Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
18:01 | 16/12/2020 GMT+7

Thông tin pháp luật chiều 16/12: Khởi tố, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang

aa
Thông tin pháp luật chiều 16/12: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang; Giúp Tuấn ‘khỉ’ chạy trốn, gần 20 đối tượng phải trả giá đắt; 2 thanh niên lừa đảo qua facebook chiếm trên 500 triệu đồng của người dân… là những tin pháp luật nổi bật hôm nay.
Thông tin pháp luật sáng 16/12: Tư thù sau va chạm giao thông, thuê côn đồ chặt lìa tay công nhân ở Sài Gòn Thông tin pháp luật sáng 16/12: Tư thù sau va chạm giao thông, thuê côn đồ chặt lìa tay công nhân ở Sài Gòn
Thông tin pháp luật chiều 15/12: Truy bắt cựu Chủ tịch Đại học Đông Đô Thông tin pháp luật chiều 15/12: Truy bắt cựu Chủ tịch Đại học Đông Đô

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang

Thông tin pháp luật chiều 16/12: Khởi tố, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang
Ảnh: PLO

Chiều 16/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Tất Thành Cang, Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TP HCM, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM. Ông Cang bị điều tra về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Theo cơ quan điều tra, ông Cang có sai phạm liên quan đến việc phát hành, bán 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược - công ty Nguyễn Kim tại công ty Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn SADECO. Ngoài ông Cang, có tổng cộng 20 bị can cũng bị điều tra liên quan đến vụ việc này.

Cụ thể, công ty SADECO có vốn góp của các cổ đông nhà nước gồm: công ty IPC, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy TP HCM và các tổ chức khác.

Bên cạnh đó, SADECO có cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim. Năm 2017, từ đề xuất tăng vốn, SADECO đã bán 9 triệu cổ phiếu của mình cho đối tác chiến lược Nguyễn Kim để thu về 360 tỷ đồng. Tuy nhiên toàn bộ số tiền này được SADECO gửi ngân hàng lấy lãi. Quá trình tăng vốn, bán cổ phiếu có vai trò của nhóm đại diện, quản lý vốn nhà nước tại SADECO.

Năm 2018, Thanh tra TP HCM đã có kết luận chỉ ra rằng thời điểm phát hành cổ phiếu SADECO chưa thực sự có nhu cầu cần thiết tăng vốn. Việc bán với giá 40 nghìn đồng/cổ phiếu có khả năng gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho SADECO dẫn đến thiệt hại vốn nhà nước.

Ngoài ra, ông Cang cũng bị cho có liên quan đến các sai phạm về quản lý đất đai tại dự án xây dựng 4 tuyến đường chính tại khu đô thị Thủ Thiêm, Quận 2 trong thời gian làm Giám đốc Sở GTVT TP HCM.

Ông Tất Thành Cang, 49 tuổi, quê Long An, từng là Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM từ năm 2016 đến 2018.

Giúp Tuấn ‘khỉ’ chạy trốn, gần 20 đối tượng phải trả giá đắt

Thông tin pháp luật chiều 16/12: Khởi tố, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang
Ảnh: Vietnamnet

Sau 2 ngày xét xử, chiều 16/12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 19 bị cáo trong vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”, 33 tuổi, cựu cán bộ Công an quận 11, TP.HCM) dùng súng bắn 5 người tử vong.

Theo HĐXX, bị cáo Phạm Thanh Tâm (tức "Tý Bà dòm”) có hành vi mang súng, đạn, lựu đạn từ Campuchia về Việt Nam cất giấu rồi đưa cho Lê Quốc Tuấn (Tuấn “khỉ”). Sau đó, Tuấn đã gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người thiệt mạng, 2 người khác bị thương.

Ngoài ra, Tâm cùng một số bị cáo khác nhận cất giấu 802 triệu đồng mà Tuấn cướp được trên sới bạc.

