Trang chủ Việt kiều Cẩm nang về nước
17:00 | 05/12/2023 GMT+7

TP.HCM tìm giải pháp nâng cao công tác đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài

aa
Ngày 5/12/2023, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM và Sở Lao động thương binh xã hội TP.HCM tổ chức Hội nghị “Đối thoại về công tác đối với Người Việt Nam ở nước ngoài có liên quan đến TP.HCM diện chuyên gia, tu nghiệp và xuất khẩu lao động”.
Malaysia tuyển dụng lao động nước ngoài trong ba lĩnh vực từ ngày 10/10
Hàn Quốc sẽ cấp thị thực cho 165.000 lao động nước ngoài theo chương trình EPS

Tạo điều kiện tốt người lao động và chuyên gia làm việc ở nước ngoài

Phát biểu tại hội nghị, bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, trong các chuyến công tác cộng đồng người Việt ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan … Ủy ban nhận thấy công tác kết nối giữa cơ quan Ngoại giao Việt Nam ở nước sở tại với cơ quan quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động ở trong nước, các công ty xuất khẩu lao động trên địa bàn thành phố chưa phát huy hết hiệu quả trong công tác quản lý, bảo hộ công dân.

Công tác chuẩn bị các thông tin về văn hóa xã hội nước sở tại cho người chuẩn bị đi chưa đầy đủ. Công tác thông tin về tình hình người lao động đi làm việc ở nước ngoài trái phép, vi phạm pháp luật của nước sở tại, bỏ hợp đồng hoặc khi hết hạn hợp đồng không về nước chậm được thông tin về cơ quan quản lý ở trong nước; năng lực của một số tổ chức, doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu...

Qua hội nghị, bà Huỳnh Mai mong muốn thiết lập một kênh liên lạc hợp tác hiệu quả và bền vững giữa các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc quản lý và bảo vệ quyền lợi của người lao động, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng thời, hội nghị để các kiều bào tại các nước, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người lao động, chuyên gia của thành phố có thể thăng tiến và phát triển tại thị trường nước ngoài.

"Những kinh nghiệm quốc tế được chia sẻ sẽ giúp chúng ta học hỏi, cải thiện chất lượng các chương trình và dự án liên quan đến công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài", bà Mai chia sẻ.

Trong khi đó, bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có 70 doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trước năm 2020, bình quân mỗi năm các doanh nghiệp đã đưa từ 10.000-14.000 người đi làm việc ở nước ngoài; từ năm 2020 cho đến nay, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, các nước hạn chế tiếp nhận lao động nước ngoài để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, do đó số lượng lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài giảm mạnh.

Thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động khoảng từ 15 triệu đến 28 triệu đồng; người lao động đi làm việc chủ yếu là lao động chưa qua đào tạo, phần lớn là lao động phổ thông làm công việc giản đơn, số lao động có trình độ từ trung cấp trở lên chiếm tỷ lệ chưa cao.

TP.HCM tìm giải pháp nâng cao công tác đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài
Quang cảnh hội nghị.

Có chiến lược gắn đầu ra ngay từ đầu trong chính sách xuất khẩu lao động

Tại hội thảo, các kiều bào đã thảo luận tập trung các nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; bảo vệ quyền lợi người lao động; xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, có tay nghề.

Ông Nguyễn Đức Minh - Phó Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng, các doanh nghiệp đưa người lao động sang Nhật Bản phải thực hiện đúng pháp luật, thu phí đúng quy định. Các công ty phải tuyển chọn đúng người đúng đối tượng. Người lao động cần nâng cao trình độ tiếng Nhật, nâng cao kỹ năng, phải được giáo dục hiểu về pháp luật Nhật Bản.

Bà Tạ Thị Thanh Thúy, Bí thư thứ nhất, Trưởng ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cho rằng, trong thời gian tưới, thành phố cần đẩy mạnh hợp tác với đối tác Hàn Quốc trong đổi mới chương trình giảng dạy (chuyên môn và ngoại ngữ), bổ sung trang thiết bị chuyên ngành phục vụ thực hành; Đưa hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp phục vụ xuất khẩu lao động; Triển khai một số dự án thí điểm tại cơ sở đào tạo ngành nghề trọng điểm.

