Tim Cook: "Chúng tôi không làm Apple Music vì tiền"
Một lần nữa, Tim Cook giới thiệu Apple Music như là một dịch vụ với lợi ích chính hướng vào con người, khác hẳn với các dịch vụ stream nhạc đơn thuần như đối thủ (ví dụ như Spotify).
CEO Tim Cook: "Chúng tôi không làm Apple Music vì tiền" . Ảnh Apple Insider.
Phát biểu với Fast Company tại văn phòng của mình tại Apple Park, Tim Cook bày tỏ lo ngại, ngành công nghiệp phát nội dung trực tuyến ngày càng phụ thuộc nhiều vào các thuật toán máy tính và đánh mất đi cái "hồn" của âm nhạc. Cook nói: "Chúng tôi lo lắng con người sẽ bị thoát ly khỏi âm nhạc chân chính và biến nó trở thành một thế giới của những bit-và-byte thay vì nghệ thuật".
Tuy nhiên với hàng chục tỷ USD thu về mỗi quý và hàng loạt thuê bao trực tuyến đăng ký Apple Music, thì có lẽ đây chính là lúc Apple có cái nhìn "sâu sắc" hơn về âm nhạc.
Cook nói: "Chúng tôi không làm Apple Music vì tiền".
Giám đốc điều hành của Apple đã rất khôn khéo khi không đề cập trực tiếp tên của một dịch vụ đối thủ nào trong phần bình luận của mình. Cách tiếp cận hướng vào con người của Apple Music được cho là tương phản với hệ thống mà Spotify sử dụng.
Eddy Cue, Phó Chủ tịch mảng Phần mềm và Dịch vụ Internet của Apple cùng đồng sáng lập Beats Jimmy Iovine đã luôn ca ngợi những nhân sự quản lý của Apple Music. Vào tháng 7, các báo cáo cho thấy số lượng người đăng ký Apple Music đã vượt qua Spotify ở Mỹ, một kỳ tích đáng kể khi Apple tham gia thị trường nhạc trực tuyến chậm hơn đối thủ.
Người dùng Apple Music cũng được phép tùy chỉnh danh sách phát được đề xuất, cũng như một số danh sách phát dựa trên thể loại được cập nhật thường xuyên. Apple Music còn nổi bật ở các lựa chọn album mới, các cuộc phỏng vấn với nghệ sĩ và nhiều yếu tố nhân bản khác.
Theo Cook, ông là một tín đồ đích thực của âm nhạc. Ông đã thể hiện sự yêu thích âm nhạc trong nhiều cuộc phỏng vấn trước đây và bây giờ ông đã nhắc lại một lần nữa. Cook chia sẻ: "Tôi không thể làm việc mà thiếu âm nhạc. Âm nhạc truyền cảm hứng, nó là động lực thúc đẩy. Nó cũng mang đến sự tĩnh tâm vào ban đêm. Tôi nghĩ nó còn tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào".
Spotify hiện đang là đối thủ lớn nhất của Apple Music.
Spotify, dịch vụ đối thủ của Apple Music hiện vẫn là dịch vụ stream nhạc có số lượng người dùng lớn nhất thế giới, mặc dù vậy họ vẫn liên tục tuyển dụng nhân sự mới để tạo ra sự khác biệt với các đối thủ. Thậm chí, vào tháng 4 vừa qua, Spotify còn lôi kéo cựu R&B của Apple Music Carl Chery về làm việc.
Bên cạnh đó Spotify cũng cho phép các tài khoản miễn phí có thể tùy chỉnh danh sách phát nhạc (tính năng trước đây chỉ có cho người dùng đăng ký tài khoản Spotify Premium) để duy trì và phát triển số lượng người dùng.
Cho dù Apple đầu tư Apple Music có phải vì tiền hay không và cách Apple làm có giống hoặc khác đối thủ thì bản chất Apple Music vẫn là 1 dịch vụ nghe nhạc giống như Spotify, vấn đề là dịch vụ nào làm tốt hơn mà thôi.
An Hà