Tổng Thư ký Quốc hội lý giải việc không miễn nhiệm 2 chức danh
Ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng Thư ký Quốc hội cho biết điều này tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIII.
Trọng tâm kỳ họp 11 là kiện toàn nhân sự Nhà nước. Theo ông có vấn đề gì cần rút kinh nghiệm và về lâu dài có cần tính toán về mặt pháp luật để chuyển giao quyền lực Nhà nước bài bản và chuyên nghiệp hơn?
Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Kỳ này chúng ta dành hơn nửa thời gian cho công tác kiện toàn nhân sự. Đều có sự chuẩn bị và cơ quan cấp trên quản lý cán bộ, thông báo đến các thành phần liên quan nên không có gì bị động, chúng ta thực hiện đúng quy trình miễn nhiệm, bổ nhiệm, kiện toàn nhân sự.
Việc thực hiện kiện toàn trong nhiệm kỳ đã có tiền lệ và chúng ta phải lựa chọn thời điểm để đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt cũng như thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng.
Ông Lê Minh Thông – Phó Tổng Thư ký Quốc hội: Lần kiện toàn vừa được thực hiện là đúng chủ trương, đúng quy định của pháp luật, chúng ta làm rất suốn sẻ, tốt đẹp. Kết quả lần này cho chúng ta một số bài học kinh nghiệm, đương nhiên sẽ cố gắng làm sao hoàn thiện nhất có thể, để bầu ra các nhân sự sớm hơn, kịp thời bố trí sắp xếp cán bộ sau Đại hội Đảng, vừa gọn nhất, vừa chặt chẽ nhất. Thời gian tới chắc chắn sẽ có nghiên cứu hoàn thiện.
Ông có thể cho biết căn cứ tại sao không tiến hành miễn nhiệm Phó Chủ tịch Quốc hội đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân và chức vụ Phó Thủ tướng đối với ông Nguyễn Xuân Phúc trước khi để bầu những người này giữ chức vụ mới?
Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội rồi nên không cần miễn nhiệm nữa vì không có chuyện Chủ tịch kiêm Phó Chủ tịch được vì Phó Chủ tịch giúp việc cho Chủ tịch. Còn như Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn thì miễn nhiệm xong mới bầu ông Đỗ Bá Tỵ thay đồng chí Sơn. Với ông Nguyễn Xuân Phúc cũng vậy, từ Phó Thủ tướng lên Thủ tướng thì không thể kiêm 2 chức danh nên không cần miễn nhiệm. Còn các đồng chí khác phải miễn nhiệm.
Ông Phúc cho biết, không có đại biểu ứng cử hay đề cử vào các chức danh vừa được Quốc hội bầu vừa qua
Đợt kiện toàn nhân sự vừa qua, có trường hợp nào ĐB giới thiệu thêm người để QH bầu vào vị trí chủ chốt không?
Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Theo Luật, trừ các trường hợp phê chuẩn thì ĐB có quyền ứng cử, đề cử, nhưng vừa qua không có đại biểu nào ứng cử hay đề cử.
Quốc hội có nên rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nghi lễ tuyên thệ trong những lần tiếp theo, vì vừa qua có ý kiến các đại biểu cầm điện thoại, ipad lên chụp thì chưa thực sự trang trọng?
Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Có nhiều ý kiến góp ý như có ý kiến cho rằng các đại biểu nên đứng lên khi nghe tuyên thệ. Tôi nói việc quy định đứng hay ngồi là tuỳ từng nước.
Trong lúc lãnh đạo tuyên thệ thì nhiều đại biểu muốn ghi lại những hình ảnh, dấu ấn đó cũng là chuyện bình thường. Khi quay lên truyền hình thì nghi lễ tuyên thệ rất trang nghiêm. Tuy nhiên sẽ nghiên cứu hoàn thiện dần.
Ông đánh giá thế nào về đại biểu tự ứng cử trong khoá XIII. Sắp tới, nhiều người ứng cử chủ yếu tập trung vào giới doanh nhân, ông nhận định thành phần này sẽ như thế nào trong khóa tới?
Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Chúng ta chưa có đánh giá riêng về ĐB tự ứng cử mà chỉ có đánh giá chung về mức hoàn thành công việc của các ĐBQH. Rất đáng tiếc khoá 13 có 2 nữ ĐB tự ứng cử khối DN bị bãi miễn. Các ĐB tự ứng cử vẫn đóng góp rất nhiệt tình, hăng hái phát biểu.
Họ đã được người dân, cử tri tín nhiệm, qua rất nhiều vòng rồi. Việc có nhiều người tự ứng cử tự do là điều tốt, chứng tỏ nhiều người quan tâm và tham gia diễn đàn Quốc hội. Quyền ứng của là của người dân và đến nay số lượng ĐB tự ứng cử khá đông. Đến hiệp thương vòng 3 mới chốt danh sách cuối cùng để biết số người ứng cử là bao nhiêu để dân bầu.
Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV tới sẽ miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn bao nhiêu chức danh, thưa ông?
Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Số vừa qua miễn nhiệm đã tương đối đầy đủ. Chúng ta đã kiện toàn 37/57 chức danh nên kỳ họp tới đây có lẽ không có miễn nhiệm, hầu như là bầu mới.
Vừa rồi các chức danh được Quốc hội bầu, phê chuẩn, trong tờ trình ngoài việc nêu hoàn thành nhiệm vụ thì không có thông tin về năng lực, phẩm chất để chứng tỏ họ là người xứng đáng, trong khi họp đoàn lại là họp kín. Liệu có nên cho báo chí nghe phiên thảo luận hoặc tờ trình phải cụ thể hơn để cử tri cả nước biết?
Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Vấn đề này nằm trong quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Nội quy kỳ họp Quốc hội, đó là cả quy trình rồi. ĐBQH là đại diện cho dân, nên hồ sơ cơ quan quản lý trình ra Quốc hội đã có đủ thông tin để ĐB bầu qua lá phiếu. Phiếu cao hay thấp chính là thể hiện đánh giá của ĐBQH.
Theo VOV