Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
21:56 | 09/12/2022 GMT+7

UNCTAD đánh giá cao khuôn khổ chính sách và thiết chế của Việt Nam

aa
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đã có buổi làm việc với bà Rebeca Grynspan - Tổng Thư ký UNCTAD.
Thiết lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia Thiết lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia
Thủ tướng: Chính sách quốc phòng của Việt Nam là vì hòa bình, tự vệ và vì nhân dân Thủ tướng: Chính sách quốc phòng của Việt Nam là vì hòa bình, tự vệ và vì nhân dân
UNCTAD đánh giá cao khuôn khổ chính sách và thiết chế của Việt Nam
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và Tổng Thư ký UNCTAD Rebeca Grynp. Ảnh: Xuân Hoàng/TTXVN

Tham dự cuộc họp có Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đã giới thiệu về tình hình quản lý nợ công và chính sách và kết quả phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua, trong đó nhấn mạnh mặc dù trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, thu ngân sách giảm trong khi các khoản chi cho ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất tăng lên, nhưng nợ công của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đời sống người dân được cải thiện.

Giới thiệu về vai trò của KTNN Việt Nam trong quản lý ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết cơ quan KTNN đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài chính công, đầu tư công, góp phần chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng nền tài chính công trong sạch, vững mạnh. Hàng năm KTNN Việt Nam thực hiện khoảng 230 cuộc kiểm toán, phát hành khoảng 270 báo cáo kiểm toán, phục vụ cho giám sát của Quốc hội, và điều hành của chính phủ; đề ra các giải pháp tổng thể bảo đảm bền vững của ngân sách trong tương lai. Qua kết quả kiểm toán, KTNN Việt Nam đã kiến nghị về điều chỉnh số liệu báo cáo nợ công nhằm phản ánh đúng thực tế vay nợ, các chỉ tiêu an toàn nợ công qua kiểm toán được công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng nợ công. KTNN cũng đã chỉ ra những bất cập, tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng nợ công để kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nợ công theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, KTNN còn chỉ ra những điểm bất cập về chính sách, từ đó đưa ra những kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý, chính sách; phát triển hệ thống thông tin để phục vụ, theo dõi, giám sát và đánh giá, góp phần bảo đảm bền vững về nợ công.

Về phần mình, Tổng Thư ký UNCTAD Rebeca Grynp đánh giá cao việc Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn tham dự và phát biểu tại Hội nghị của UNCTAD lần thứ 13 về quản lý nợ, trong đó đã chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực này, thể hiện tiếng nói của phương Nam (các nước đang phát triển), qua đó thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm Nam-Nam.

Bên cạnh đó, bà Rebeca nhấn mạnh đánh giá cao khuôn khổ chính sách và thiết chế của Việt Nam, bày tỏ rất ấn tượng về các thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua về kiểm soát dịch bệnh COVID-19, về phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ trước đây, cũng như các Mục tiêu Phát triển bền vững hiện nay. Những thành tựu này là kết quả nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong nhiều năm qua.

Bà cho rằng Việt Nam là ví dụ thành công điển hình cho các quốc gia khác học tập, đồng thời nồng nhiệt chúc mừng Việt Nam về những thành tựu quan trọng đó. Với kinh nghiệm từng là Phó Tổng thống của Costa Rica và từng đảm nhiệm Phó Tổng thư ký LHQ, Phó Giám đốc UNDP, bà cho rằng hệ thống thiết chế nhà nước và tiến trình liên tục đổi mới, cải thiện hiệu quả là vô cùng quan trọng. Chính hệ thống thiết chế, chính sách hiệu quả của Việt Nam đã giúp mang lại những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội ấn tượng như vậy.

