Thông quan cầu Bắc Luân II - Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc)
Cầu Bắc Luân II có vị trí cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2 km về phía hạ lưu sông Ka Long. Chiều dài toàn cầu là 618 m, rộng 27,7 m. Trong đó, chiều dài cầu về phía Trung Quốc là 463,5 m, chiều dài cầu về phía Việt Nam là 154,5 m. Kết cấu cầu chính dạng vòm bê-tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105 m, là cầu có khẩu độ vòm lớn nhất Việt Nam. Khổ thông thuyền 50x7 m (sông cấp III), ổn định với động đất cấp 7. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam hơn 336 tỷ đồng.
Phương tiện vận tải đầu tiên của hai địa phương chính thức lưu thông qua cầu Bắc Luân II. |
Ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: Việc thông quan cầu Bắc Luân II sẽ mở ra cơ hội cho thành phố trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, vận tải hành khách và phát triển dịch vụ, du lịch của thành phố nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Việc thông quan cầu Bắc Luân II nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, đồng thời nâng tầm phát triển kinh tế, thương mại giữa hai tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây; đặc biệt là lĩnh vực thương mại và du lịch đối với tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây nói riêng và hai nước Việt Nam và Trung Quốc nói chung; hướng đến việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông - Bắc Á.
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương chia sẻ: Cầu Bắc Luân II đi vào hoạt động sẽ tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải trong việc lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian thông quan cho doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Chi cục Hải quan Móng Cái, ngay trong ngày đầu thông quan đã có hơn 100 phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cầu Bắc Luân II.
Xem thêm