Trang chủ Chính trị - Xã hội
21:14 | 12/07/2022 GMT+7

TP Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

aa
Với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong sợi dây liên kết giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ Thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ
Không ngừng thúc đẩy những bước đột phá trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ Không ngừng thúc đẩy những bước đột phá trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Chú thích ảnh
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chúc mừng tại buổi lễ.

Đó là nhấn mạnh của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm 246 năm Quốc khánh Hoa Kỳ, do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, tối 12/7.

Chúc mừng Quốc khánh Hoa Kỳ, ông Võ Văn Hoan cho rằng, trải qua những thăng trầm của lịch sử, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng được củng cố, phát triển, với cột mốc quan trọng là việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện vào năm 2013. Như lời Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ trong chuyến thăm Hoa Kỳ vào tháng 5 vừa qua, đó là thành quả của “sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm, bằng sự cảm thông, chia sẻ và sự tôn trọng lẫn nhau để đạt được mục tiêu mà 2 quốc gia, 2 dân tộc và nhân dân 2 nước hướng đến”.

Đánh giá cao những thành tựu phát triển của Hoa Kỳ và sự kiên cường, sáng tạo của nhân dân Hoa Kỳ, ông Võ Văn Hoan cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh còn rất nhiều điều để học hỏi, đặc biệt trong bối cảnh các nước, trong đó có Việt Nam, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, bền vững. Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của cả nước có vị trí quan trọng trong sợi dây liên kết giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Hiện, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi triển khai nhiều hoạt động hợp tác song phương nổi bật trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ cao và đô thị thông minh được lãnh đạo cấp cao hai nước quan tâm.

Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định, hợp tác công nghệ cao, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo luôn là những nội dung trao đổi trọng tâm, là tương lai của quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các đối tác Hoa Kỳ. Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm, cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đầu tư và kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về chuyến thăm và làm việc sắp tới của Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi tới Hoa Kỳ, ông Võ Văn Hoan cho rằng, chuyến công tác này thể hiện sự quan tâm, cam kết mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh đối với Hoa Kỳ; góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác, đặc biệt là hợp tác kinh tế, giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Hoa Kỳ nói riêng, giữa Việt Nam với Hoa Kỳ nói chung.

Chú thích ảnh
Ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn thay đổi theo nhiệm kỳ, tuy nhiên có một điều không thay đổi - đó là cam kết nhằm củng cố, thúc đẩy quan hệ đối tác và hữu nghị song phương giữa hai nước. Trong vòng 27 năm qua, Hoa Kỳ - Việt Nam đã đổi mới quan hệ của mình bằng cách hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức và mục tiêu chung.

Hoa Kỳ - Việt Nam hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy các mục tiêu chung về kinh tế, an ninh y tế, môi trường và giáo dục, cũng như hỗ trợ một Việt Nam giàu mạnh, độc lập và thịnh vượng. Hoa Kỳ ủng hộ việc Việt Nam bảo vệ chủ quyền trên không, trên bộ, trên biển và hiện nay là trên không gian mạng và kiên định trong cam kết tiếp tục giải quyết các hậu quả của chiến tranh.

Đại sứ Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ - Việt Nam cùng theo đuổi các mục tiêu chống biến đổi khí hậu bằng cách giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Người dân của hai quốc gia được kết nối bằng các mối quan hệ ngày càng được vun đắp thông qua các doanh nghiệp, các trường đại học và các nhóm thanh niên, cựu chiến binh, tất cả đã mở đường cho mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước. Đặc biệt, trong giai đoạn đỉnh điểm của đại địch, hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau như những người bạn luôn sát cánh bên nhau, hỗ trợ nhau về trang thiết bị y tế, vaccine, hỗ trợ kỹ thuật phòng, chống dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Nghi lễ diễu hành quốc kỳ do các binh sỹ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ thực hiện tại buổi lễ.

Theo Đại sứ Hoa Kỳ, trong thời gian qua, động lực trong mối quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam cũng đã được tăng tốc nhờ cam kết của các nhà lãnh đạo của hai quốc gia, nhằm đảm bảo rằng các cuộc gặp trực tiếp được diễn ra, bất chấp những phức tạp của đại dịch. Hai nước đã trao đổi đoàn cấp cao như Phó Tổng thống Kamala Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi Khí hậu John Kerry tới Việt Nam; cũng như chuyến thăm, làm việc của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đến Hoa Kỳ trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Hoa Kỳ - ASEAN.

Mốc son mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Hungary và Vương Quốc Anh Mốc son mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Hungary và Vương Quốc Anh
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội là mốc son mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Hungary và Vương Quốc Anh, nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu.
Góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam Góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
UBND tỉnh Phú Yên vừa tổ chức Lễ tiếp nhận Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2022 (PP22). Chương trình góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nói chung, Chương trình PP22 và tỉnh Phú Yên nói riêng.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank

Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 15/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động