Các bị cáo khác biết rõ hành vi phạm tội của Lê Quốc Tuấn nhưng vẫn cố ý tiếp tay đồng bọn cất giấu, phi tang súng, đạn; hỗ trợ Tuấn trong quá trình y bỏ trốn; không trình báo công an. Hành động của các bị cáo gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, truy bắt hung thủ gây thảm án.

HĐXX ghi nhận thái độ thành khẩn, ăn năn tất cả bị cáo thể hiện suốt phiên tòa; cùng nhiều tình tiết giảm nhẹ khác như: Gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với một số bị cáo đầu thú, tự giác trình báo.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Tâm 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, 8 năm tù về tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Tổng hợp hình phạt bị cáo này chấp hành là 13 năm tù.

Các bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 1 năm tù giam đến 7 năm tù về các tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có", "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", "Che giấu tội phạm", "Không tố giác tội phạm", “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo truy tố, chiều ngày 29/1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt cùng một số người khác. Khi hết tiền, Tuấn nhờ Lê Quốc Minh (em họ Tuấn) về nhà mẹ đẻ lấy 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, do phát sinh mâu thuẫn với những người trong sới bạc nên Tuấn bỏ đi. Lúc sau, anh ta quay lại, xả súng vào sòng bạc khiến 4 người chết, 1 người bị thương.

Gây án xong, Tuấn cướp 1 xe SH cùng túi tiền 802 triệu đồng của người trong sòng bạc tẩu thoát.

Trong lúc trốn chạy, Tuấn cướp 2 xe máy khác, bắn chết thêm 1 người và làm bị thương hai người.

Sau đó, Tuấn gặp Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) nhờ giúp đỡ.

Dù biết Tuấn vừa gây tội ác nhưng hai người này vẫn giúp gã lẩn trốn. Cả hai còn lên kế hoạch đưa Tuấn tới Vũng Tàu bằng xe taxi.

Kế hoạch không thành khi tối ngày 13, rạng sáng 14/2, cảnh sát phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn “khỉ” và tổ chức bao vây. Khi anh ta chống trả thì bị tiêu diệt.

Đối với số tiền 802 triệu cướp được, Tuấn "khỉ" giao cho Phạm Thanh Tâm (quê Tây Ninh). Đối tượng này bàn bạc với nhiều người khác để che giấu, cất giữ.

Về khẩu súng AK, 100 viên đạn và khẩu K54 cùng 7 viên đạn, Tâm khai mua của một người tại Campuchia. Sau khi mang về Việt Nam, Tâm đưa cho Tuấn cất giữ, sau đó Tuấn dùng súng này gây án.

2 thanh niên lừa đảo qua facebook chiếm trên 500 triệu đồng của người dân

Thông tin pháp luật chiều 16/12: Khởi tố, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang
Các đối tượng và tang vật bị thu giữ. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện Kỳ Anh tiếp nhận nhiều đơn trình báo, phản ánh của người dân trên địa bàn huyện về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng tiền lớn.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là chiếm đoạt quyền sử dụng và truy cập bất hợp pháp vào tài khoản mạng xã hội facebook của người bị hại, sau đó nhắn tin với những người có tên trong danh sách bạn bè, người thân của họ để vay, mượn tiền, đề nghị gửi tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Sau một thời gian điều tra, ngày 5/12/2020, Công an huyện Kỳ Anh đã phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an và Phòng Cảnh sát hình sự, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an các tỉnh: Khánh Hoà, Thừa Thiên Huế, TP Hồ Chí Minh bắt giữ 2 đối tượng: Đặng Hoàng Quang Thắng (SN 2001, trú tại phường An Hoà, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) và Phạm Xuân Hùng (SN 2001, trú tại khu phố 2, phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Tiến hành khám xét, cơ quan điều tra thu giữ 5 máy tính xách tay, 11 điện thoại di động và một số tang vật liên quan đến vụ án.

Để thực hiện các vụ lừa đảo, Phạm Xuân Hùng sử dụng trang web có nội dung “Bình chọn siêu mẫu nhí”, tạo ra các trường yêu cầu người đăng nhập phải khai báo địa chỉ đăng ký và mật khẩu tài khoản mạng xã hội facebook đang sử dụng.