UNCTAD đánh giá cao khuôn khổ chính sách và thiết chế của Việt Nam
Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước Việt Nam làm việc với Tổng Thư ký của UNCTAD. Ảnh: Xuân Hoàng/TTXVN

Chia sẻ về định hướng phát triển và những lĩnh vực mới, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030 xác định 3 trụ cột phát triển gồm khuôn khổ pháp lý, nguồn nhân lực và công nghệ trong đó tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nắm bắt công nghệ và các phương pháp kiểm toán hiện đại để nâng cao chất lượng kiểm toán. Hiện nay, KTNN Việt Nam đang đẩy mạnh, nâng cao chất lượng kiểm toán các lĩnh vực kiểm toán mới như kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán mua sắm công...

Nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn mong muốn Tổng Thư ký UNCTAD thúc đẩy hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với KTNN Việt Nam, đặc biệt trong những lĩnh vực mới nêu trên; đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước Việt Nam giao phó; thông qua Phái đoàn UNCTAD giúp KTNN Việt Nam kết nối với các đối tác có thế mạnh về các lĩnh vực này, mở ra các cơ hội hợp tác cho KTNN Việt Nam.

Tổng Thư ký UNCTAD cho biết UNCTAD có nhiều mối quan hệ liên quan đến lĩnh vực kiểm toán môi trường và kiểm toán công nghệ thông tin (IT), đặc biệt là các công cụ kiểm toán IT hiện đại, đồng thời có thể chia sẻ về các thực tiễn tốt. Bà Rebeca cam kết sẽ thúc đẩy kết nối và trao đổi với KTNN Việt Nam về hợp tác toàn diện trong thời gian tới về những vấn đề cùng quan tâm.

UNCTAD là tổ chức kinh tế thương mại lớn nhất thuộc hệ thống LHQ, được thành lập năm 1964 với trụ sở chính đặt tại Geneva. Cơ quan này là một bộ phận của Ban Thư ký LHQ, báo cáo trước Đại hội đồng LHQ và Hội đồng Kinh tế và xã hội, nhưng có thành viên, ban lãnh đạo và ngân sách riêng.

UNCTAD cũng là một phần của Nhóm các Cơ quan Phát triển LHQ cùng với các ủy ban và cơ quan khác của LHQ đo lường tiến độ triển khai thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thuộc Chương trình Nghị sự 2030. UNCTAD giúp các nước đang phát triển ứng phó với những hạn chế tiềm ẩn của hội nhập kinh tế sâu rộng. Mục tiêu chung của UNCTAD là thúc đẩy sự phát triển kinh tế nói chung và thương mại nói riêng của tất cả các nước thành viên, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Tổng thống Iceland đánh giá cao sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam Tổng thống Iceland đánh giá cao sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam
Campuchia đánh giá cao đóng góp của Việt Nam cho Năm ASEAN 2022 Campuchia đánh giá cao đóng góp của Việt Nam cho Năm ASEAN 2022

Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam là hình mẫu lạc quan trong bối cảnh thế giới nhiều biến động

Việt Nam là hình mẫu lạc quan trong bối cảnh thế giới nhiều biến động

Sáng 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Thư ký Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Rebeca Grynspan.
Việt Nam chia sẻ tầm nhìn về ứng phó với thách thức toàn cầu và phục hồi kinh tế

Việt Nam chia sẻ tầm nhìn về ứng phó với thách thức toàn cầu và phục hồi kinh tế

Ngày 20-21/10 tại Geneva, đã diễn ra Phiên thảo luận cấp cao với chủ đề “Đưa nền kinh tế trở lại đúng quỹ đạo và giải quyết các thách thức cấp bách toàn cầu”, trong khuôn khổ Khóa họp cấp cao lần thứ 72 Ủy ban Thương mại và Phát triển, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
EU sẽ viện trợ không hoàn lại 210 triệu euro cho Việt Nam

EU sẽ viện trợ không hoàn lại 210 triệu euro cho Việt Nam

Đại sứ EU Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết, EU đã quyết định giai đoạn từ 2021-2024 sẽ cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 210 triệu euro cho Việt Nam.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động