Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:56 | 15/10/2024 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy đầu tư chất lượng cao từ tỉnh Gunma (Nhật Bản)

aa
Chiều 14/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma của Nhật Bản và đoàn đại biểu cùng 25 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 4 định hướng quan trọng cho ASEAN
[Ảnh] Hai Thủ tướng Việt Nam - Trung Quốc thưởng lãm dân ca quan họ, tranh dân gian Đông Hồ

Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy đầu tư chất lượng cao từ tỉnh Gunma (Nhật Bản)- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Từng 4 lần thăm Việt Nam, ông Yamamoto Ichita rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nguồn nhân lực chất lượng cao. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Thống đốc Yamamoto nhằm triển khai và cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc tiếp nhân dịp Thủ tướng Chính phủ thăm tỉnh Gunma tháng 12/2023 về việc tăng cường quan hệ giữa tỉnh Gunma và Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và tin tưởng chuyến thăm lần này của Thống đốc với tinh thần "đã hứa là làm" sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ và cụ thể hóa hơn nữa quan hệ hợp tác giữa tỉnh tỉnh Gunma và Việt Nam trong thời gian tới, cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam – Nhật Bản được thiết lập cuối năm 2023.

Vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả trên mọi lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết trong chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa qua, ông đã lần đầu hội kiến tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba, qua đó khẳng định quyết tâm đưa quan hệ hai nước sâu sắc hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn, đặc biệt là trụ cột hợp tác kinh tế và coi trọng tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao những quyết tâm, nỗ lực và sáng kiến của Thống đốc, cũng như của chính quyền tỉnh Gunma trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam thời gian qua, nhất là trong việc thúc đẩy xây dựng quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Hà Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Học viện Ngoại giao, thúc đẩy dự án Đại học Việt – Nhật, có nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng gần 12.000 người Việt Nam sinh sống thuận lợi tại tỉnh, tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam…

Thông báo một số nét chính về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm, trong đó giải ngân vốn FDI trên 17 tỷ USD, Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát triển hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông để giảm chi phí logistics, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa, đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, xây dựng thể chế thông thoáng, trong đó sửa đổi các quy định liên quan năng lượng, đầu tư, thuế… theo hướng tích cực, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy đầu tư chất lượng cao từ tỉnh Gunma (Nhật Bản)- Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và tin tưởng chuyến thăm lần này của Thống đốc với tinh thần "đã hứa là làm" sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ và cụ thể hóa hơn nữa quan hệ hợp tác giữa tỉnh tỉnh Gunma và Việt Nam trong thời gian tới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị chính quyền tỉnh Gunma và Thống đốc Yamamoto Ichita tiếp tục cụ thể hóa và thúc đẩy hợp tác với địa phương của Việt Nam, trong đó có tỉnh Hà Nam, thông qua các dự án hợp tác cụ thể, thực chất, phát huy thế mạnh mỗi địa phương, mang lại lợi ích hài hòa cho các bên.

Cho biết Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của tỉnh đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị tỉnh Gunma khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, xuất khẩu các nông sản thế mạnh của Việt Nam... trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "cùng lắng nghe và thấu hiểu, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển, cùng chung niềm vui, hạnh phúc và tự hào".

Cùng với đó, tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác giáo dục, mở rộng tiếp nhận thực tập sinh và lao động Việt Nam; hợp tác phát triển văn hóa, công nghiệp văn hóa, thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân; kết nối các trường đại học của Gunma và Việt Nam; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh.

Với lợi thế là địa phương tiêu biểu về chuyển đổi số ở Nhật Bản, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế theo hướng bền vững hơn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, giảm phát thải, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam về công nghệ thông tin.

Về phần mình, Thống đốc Yamamoto Ichita cho biết chuyến thăm năm 2023 của Thủ tướng đã để lại ấn tượng đậm nét, tốt đẹp với người dân tỉnh Gunma; đồng thời, bày tỏ chia sẻ về những mất mát, thiệt hại của Việt Nam trong cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua.

Ông cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này được thực hiện theo cam kết với Thủ tướng; đánh giá cao những cơ hội đầu tư lớn tại Việt Nam, cũng như sự phát triển vượt bậc của các địa phương, trong đó có tỉnh Hà Nam.

Thống đốc thông báo về những hoạt động phong phú, hiệu quả trong chuyến thăm Việt Nam, với nhiều doanh nghiệp tham gia đoàn đã quyết định đầu tư vào Việt Nam và nhiều doanh nghiệp khác mong muốn đầu tư vào Việt Nam, nhất là tại TPHCM và Hà Nội. Qua đó, nhiều nội dung thỏa thuận trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng đã được thực hiện, cụ thể hóa.

