Vải thiều Việt Nam đã "thông quan" sang thị trường Australia
Năm 2018 quả vải thiều được mùa nhất trong 10 năm trở lại đây. Tin vui đối với vụ vải năm nay đó là vải không chỉ được tiêu thụ tại thị trường trong nước mà còn được xuất đi hơn 30 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Australia - một thị trường khắt khe đối với hoa quả tươi.
Từ năm 2015, quả vải tươi của Việt Nam chính thức được Bộ Nông nghiệp Australia cho nhập khẩu vào nước này. Kể từ đó đến nay, cứ mỗi khi vào mùa vải ở Việt Nam thì tại phía Nam bán cầu, người dân Australia cũng được thưởng thức quả vải tươi của Việt Nam.
Trái vải tươi của Việt Nam tại Australia. Ảnh: VOV.
Năm nay, quả vải tươi của Việt Nam còn tiến thêm một bước nữa khi được nhập khẩu vào bang Tây Australia - nơi được kiểm soát rất ngặt nghèo hơn tiêu chuẩn chung của Australia về kiểm dịch thực phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Sản phẩm vải tươi tại thị trường Australia.
Anh Hoàng Luật, chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa đồng thời sở hữu chuỗi 5 siêu thị bán đồ châu Á lớn nhất bang Tây Australia MCQ chia sẻ, anh muốn nhập quả vải tươi từ Việt Nam từ trước, song đến năm nay, sau khi có được mối hàng tin tưởng, anh mới bắt đầu nhập thử nghiệm loại quả này.
“Doanh nghiệp mới nhập thử vải vài chuyến đầu thấy việc tiêu thụ khá tốt. Vải được vận chuyển bằng máy bay, nên quá trình từ khi thu hoạch vải tới kệ siêu thị trong hệ thống chỉ mất khoảng 3 - 4 ngày, chất lượng vải được đảm bảo nên được người tiêu dùng Tây Australia chấp nhận”, anh Luật cho biết.
Từ cuối tháng 5 vừa qua, công ty của anh Luật bắt đầu nhập vải vào bán tại hệ thống siêu thị MCQ và cho đến nay đã nhập được 4,5 tấn vải tươi từ Việt Nam. Vải tươi Việt Nam mà siêu thị MCQ đang bày bán tại bang Tây Australia vỏ vẫn còn tươi, ngọt thanh và mọng nước nên được người tiêu dùng Australia ưa chuộng.
Mặc dù có giá thành khá cao so với các loại hoa quả khác, từ 13-14 AUD (tương đương khoảng 220.000 – 240.000 đồng/1kg) nhưng vải tươi của Việt Nam vẫn được tiêu thụ mạnh.
Chị Trần Thị Thúy Vân, một Việt kiều đến lập nghiệp tại bang Tây Australia cách đây 10 năm vẫn luôn yêu thích quả vải. Năm nay, chị Vân thật vui khi được một người bạn tặng quả vải tươi được nhập khẩu từ Việt Nam. Không chỉ thưởng thức thứ quả đặc sản của này, chị còn ngay lập tức mua thêm nhiều thùng vải để đi tặng bạn bè.
“Trái vải của Việt Nam đang vào chính vụ khi được xuất khẩu sang thị trường Australia đã có rất đông người đến mua. Vải Việt Nam được người Việt tại đây rất ủng hộ vì có chất lượng cao hơn so với trái vải của Trung Quốc. Chính vì thế, khi trái vải vào thị trường Australia, nhiều người xem nó là một trong những mặt hàng xa xỉ phẩm”, chị Vân chia sẻ.
Do Australia nằm ở Nam bán cầu nên thời tiết ngược mùa so với Việt Nam. Vào mùa vải ở Việt Nam lại là mùa Đông tại Australia nên các loại hoa quả địa phương giảm sự phong phú. Vì lẽ đó, quả vải tươi của Việt Nam trở thành quả trái mùa nên việc bán mặt hàng này thêm phần thuận lợi.
Quả vải tươi của Việt Nam năm nay được bày bán tại siêu thị MCQ, hệ thống siêu thị Châu Á phổ biến và lớn, có diện tích mặt bằng từ 2.000 – 3.000 mét vuông. Chị Trần Thị Ánh Dung, một người Việt sống xa quê hương dễ dàng tìm mua được loại quả mà mình yêu thích tại siêu thị này. “Vải là một loại quả mà nhiều người Việt và Australia rất ưa thích. Trái vải qua quá trình vận chuyển được bảo quản tốt nên vẫn đảm bảo chất lượng”, chị Dung cho biết.
Vải tươi của Việt Nam là một loại quả ngon, lại có đủ cả hương và sắc. Đây cũng là quả trái mùa vì vậy rất thuận lợi để bán tại Australia. Tuy Australia đã mở cửa thị trường cho quả vải tươi của Việt Nam, nhưng việc nhập khẩu loại quả này vào Australia vẫn rất dè chừng.
Cơ hội “thông hành” cho nông sản Việt
Liên tục trong ba năm gần đây, hàng loạt các loại trái cây tươi của Việt Nam đã được thị trường Australia mở cửa như vải, xoài, thanh long. Bên cạnh đó, Australia cũng nhập khẩu (NK) tương đối nhiều các loại nông sản khác của nước ta như gạo, thủy sản…
Giống xoài Sơn La của Việt Nam được xuất khẩu sang Australia. Ảnh: VOV.
Nhận định về cơ hội của nông sản Việt tại thị trường Australia, bà Nguyễn Hoàng Thúy - Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, ta phải mất tới 12 năm đàm phán để mở cửa được trái cây tươi đầu tiên của Việt Nam sang Australia là trái vải (được Australia cấp phép NK năm 2015). Mặc dù lượng XK hoa quả tươi của chúng ta sang Australia không nhiều nhưng mở cửa được các mặt hàng này lại mang một ý nghĩa hết sức to lớn.
Lý do bởi thứ nhất, Australia là một trong những nước có quy định ngặt nghèo nhất thế giới về an toàn sinh học và vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc Australia mở cửa cho hàng nông sản của chúng ta sẽ khẳng định chất lượng hàng Việt Nam, giúp việc đàm phán mở cửa các mặt hàng tương tự ở các nước khác thuận lợi hơn.
Thứ hai, nếu muốn XK sang thị trường Australia cũng như các thị trường khó tính khác, bà con nông dân và các doanh nghiệp DN bắt buộc phải thay đổi cách làm, sản xuất theo đúng quy trình, quy chuẩn, dần dần sẽ tạo ra thương hiệu cho hàng nông sản của Việt Nam.
Ngoài ra, việc mở rộng thị trường XK sẽ giúp đa dạng hóa thị trường cho hàng nông sản của Việt Nam, giúp nông dân tránh tình trạng “được mùa mất giá”. Thí dụ, năm 2015, việc mở được nhiều thị trường XK mới, đồng thời với việc đưa trái vải Nam tiến đã giúp giá vải bình quân tăng 3.000 đồng/kg. Với sản lượng khoảng gần 200 nghìn tấn/năm, giá trị thu được từ trái vải không hề nhỏ.
V.H (t/h)