Trang chủ Chính trị - Xã hội
18:58 | 28/12/2022 GMT+7
60 năm quan hệ Việt Nam - Lào:

Thủ tướng Lào đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam về nông nghiệp

aa
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, trưa 28/12 tại thủ đô Viêng Chăn, Đoàn đại biểu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đã đến chào xã giao Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh.
TP Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế tương xứng với mối quan hệ Việt Nam - Lào TP Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế tương xứng với mối quan hệ Việt Nam - Lào
Giáo sư Indonesia đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam Giáo sư Indonesia đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam
Chú thích ảnh
Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tiếp thân mật Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn (Ảnh: Phạm Kiên/Pv TTXVN tại Lào).

Tại buổi tiếp, thay mặt đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã báo cáo Thủ tướng Lào về kết quả cuộc họp thường niên năm 2022 giữa hai bộ, kết quả triển khai các dự án từ nguồn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Lào. Trong giai đoạn 2017 - 2021, đã có 7 dự án được phê duyệt, trong đó có 1 dự án giao cho phía Lào thực hiện; 6 dự án do các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thực hiện với tổng số vốn 254,1 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 4 dự án hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng, gồm Dự án Xây dựng Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp tỉnh Huaphanh (số vốn 39,4 tỷ đồng); Dự án Sửa chữa hai trạm bơm công trình thủy lợi Dongphousi và Thaphanongphong, thủ đô Viêng Chăn (số vốn 61,4 tỷ đồng); Dự án Phân vùng sản xuất nông nghiệp tại hai tỉnh Huaphanh và Xiengkhouang (số vốn 46,6 tỷ đồng); Dự án Nâng cấp và sửa chữa công trình thủy lợi Nam Long, huyện Xopbau, tỉnh Huaphanh (số vốn 49,3 tỷ đồng). Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh các dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành biểu tượng nổi bật của tình hữu nghị đặc biệt, hợp tác bền vững giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết thời gian qua, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, chuyên gia, kỹ thuật viên nhằm tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực nông lâm nghiệp, thủy lợi, khuyến nông, an toàn thực phẩm và tìm kiếm các đối tác đầu tư sang Lào. Phía Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ phía Lào đào tạo nguồn nhân lực tại các trường Đại học Thủy lợi, Đại học Lâm nghiệp và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ngoài đào tạo dài hạn, hằng năm Việt Nam tổ chức bồi dưỡng ngắn hạn trong các lĩnh vực thủy lợi, chăn nuôi, thú y… cho đội ngũ cán bộ của Lào.

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh nhấn mạnh chuyến thăm của đoàn không chỉ tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ Nông Lâm nghiệp Lào và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam mà còn góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phankham chân thành cảm ơn Việt Nam đã giúp đỡ Lào cải tạo đồng ruộng, làm thủy lợi và kỹ thuật trồng lúa cho năng suất cao, đóng góp to lớn vào sự phát triển nền nông nghiệp của Lào; mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, tăng cường hợp tác nông lâm nghiệp hơn nữa trong thời gian tới.

Trước đó, chiều 27/12, tại thủ đô Viêng Chăn, Đoàn đại biểu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đã tham dự cuộc họp thường niên năm 2022 với Bộ Nông Lâm nghiệp Lào do Bộ trưởng Phet Phomphiphak làm Trưởng đoàn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai bộ đã đánh giá tình hình hợp tác giai đoạn 2017-2021 và Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2024 trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp và phát triển nông thôn. Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại (ký ngày 3/3/2015) và Hiệp định thương mại biên giới giữa hai nước (ký ngày 27/6/2015), đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa khâu sản xuất ở Lào với các đầu mối chế biến và xuất khẩu của Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã ghi nhận những thành tựu trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Lào trong thời gian qua và thống nhất cao với Bộ trưởng Pheth Phomphiphak để thúc đẩy triển khai kế hoạch hợp tác giữa hai bộ trong thời gian tới, trong đó tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi cán bộ kỹ thuật chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực, tiếp tục thúc đẩy xây dựng và triển khai các dự án Việt Nam hỗ trợ cho Lào trong khuôn khổ của ủy ban hợp tác song phương giữa hai nước.

