm, 50 năm tuổi Đảng, quê Chương Mỹ, Hà Nội, Bí thư Chi bộ Docuchaev thuộc Đảng bộ tại Liên bang Nga, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên bang Nga. Ông cho biết cũng từng có mặt tại chiến trường Quảng Trị ở Cửa Việt, tham gia nhiều trận đánh và ông có rất nhiều kỷ niệm trong thời kỳ quân ngũ. Tuy nhiên, kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với ông là ngày giải phóng miền Nam. Ông kể: “Chúng tôi khi đó, tất cả, từ người dân, đến cán bộ chiến sĩ đều rất hào hứng, phấn khởi và chúng tôi cảm thấy rất vinh dự, khi là những người lính trong ngày trọng đại này”. Ông Niệm cũng tâm đắc vì đã gắn bó với Đảng suốt chặng đường hơn 50 năm. Theo ông Lưu Công Niệm, mặc dù đã trở về với đời thường, song ông luôn tâm niệm làm sao phát huy được truyền thống của anh bộ đội cụ Hồ, luôn giữ được phẩm chất và đạo đức của anh bộ đội cụ Hồ.

Trải lòng của những người lính chiến trường Quảng Trị ở Liên bang Nga
Ông Nguyễn Viết Đon (phải), quê Quảng Ninh, Quảng Bình nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Đon, 40 năm tuổi Đảng, quê Quảng Ninh, Quảng Bình, cho biết ông đã tham gia chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị trong mùa hè “hoa lửa” năm 1972. Lớp sinh viên và giáo viên các ông khi vào chiến trường là những người lính trẻ, hăng hái và không suy nghĩ về ngày trở về. Cho đến nay, ông vẫn yêu màu xanh áo lính. Nhắc đến những người đồng đội đã ngã xuống trên chiến trường, ông Đon bày tỏ tiếc thương cho những người không được may mắn trở về và những người đồng đội chưa tìm ra được mộ chí.

Theo Baotintuc.vn

https://baotintuc.vn/nguoi-viet-4-phuong/trai-long-cua-nhung-nguoi-linh-chien-truong-quang-tri-o-lien-bang-nga-20231221075921044.htm

Minh chứng cho quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Liên bang Nga Minh chứng cho quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Liên bang Nga
Trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Thống đốc Saint Peterburg, Liên bang Nga Trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Thống đốc Saint Peterburg, Liên bang Nga

Theo Baotintuc.vn
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Dạy tiếng mẹ đẻ cho thế hệ trẻ người Việt ở Nga: Cần sự chung sức, chung lòng từ nhiều phía

Dạy tiếng mẹ đẻ cho thế hệ trẻ người Việt ở Nga: Cần sự chung sức, chung lòng từ nhiều phía

Đến nay, ở thủ đô Liên bang Nga, nơi có đông người Việt sinh sống nhất (chiếm 20% trong tổng số 80.000 người) vẫn chưa có lớp dạy tiếng Việt cho người Việt hoạt động chính thức. Tại thành phố lớn với nhiều điều kiện thuận lợi việc dạy tiếng Việt vẫn “gian nan, trắc trở” đến như vậy, thì ở các tỉnh/thành phố khác có lẽ cũng không kém phần gian truân.

Các tin bài khác

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Ba nhiệm vụ trọng tâm để phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bỉ

Chiều 23/3, tại Vương quốc Bỉ, Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ (SIVIBI) đã tiến hành Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2026.
Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Lan tỏa văn hóa Việt tại thủ đô Moskva

Tối 16/3 tại thủ đô Moskva của Nga, Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học tổng hợp Nga Hữu nghị giữa các dân tộc (RUDN) đã tổ chức chương trình “Huyền thoại cây tre” để tổng kết "Tuần lễ Văn hóa Việt Nam 2024" tại RUDN.
Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Sáng 9/3, tại Thủ đô Canberra, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo và các thành viên Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia.
Sinh viên Việt Nam tại Singapore nắm bắt cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên Việt Nam tại Singapore nắm bắt cơ hội nghề nghiệp

Trong hai ngày 24 và 25/2, sự kiện "Career Fair 2024: Chân trời cơ hội” được Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore đã tổ chức với nhiều hoạt động phong phú.

Đọc nhiều

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”. Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động