Trong khi đó, bà Lê Võ Phương Nga, Ngân hàng đầu tư quốc tế Credit Agricole (Pháp), cho rằng Chiến lược về công tác với chuyên gia tu nghiệp và lao động Việt Nam phải gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế xã hội đất nước và của thành phố, địa phương. Có chiến lược gắn đầu ra ngay từ đầu trong chính sách gửi ra nước ngoài các nguồn lực chuyên gia lao động này.

"Làm được những điều thiết thực trên thì chúng tôi tin rằng công tác phát triển người Việt nam ở nước ngoài là chuyên gia, tu nghiệp lao động, mới thực sự mang lại đòn bẩy quyết định cho sự phát triển của Thành phố, của đất nước. Đó là chìa khóa thành công của công cuộc xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao có kinh nghiệm quốc tế, trở thành mắt xích trong việc gắn liền phát triển kinh tế xã hội của thành phố của đất nước", bà Nga chia sẻ.

Ông Đinh Hữu Quang, Người Việt ở Úc, cho rằng, cần đẩy mạnh hơn các chương trình hợp tác quốc tế về lao động, đào tạo nguồn nhân lực. Chúng ta cần học hỏi nhiều hơn từ kinh nghiệm của Philippines, Indonesia trong việc quản lý và hỗ trợ công dân ở nước ngoài. Các chương trình hợp tác đa phương với các nước tiếp nhận lao động cũng cần được khuyến khích. Đặc biệt cần chú trọng các hoạt động nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho người lao động, nhất là đối với nhóm lao động phổ thông.

Bên cạnh đó, theo ông Quang, các trung tâm, hiệp hội người Việt tại nước ngoài cũng cần đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên. Điều này giúp củng cố tinh thần đoàn kết dân tộc, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các bạn trẻ tránh xa các hoạt động vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.

Nhật Bản có thể nới lỏng cấp thị thực dài hạn cho lao động nước ngoài Nhật Bản có thể nới lỏng cấp thị thực dài hạn cho lao động nước ngoài
Chuyên gia nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam phải đáp ứng điều kiện gì? Chuyên gia nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam phải đáp ứng điều kiện gì?

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

120 thanh niên kiều bào tìm hiểu văn hoá Chăm

120 thanh niên kiều bào tìm hiểu văn hoá Chăm

Ngày 25/7, tại Ninh Thuận, Bình Thuận, 120 thanh niên kiều bào đã tham quan, tìm hiểu văn hóa Chăm.
Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tặng quà cho người có công ở Thái Bình

Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tặng quà cho người có công ở Thái Bình

Ngày 24/7, Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại Công hoà Liên bang (CHLB) Đức tổ chức chương trình trao tặng quà cho người có công và thân nhân người có công trên địa bàn huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
Liên hoan nghệ thuật quốc tế Anh trình chiếu phim về Việt Nam

Liên hoan nghệ thuật quốc tế Anh trình chiếu phim về Việt Nam

Bộ phim “Once upon a bridge in Vietnam” (tạm dịch "Ngày xưa có một cây cầu ở Việt Nam") của đạo diễn người Pháp gốc Việt François Bibonne vừa được trình chiếu tại Liên hoan nghệ thuật quốc tế Ruthin (RIAF) 2024, gây ấn tượng với khán giả Anh và quốc tế.

Các tin bài khác

120 thanh niên, sinh viên kiều bào trải nghiệm văn hóa và tìm hiểu chủ quyền biển đảo Việt Nam

120 thanh niên, sinh viên kiều bào trải nghiệm văn hóa và tìm hiểu chủ quyền biển đảo Việt Nam

Tối 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”.
Kiều bào góp ý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong xuất khẩu

Kiều bào góp ý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong xuất khẩu

“Điểm hẹn kiều bào số 1” năm 2024 với nhiều tham luận của các kiều bào xoay quanh vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để xuất khẩu.
ALOV thành lập Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật

ALOV thành lập Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật

Tối ngày 3/7, tại Hà Nội, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật và Câu lạc bộ Doanh nhân Việt - Nhật.
Nhiều hoạt động trong 6 tháng cuối năm của người Việt Nam ở nước ngoài

Nhiều hoạt động trong 6 tháng cuối năm của người Việt Nam ở nước ngoài

Từ ngày 29-2/7, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã tham gia nhiều hoạt động về đối ngoại và công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mở sổ tang.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Chiều 24/7, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức gặp mặt, tặng quà quân nhân là con thương binh, bệnh binh đang công tác tại đơn vị nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Thượng tá Nguyễn Lương Khuyên, Chính ủy Lữ đoàn chủ trì buổi gặp mặt.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động