Sau đó, Hùng đăng nhập vào các tài khoản trên, đổi mật khẩu các tài khoản rồi chiếm đoạt quyền sử dụng. Hùng nghiên cứu mối quan hệ của các tài khoản đã chiếm đoạt được rồi giả danh là chủ tài khoản nhắn tin đến người nhà, bạn bè, người thân để đưa ra các thông tin gian dối như: có bạn bị tai nạn, xây dựng nhà, có việc gia đình đang cần tiền... đề nghị chuyển tiền qua 3 tài khoản ngân hàng (các tài khoản này đều là tài khoản ảo do Thắng mua trên mạng xã hội).

Sau khi người bị hại chuyển tiền thì Thắng chuyển khoản số tiền này qua nhiều tài khoản khác nhau, sau đó chuyển vào tài khoản của Hùng và cùng nhau chiếm đoạt theo thống nhất từ trước giữa hai bên.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã chiếm đoạt của 13 người dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh với tổng số tiền trên 500 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Hùng và Thắng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án, sớm hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông tin pháp luật chiều 14/12: Sang nhà hàng xóm chơi và ngủ lại qua đêm, bất ngờ bị tẩm xăng đốt Thông tin pháp luật chiều 14/12: Sang nhà hàng xóm chơi và ngủ lại qua đêm, bất ngờ bị tẩm xăng đốt
Thông tin pháp luật sáng 14/12: Ông Đinh La Thăng, Út Thông tin pháp luật sáng 14/12: Ông Đinh La Thăng, Út "Trọc" cùng 18 bị cáo hầu tòa
Tú Anh (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Châm lửa đốt xe ngay khi bị lực lượng chức năng dừng xe để kiểm tra giấy tờ

Châm lửa đốt xe ngay khi bị lực lượng chức năng dừng xe để kiểm tra giấy tờ

Khi bị lực lượng chức năng dừng xe để kiểm tra giấy tờ, người đàn ông cự cãi rồi châm lửa đốt xe. Đối tượng sau đó bị lực lượng chức năng khống chế đưa về trụ sở công an.
Tin tức pháp luật chiều 18/1: Cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ làm giả giấy tờ cho người đi Mỹ

Tin tức pháp luật chiều 18/1: Cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ làm giả giấy tờ cho người đi Mỹ

Tin tức pháp luật chiều 18/1: Cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ làm giả giấy tờ cho người đi Mỹ; Sát hại người tình, cướp tài sản sau khi 'quan hệ' tại rẫy cà phê; Bắt quả tang vụ sang chiết gas trái phép ở Hải Phòng… là những tin pháp luật nổi bật hôm nay.
Tin tức pháp luật sáng 18/1: Bắt khẩn cấp tên cướp chuyên dùng dao uy hiếp phụ nữ trên QL1

Tin tức pháp luật sáng 18/1: Bắt khẩn cấp tên cướp chuyên dùng dao uy hiếp phụ nữ trên QL1

Tin tức pháp luật sáng 18/1: Bắt khẩn cấp tên cướp chuyên dùng dao uy hiếp phụ nữ trên QL1; Con trai đâm bố mẹ tử vong, em trai nguy kịch; Bị bắt vì làm bạn gái nhí có bầu… là những tin pháp luật nổi bật hôm nay.

Các tin bài khác

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024) một vài cơ hội đầu tư đang xuất hiện trước mắt chòm sao này. Quyết định dừng lại hay đi tiếp thuộc về bạn.
Lời bài hát (Lyrics) ”Muốn quên nhưng chẳng thể” – Phạm Quỳnh Anh

Lời bài hát (Lyrics) ”Muốn quên nhưng chẳng thể” – Phạm Quỳnh Anh

Muốn quên nhưng chẳng thể là bài hát mới, sự kết hợp ngọt ngào giữa Phạm Quỳnh Anh và Nguyễn Minh Cường. Bài hát mang một màu buồn man mác về câu chuyện tình yêu không thành.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động