Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV): Cứ thanh tra là lộ... sai phạm!
Vietnam Airlines lãi 1.650 tỷ đồng chỉ trong nửa đầu năm 2019 Chủ Hàng không Vinpearl Air là ai? ACV: Lời hứa BOT sân bay và "bi kịch"... quá nhiều tiền! |
"Quên" thu hồi và xóa nợ vài chục tỷ đồng
Kết luận thanh tra số 72/KL-TTr ngày 22/01/2019 của Thanh tra Bộ Tài Chính đã chỉ rõ sai phạm của ACV chưa xử lý để thu hồi 16,07 tỷ đồng là khoản tiền đã ứng và thanh toán cho các nhà thầu của một số hạng mục đã dừng thi công.
Cụ thể tại công ty TNHH phát triển công nghệ BTK chưa thu hồi số tiền hơn 1 tỷ đồng, CTCP Công trình và Thương mại giao thông vận tải ACV cũng "quên" thu hồi 8,85 tỷ đồng. Chưa hết, CTCP đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 30 được ACV ứng 6,2 tỷ đồng để xây dựng hệ thống tường rào, đường công vụ Cảng hàng không Vinh từ năm 2012 nhưng cho đến thời điểm thanh tra là tháng 7/2018 dự án này chưa hề triển khai và đang tạm dừng thi công.
Tại CTCP dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) do ACV nắm giữ 48% vốn điều lệ đã thực hiện việc xóa nợ phải thu khó đòi chưa đúng quy định số tiền 26,1 tỷ đồng tại Công ty cho thuê Tài chính II - Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam (ALC II) số tiền 20,6 tỷ đồng và CTCP hàng không Mêkông 5,5 tỷ đồng. Kết luận thanh tra đã chỉ rõ việc xóa nợ chưa đúng với các quy định, thông tư, hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Các kết luận thanh tra chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại ACV. |
Ngoài ra, đối với khoản chệnh lệch thu, chi từ hoạt động của khu bay phát sinh trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2018 với số tiền hơn 573,4 tỷ đồng (Trong đó gồm: Chênh lệch thu, chi khu bay số tiền 565,9 tỷ đồng; khoản lãi tiền gửi sau thuế TNDN của chênh lệch thu, chi khu bay 6 tháng 2018 là hơn 7,5 tỷ đồng), Thanh tra Bộ Tài chính sẽ có thông báo xử lý đối với ACV sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản
Trước đó ngày 05/01/2019, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo số 27/TB-TTCP kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV. Kết luận chỉ ra trách nhiệm thuộc về ACV và một số chi nhánh cảng hàng không khi cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của nhà nước cho thuê đất với tổng diện tích 2,931 ha đất; ACV chưa làm thủ tục thuê 1,924 ha đất đối với nhà nước theo quy định khi chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, dẫn đến chưa có cơ sở để nộp tiền thuê đất, chưa hoàn thành quyết toán cổ phần hóa.
Trong khoảng thời gian từ 2007 đến năm 2015, ACV chưa thực hiện nộp tiền thuê đất theo quy định vào NSNN số tiền hơn 326 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2015, tống số tiền thuê đất ACV chưa thực hiện nghĩa vụ với NSNN là 344 tỷ đồng. ACV cũng có tên trong sai phạm trong việc thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng 7,63 ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi tăng sai quy định giá trị thực tế công trình số tiền là 61 tỷ đồng.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu tên Tổng giám đốc ACV
Thanh tra Chính phủ nêu rõ trách nhiệm của Tổng giám đốc ACV trong việc ghi tăng giá trị tài sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định, thiếu hóa đơn, chứng từ, thực hiện trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định số tiền 70, 413 tỷ đồng, do đó phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp 15,53 tỷ đồng.
Cũng trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 31/12/2014, ACV đã thực hiện trích trước và trích vượt tiền thuê đất đối với các diện tích phải nộp tiền thuê đất cho nhà nước nhưng không nộp tiền thuê đất, không hoàn nhập kịp thời phần chênh lệch giữa số trích vượt và số tiền thuê đất thực phải nộp làm tăng chi phí sản xuất không đúng, dẫn đến phải nộp bổ sung vào NSNN số tiền là 309 tỷ đồng, trích quỹ đầu tư phát triển để lại ACV 132,44 tỷ đồng.
Kết luận này nêu rõ trách nhiệm thuộc về Tổng giám đốc ACV.
"Lùm xùm" tại dự án nhà ga T2: ACV chưa nộp 291,7 tỷ đồng; chỉ có 1 nhà thầu
Theo báo cáo của ACV, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài do ACV thực hiện đầu tư theo Quyết định số 2499/QĐ-BGTVT ngày 27/8/2009 và quyết định số 2863/QĐ-BGTVT ngày 04/10/2010 của Bộ Giao thông vận tải, trong đó nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án, bao gồm nguồn vay ODA, vốn ACV và ngân sách nhà nước để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Mặc dù tại thời điểm thanh tra, dự án đã được đưa vào sử dụng thế nhưng phía ACV chưa nộp vào NSNN số tiền 291,7 tỷ đồng tương ứng với diện tích đất giao không thu tiền sử dụng đất xác định là 419.702,10 m2.
Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. |
Tại Gói thầu 10A, 10B thuộc Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản), khi tổ chức đấu thầu rộng rãi thì chỉ có một nhà thầu tham dự với giá bỏ thầu cao hơn giá gói thầu đã được phê duyệt. Tuy nhiên, thay vì cho tổ chức đấu thầu lại hoặc làm rõ sự chênh lệch giá với nhà thầu thì ACV phê duyệt luôn giá đấu thầu bằng giá bỏ thầu của nhà thầu. Thanh tra Chính phủ kết luận gói thầu 10A, 10B được đấu thầu nhưng không có tính cạnh tranh về kỹ thuật, năng lực và giá gói thầu. Tổng giá trị trúng thầu của nhà thầu cao hơn giá dự toán là hơn 1,4 tỷ đồng.
Trên đây mới chỉ là một trong số ít những sai phạm của ACV được nêu trong các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ cũng như Thanh tra Bộ Tài chính. Điều dư luận mong chờ là liệu những cá nhân, tổ chức liên quan để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật đến đâu? ACV và các doanh nghiệp thành viên sẽ khắc phục thế nào?