Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
18:35 | 11/03/2021 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đồng thuận xã hội, khó có thể thành công

aa
Chiều 11/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Hội nghị đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
Thủ tướng: Phát triển Chính phủ điện tử là một điểm sáng nổi bật trong nhiệm kỳ Thủ tướng: Phát triển Chính phủ điện tử là một điểm sáng nổi bật trong nhiệm kỳ
Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử tổ chức cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban.
'Doanh nghiệp phát triển bền vững là nền tảng quan trọng đóng góp vào sự thịnh vượng của quốc gia' 'Doanh nghiệp phát triển bền vững là nền tảng quan trọng đóng góp vào sự thịnh vượng của quốc gia'
Chiều 6/3, tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045” nhằm lắng nghe ý kiến, đề xuất trong việc thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có ngành công nghiệp hiện đại, thu nhập cao theo định hướng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đồng thuận xã hội, khó có thể thành công
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc xây dựng, hoạch định chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Đây là hội nghị diễn ra thường niên nhằm đánh giá kết quả phối hợp công tác năm qua và bàn phương hướng thời gian tới.

Theo các báo cáo tại hội nghị, giai đoạn 2016-2020, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực.

Trong 5 năm, MTTQ các cấp đã vận động được hơn 27.000 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội; xây mới và sửa chữa hơn 198.000 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ hơn 9 triệu lượt người nghèo và cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam và đối tượng khó khăn với tổng giá trị gần 6.400 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, MTTQ đã tổng hợp và phản ánh đến Chính phủ 34.125 ý kiến của nhân dân về 19 nhóm vấn đề (riêng năm 2020 có 6.750 ý kiến). Thủ tướng đã giao các bộ, ngành, địa phương liên quan xem xét giải quyết, có văn bản trả lời theo đúng quy định.

Đặc biệt, trong năm 2020, MTTQ Việt Nam đã đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19, góp phần vào những kết quả quan trọng trong việc thực hiện "Mục tiêu kép".

Phát biểu tại hội nghị, ý kiến các thành viên MTTQ đánh giá cao kết quả Chính phủ đạt được thời gian qua. Người đứng đầu Chính phủ, các bộ trưởng đã lăn lộn với công việc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, quyết liệt, mang lại nhiều thành công. “Lắng nghe ý kiến nhân dân thì mọi người đều đánh giá Chính phủ có thành công nổi trội”, GS.TS. Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu và đánh giá, cơ chế phối hợp giữa hai bên khá nhịp nhàng.

Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa Xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, “đại biểu của các đoàn thể và nhân dân có nói, thời gian vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ sâu sát, giành được nhiều thắng lợi quan trọng, mặc dù trong hoàn cảnh rất khó khăn. Đặc biệt, nhiệm kỳ qua, Chính phủ tiếp xúc với mọi tầng lớp nhân dân, công nhân, nông dân, trí thức, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài và văn nghệ sĩ, làm cho hoạt động của Chính phủ gắn với dân nhiều hơn. Nhờ đó dẫn đến đồng thuận xã hội cao hơn”.

Theo TS. Trần Đình Thiên, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn kinh tế của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các chính sách của Chính phủ mà có sự tham gia thảo luận, có ý kiến của MTTQ thì sự đồng thuận xã hội sẽ tăng lên. Ông lấy ví dụ về câu chuyện nhiều tỉnh đề xuất làm sân bay, một vấn đề cần thảo luận về vấn đề giữa lợi ích người dân địa phương, lợi ích của tỉnh và lợi ích quốc gia như thế nào. Nếu được “đặt hàng” thì MTTQ sẽ tham gia tổ chức thảo luận, vấn đề sẽ công khai, minh bạch, được xử lý thấu đáo hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đồng thuận xã hội, khó có thể thành công
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Mặt trận tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, thường xuyên, kịp thời phản ánh đầy đủ thực tế tình hình nhân dân. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, nhân dân tin tưởng, vui mừng kỳ vọng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, phản ứng nhanh nhạy trước những tình huống khó khăn, bất thường. Tinh thần quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả đó đã mang lại những thành tựu có ý nghĩa hết sức quan trọng của đất nước. Kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách của Mặt trận được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm giải quyết thỏa đáng.

Về nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch MTTQ Trần Thanh Mẫn nêu rõ, trọng tâm là triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, Quốc hội. Trước mắt là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Mặt trận tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, thường xuyên, kịp thời phản ánh đầy đủ thực tế tình hình nhân dân; thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Thực hiện các chương trình giám sát, trong đó tập trung giám sát việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội và những vấn đề nhân dân, doanh nghiệp quan tâm nhiều.

Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, công tác. Phát huy hiệu quả hệ thống giao ban trực tuyến của MTTQ và trung tâm công nghệ thông tin ở Trung ương và các địa phương để nắm tình hình nhân dân. “Ngay việc tập huấn công tác bầu cử với hàng nghìn đại biểu, nếu không có mạng truyền hình trực tuyến mà tổ chức hội nghị tại 3 miền thì rất tốn kém”, Chủ tịch MTTQ Trần Thanh Mẫn nói.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, “5 năm qua, hai bên chúng ta đồng tâm hiệp lực, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, góp phần rất quan trọng đưa đất nước ta vượt qua khó khăn, thử thách chưa từng có và đạt kết quả rất đáng khích lệ, đáng tự hào”.