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đầu tư, thương mại và phát triển bền vững giữa hai nước, Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiến nghị hai lĩnh vực hợp tác mới. Thứ nhất là thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Lào trong lĩnh vực nông nghiệp, tổ chức hoạt động giao lưu thường xuyên, tiến tới thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Lào; nhấn mạnh đây là kết nối và đầu mối quan trọng để gắn các hoạt động hợp tác giữa hai bộ theo nhu cầu của doanh nghiệp, phục vụ lợi ích của doanh nghiệp và người dân hai nước.

Thứ hai, hai nước tăng cường hợp tác quản lý tài nguyên xuyên biên giới về phát triển rừng, chống phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, kiểm tra, kiểm soát gỗ xuất nhập khẩu qua biên giới, kiểm soát tài nguyên và động vật hoang dã xuyên biên giới; khẳng định đây là lĩnh vực mà cả hai nước đều quan tâm và được sự ủng hộ tích cực của các tổ chức quốc tế.

Bộ trưởng Pheth Phomphiphak đánh giá cao các gợi ý của Bộ trưởng Lê Minh Hoan và mong muốn nhanh chóng thúc đẩy các sáng kiến và kế hoạch hợp tác mới giữa hai bộ được triển khai một cách thực chất và hiệu quả.

Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo hai bộ đã ký kết 2 văn kiện hợp tác gồm Biên bản cuộc họp thường niên 2022 giữa hai bộ về Đánh giá Tình hình hợp tác giai đoạn 2017-2022 và Kế hoạch Hợp tác giai đoạn 2023-2024 trong lĩnh vực nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn; Biên bản bàn giao dự án Phân vùng nông nghiệp tại hai tỉnh Huaphanh và Xiengkhouang, ở Bắc Lào.

Campuchia đánh giá cao đóng góp của Việt Nam cho Năm ASEAN 2022 Campuchia đánh giá cao đóng góp của Việt Nam cho Năm ASEAN 2022
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth đã đánh giá cao mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.
UNCTAD đánh giá cao khuôn khổ chính sách và thiết chế của Việt Nam UNCTAD đánh giá cao khuôn khổ chính sách và thiết chế của Việt Nam
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đã có buổi làm việc với bà Rebeca Grynspan - Tổng Thư ký UNCTAD.
Theo Báo Tin tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam mong muốn Lào hạ giá bán than

Việt Nam mong muốn Lào hạ giá bán than

Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khoảng 60-100 triệu tấn than/năm giai đoạn 2025-2030, tuy nhiên khó khăn cho việc nhập khẩu than từ Lào hiện nay là vấn đề giá. Do vậy, cần tìm các giải pháp để hạ giá thành bán than từ Lào về Việt Nam, giá than Lào ít nhất phải bằng giá thế giới thì mới có thể cạnh tranh được.
Quảng Trị: Biên phòng Hướng Lập tặng gần 100 triệu tiền quà cho nhân dân và lực lượng bảo vệ biên giới Lào

Quảng Trị: Biên phòng Hướng Lập tặng gần 100 triệu tiền quà cho nhân dân và lực lượng bảo vệ biên giới Lào

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay, ngày 9/4, đồn biên phòng Hướng Lập (bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị) đã tới thăm và tặng quà nhân dân cụm bản La Cồ và đại đội biên phòng 321 (Lào) với tổng giá trị gần 100 triệu đồng.
Nâng cao hiệu quả hợp tác trong tương trợ tư pháp về dân sự giữa Việt Nam và Lào

Nâng cao hiệu quả hợp tác trong tương trợ tư pháp về dân sự giữa Việt Nam và Lào

Ngày 6/4, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 285/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.

Các tin bài khác

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và đoàn ngoại giao ở địa bàn tăng cường biện pháp bảo hộ công dân.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động