Ông Yamamoto Ichita nhấn mạnh những vấn đề mà Thủ tướng đề cập đều là những nội dung rất quan trọng, bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư, nhất là chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác lao động, giao lưu văn hóa với Việt Nam, tổ chức các lễ hội Việt Nam tại địa phương, khuyến khích doanh nghiệp hợp tác, đầu tư sang Việt Nam, trong đó có phát triển các khu onsen (tắm suối nước nóng Nhật Bản).

Ông cho biết sẽ tiếp tục trao đổi cụ thể với các đối tác Việt Nam để thực hiện hiệu quả hơn nữa các nội dung hợp tác trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực mà Thủ tướng đã có ý kiến.

Thủ tướng chia sẻ về "6 điểm tựa Việt Nam" Thủ tướng chia sẻ về "6 điểm tựa Việt Nam"
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tô thắm hình ảnh Anh bộ đội Cụ Hồ trên đất nước Lào Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tô thắm hình ảnh Anh bộ đội Cụ Hồ trên đất nước Lào

Theo Báo Chính phủ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Doanh nghiệp Việt Nam góp phần phát triển kinh tế và quan hệ hợp tác Việt - Lào

Doanh nghiệp Việt Nam góp phần phát triển kinh tế và quan hệ hợp tác Việt - Lào

Ngày 13/10 tại thủ đô Vientiane, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA) đã tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Sự kiện nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Lào.
Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam phát triển bền vững

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam phát triển bền vững

Tại buổi tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc diễn ra ngày 13/10 tại Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, các doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển trong các lĩnh vực như hạ tầng, năng lượng, tài chính ngân hàng.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên “chất” Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên “chất” Vinamilk

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Cà Mau tập trung triển khai nhiều dự án mang tính chiến lược dài hạn để thu hút đầu tư

Cà Mau tập trung triển khai nhiều dự án mang tính chiến lược dài hạn để thu hút đầu tư

“Hiện nay tỉnh Cà Mau đã và đang tập trung triển khai nhiều dự án mang tính chiến lược dài hạn, nhất là các tuyến đường giao thông, kết nối vùng, liên vùng, quy hoạch và phát triển kinh tế vùng ven biển, tạo ra nhiều không gian và dư địa để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới”. Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết như trên tại buổi họp mặt Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) năm 2024, do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức, diễn ra chiều 11/10 tại Cà Mau.

Đọc nhiều

Nhiều điểm sáng trong thu hút, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Cà Mau

Nhiều điểm sáng trong thu hút, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Cà Mau

Từ đầu năm 2024 đến nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tập trung thực hiện hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt là công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đạt được nhiều kết quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương. Trao đổi với Tạp chí Thời Đại, ông Nguyễn Đồng Khởi - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau - cho biết:
Thúc đẩy sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị nhân dân hai nước thành "chất xúc tác" trong quan hệ song phương Việt - Trung

Thúc đẩy sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị nhân dân hai nước thành "chất xúc tác" trong quan hệ song phương Việt - Trung

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ đã nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn báo chí vào ngày 14/10/2024, ngay sau chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường.
Kiều bào trẻ và nỗ lực gìn giữ, lan tỏa tiếng Việt

Kiều bào trẻ và nỗ lực gìn giữ, lan tỏa tiếng Việt

"Tròng trành" hay "chòng chành", đâu mới là cách dùng đúng? "Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay" nghĩa là gì? Những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gợi mở sự phong phú của ngôn ngữ tiếng Việt. Đây là một trong những chủ đề mà trang Facebook “Tiếng Việt giàu đẹp” do anh Lê Trọng Nghĩa, một kỹ sư phần mềm sống tại Tokyo, Nhật Bản, thường xuyên giải đáp cho cộng đồng người Việt xa quê.
Kế thừa tình hữu nghị truyền thống, chung tay sáng tạo tương lai

Kế thừa tình hữu nghị truyền thống, chung tay sáng tạo tương lai

Ngày 14/10, lễ khai mạc Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 23 diễn ra tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc. Sự kiện năm nay mang chủ đề “Kế thừa tình hữu nghị truyền thống, chung tay sáng tạo tương lai”, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa thanh niên hai nước.
Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới dành cho 10 tỉnh tiếp giáp với Lào

Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới dành cho 10 tỉnh tiếp giáp với Lào

Ngày 16/10, tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức “Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào” dành cho 10 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum.
Quảng Nam: Triển lãm nhiều bản đồ, tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa

Quảng Nam: Triển lãm nhiều bản đồ, tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa

Ngày 15/10, Bảo tàng tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND xã Duy Hải ( huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Tiếp nhận ngư dân gặp nạn về đảo Sinh Tồn điều trị

Tiếp nhận ngư dân gặp nạn về đảo Sinh Tồn điều trị

Ngày 13/10, Tàu 418, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận nạn nhân, ngư dân của tàu cá QNg 95267 TS bị viêm túi mật về đảo Sinh Tồn điều trị.
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động