Thủ tướng nêu một số thành tựu quan trọng của nền kinh tế, như quy mô nền kinh tế đã đứng thứ 44 thế giới, trong bối cảnh dịch bệnh nhưng Việt Nam là một trong 10 nước tăng trưởng cao nhất trong năm 2020. Lạm phát được kiểm soát. Nợ công trong tầm kiểm soát. Dự trữ ngoại hối kỷ lục. Các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Với việc ký nhiều hiệp định thương mại tự do, năm 2020, kim ngạch thương mại hơn 540 tỷ USD, xuất siêu 20 tỷ USD. Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng 29% với giá trị đạt 319 tỷ USD. Cùng với kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được hết sức quan tâm.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2020, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã phối hợp vận động nhân dân, các cấp, ngành trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. MTTQ đã hai lần tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, kêu gọi phòng, chống dịch trong nhân dân. Thủ tướng Chính phủ cùng Chủ tịch MTTQ Việt Nam đã phát động, kêu gọi sự hỗ trợ của mọi tầng lớp nhân dân trước đại dịch COVID-19 và đã huy động được 2.000 tỷ đồng trong thời gian ngắn.

Cùng với việc phối hợp hiệu quả trong nhiều chương trình khác, Thủ tướng cho rằng, đây là kinh nghiệm quý cần phát huy trong phối hợp giữa hai cơ quan. Chính phủ, các thành viên Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến của MTTQ Việt Nam. Nhất là Chính phủ, chính quyền và MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp chặt chẽ trong thực hiện dân chủ cơ sở, giải quyết khiếu nại tố cáo, đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết các vướng mắc. “Trong các phiên họp Chính phủ thường kỳ, đều mời đại diện của MTTQ phát biểu để Chính phủ lắng nghe ý kiến về các chính sách pháp luật”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đồng thuận xã hội, khó có thể thành công
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tự hào về kết quả đạt được thời gian vừa qua, nhưng Thủ tướng cho rằng, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thì nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề. Do đó, hai cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong nhiều nhiệm vụ.

Trước hết, tiếp tục phòng chống dịch bệnh, không được phép lơ là, chủ quan dù đã có vaccine. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “vaccine + 5K”. Tiếp tục phối hợp củng cố, mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đồng thuận xã hội; phát động, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Nếu không tăng cường khối đại đoàn kết, không đồng thuận xã hội thì khó có thể thành công.

Thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại, vận động, tăng cường đoàn kết đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài; phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để phát huy vai trò các tôn giáo trong xã hội hóa y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, dạy nghề, bảo vệ môi trường...

Phối hợp phát huy dân chủ, đặc biệt là dân chủ ở các cấp cơ sở; nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, “đây là vấn đề rất quan trọng, không được chủ quan”.

Nhiệm vụ quan trọng nữa là hai cơ quan cần phối hợp để sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 88 về phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và nâng cao chất lượng các phong trào này.

Phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc xây dựng, hoạch định chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Các chính sách, thể chế pháp luật không thể tách rời quyền lợi của nhân dân, không lắng nghe ý kiến của nhân dân, Thủ tướng nói.

Thường trực Chính phủ thống nhất phân bổ vốn ngân sách trung hạn Thường trực Chính phủ thống nhất phân bổ vốn ngân sách trung hạn
Sáng 11/3, chủ trì họp Thường trực Chính phủ về dự kiến phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng yêu cầu tập trung vào những hạ tầng quan trọng, then chốt, tạo cú hích cho phát triển kinh tế xã hội mở đầu cho giai đoạn 5 năm.
Thủ tướng: Phát triển Chính phủ điện tử là một điểm sáng nổi bật trong nhiệm kỳ Thủ tướng: Phát triển Chính phủ điện tử là một điểm sáng nổi bật trong nhiệm kỳ
Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử tổ chức cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban.
Thủ tướng Việt Nam, Lào, Campuchia nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thông quan thuận lợi qua các cửa khẩu Thủ tướng Việt Nam, Lào, Campuchia nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thông quan thuận lợi qua các cửa khẩu
Thủ tướng ba nước nhất trí tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác; đẩy mạnh hợp tác, giao lưu giữa 13 địa phương giáp biên; thúc đẩy xây dựng chợ biên giới và các trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa giữa ba nước.
Theo Báo Chính Phủ
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Đại sứ Pháp Olivier Brochet: sẽ nỗ lực triển khai hiệu quả ba lĩnh vực hợp tác trụ cột

Đại sứ Pháp Olivier Brochet: sẽ nỗ lực triển khai hiệu quả ba lĩnh vực hợp tác trụ cột

Chiều 4/4, tiếp Đại sứ Pháp Olivier Brochet nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai bên thúc đẩy triển khai kết quả điện đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Emmanuel Macron tháng 10/2023, cũng như các cơ chế hợp tác liên ngành giữa hai nước.
Việt Nam nghiên cứu mở rộng chính sách miễn thị thực

Việt Nam nghiên cứu mở rộng chính sách miễn thị thực

Thủ tướng Chính phủ vừa ra Chỉ thị số 06/CT-TTg về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó yêu cầu nghiên cứu mở rộng chính sách miễn thị thực.
Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Từ ngày 16/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Davos, Thụy Sĩ.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động